Kế hoạch 93A bước đầu ngăn chặn các vi phạm đất đai mới phát sinh ở Hưng Yên

Thứ 6, 06.10.2017 | 16:41:16

Sáng 6/10, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Kế hoạch số 93A ngày 31/3/2017 của UBND tỉnh về giải tỏa các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi và hoạt động bến bãi, khai thác cát trái phép năm 2017 và kiểm điểm đánh giá kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. 

 

Hưng Yên sơ kết  Kế hoạch số 93A và đánh giá kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Văn Phóng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau 6 tháng triển khai Kế hoạch số 93A ngày 31/3/2017 của UBND tỉnh, trong xử lý các vi phạm hành lang bảo vệ các công trình giao thông, UBND các huyện, thành phố đã xử lý, giải tỏa được trên 6 nghìn các loại hình vi phạm. Trong xử lý vi phạm công trình thủy lợi là 3.800 trường hợp.

Xử lý 30 trường hợp vi phạm của các bến, bãi kinh doanh vật liệu xây dựng. Tình trạng khai thác cát trái phép ở lòng sông, bãi sông cơ bản được ngăn chặn.

Đặc biệt xử lý các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, các địa phương đã giải tỏa 3.216 trường hợp với diện tích gần 20 ha. Trong đó tự tháo dỡ công trình là 830 trường hợp với diện tích 3,73ha; đã lập biên bản trên 1.500 trường hợp với diện tích trên 6 ha; quyết định xử phạt hành chính 662 trường hợp với diện tích 8,5ha; cưỡng chế 126 trường hợp với diện tích 0,13ha.

Trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, toàn tỉnh đã cấp được trên 3 nghìn thửa đất với diện tích 80 héc ta.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng nhấn mạnh việc thực hiện Kế hoạch số 93A của UBND với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị các cấp đã làm giảm dần số vụ vi phạm. Cơ bản đã ngăn chặn được các vi phạm đất đai,  hoạt động bến bãi, khai thác cát trái phép trên sông mới phát sinh.

UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương huyện Phù Cừ, Văn Giang đã thực hiện  tích cực, xử lý đạt kết quả cao. Về cấp giấy chứng nhận quyển sử dụng đất không để ách tắc gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, việc xử lý đối với lấn chiếm đất đai, chuyển mục đích, xây dựng công trình trái phép còn chưa được phát hiện kịp thời và thiếu chế tài giải quyết, chủ yếu mới chỉ dừng lại ở việc lập biên bản vi phạm và xử lý hành chính.  

Sự chỉ đạo, đôn đốc của ban chỉ đạo một số huyện chưa được quyết liệt. Việc ra quân của các xã chưa được đồng loạt, xử lý các vi phạm chưa được triệt để. Việc rà soát, báo cáo còn để sót, lọt vi phạm trên địa bàn. Kết quả xử lý đạt thấp ở các huyện Tiên Lữ, Kim Động, Khoái Châu.

Tình trạng sử dụng xe quá tải trên đê, trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh tuy có giảm, nhưng tại những thời điểm như chiều tối và đêm vẫn còn xảy ra.

Tỉ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt thấp do công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách về đất đai chưa được thường xuyên; một số địa phương chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng yêu cầu các địa phương cần quyết liệt giải tỏa hành lang giao thông, vận động người dân tự tháo dỡ, nhất là dọc quốc lộ 38, 39 và các đường thị trấn.

Ngành nông nghiệp, ngành tài nguyên cần tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương về chính sách chuyển đổi; rà soát lại điều chỉnh quy hoạch để dân chuyển đổi đúng mục đích; tập trung giải quyết các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân sai phạm. Tăng cường trách nhiệm của cán bộ đất đai cấp xã, cán bộ giao thông, thủy lợi, đê điều...

Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, năm 2017, UBND tỉnh sẽ kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo UBND các huyện và thành phố, văn phòng đăng ký đất đai về kết quả cấp giấy chứng nhận không đạt chỉ tiêu giao tại Quyết định số 831/QĐ ngày 13/3/2017 của UBND tỉnh; kết quả xử lý sai phạm theo kế hoạch số 93A của UBND. 

Thanh Sơn

Tin cùng chuyên mục

  • Các doanh nghiệp trên tỉnh Hưng Yên khắc phục hậu quả sau mưa lũ ổn định sản xuất

    Các doanh nghiệp trên tỉnh Hưng Yên khắc phục hậu quả sau mưa lũ ổn định sản xuất

     16 giờ trước

  • Vùng sản xuất rau lớn nhất huyện Yên Mỹ khắc phục sau mưa lũ

    Vùng sản xuất rau lớn nhất huyện Yên Mỹ khắc phục sau mưa lũ

     17 giờ trước

  • Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến về khắc phục hậu quả bão số 3

    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến về khắc phục hậu quả bão số 3

     17 giờ trước

  • Cảnh báo nguy cơ bệnh dịch sau mưa lũ

    Cảnh báo nguy cơ bệnh dịch sau mưa lũ

     2 ngày trước

  • Lực lượng vũ trang với công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả bão số 3

    Lực lượng vũ trang với công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả bão số 3

     3 ngày trước