Bộ GTVT làm việc với Hưng Yên về quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thứ 6, 08.11.2019 | 09:19:34

Sáng 7/11, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên về phương án quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trong tuyến có đoạn đi qua địa phận huyện Văn Lâm và thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

 Toàn cảnh buổi làm việc

Làm việc với đoàn có ông Nguyễn Văn Phóng, PBT Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Bùi Thế Cử, PCT UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. 

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn có tổng chiều dài 392 km, diện tích đất sử dụng trên 1.650 ha, vốn đầu tư là 100 nghìn tỷ đồng. Tuyến đường sẽ đi qua 8 tỉnh, thành phố là: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Dự kiến, tuyến đường này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Lào Cai đến Hải Phòng từ 5,5 giờ bằng đường bộ xuống còn 3,5 giờ bằng đường sắt.

Tại địa phận Hưng Yên, tuyến đường sắt sẽ có lộ trình qua huyện Văn Lâm và thị xã Mỹ Hào; chiều dài tuyến 19,4 km. Điểm đầu là Km280+000 thuộc xã Lạc Đạo và điểm cuối là Km299+400 thuộc xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào. Dự kiến, sẽ có 2 nhà ga trên lộ trình qua tỉnh Hưng Yên.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng phát biểu tại buổi làm việc

Nhất trí với phương án của Bộ GTVT, tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị cần nghiên cứu điều chỉnh một số vị trí, hướng tuyến để đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh. Cũng cần nghiên cứu vị trí xây dựng nhà ga trung gian ở xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm và ga nhường tránh ở xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào nối sang huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương thuận lợi cho việc kết nối với các tuyến giao thông của tỉnh. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định đây là tuyến đường chiến lược, được ưu tiên đầu tư xây dựng để tạo bước phát triển kinh tế - xã hội đột phá trong khu vực. Thứ trưởng đề nghị đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, lựa chọn vị trí xây dựng nhà ga theo đề xuất của tỉnh Hưng Yên, đảm bảo phát huy hiệu quả cao nhất.

Đơn vị tư vấn cần bổ sung về khả năng quy hoạch kết nối giữa các nhà ga, địa danh đảm bảo chính xác và hoàn tất các thủ tục, hồ sơ quy hoạch để lấy ý kiến tham gia của các địa phương, của nhân dân và trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Ngọc Hùng