Nhiều doanh nghiệp ở Hưng Yên không khám bệnh định kỳ cho người lao động

Thứ 7, 27.05.2017 | 16:12:13

Vì lợi ích của người lao động và của chính doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp phải tự giác, chủ động phối hợp với cơ sở y tế để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Đó là cũng là một trong những nội dụng Luật An toàn - vệ sinh lao động năm 2015 quy định nhưng nhiều doanh nghiệp ở Hưng Yên vẫn chưa quan tâm và thực hiện vấn đề này.

 

Nhiều doanh nghiệp ở Hưng Yên không thực hiện khám chữa bệnh nghề nghiệp cho lao động

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, năm 2016, tổng số người lao động trên địa bàn tỉnh được khám sức khỏe định kỳ là  trên 87.400 người thuộc 226 đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó 68 đơn vị, doanh nghiệp có môi trường làm việc tiềm ẩn yếu tố có hại, nguy hiểm thực hiện khám bệnh định kỳ cho trên 10 nghìn người lao động.

Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 1.170 doanh nghiệp đang hoạt động, đơn vị ít nhất cũng có 10 công nhân, những doanh nghiệp lớn số người lao động có thể lên đến khoảng 3000 người. Điều này cho thấy vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến vấn đề khám sức khỏe cho người lao động.

Bà Nguyễn Thị Chi- Trưởng khoa sức khỏe nghề nghiệp Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: "Qua kiểm tra thì hầu hết các doanh nghiệp không quan tâm, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên số lượng người lao động được khám bệnh nghề nghiệp trong các doanh nghiệp rất hạn chế."

Cũng theo kết quả kiểm tra của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tại 31 đơn vị sản xuất về các yếu tố liên quan đến môi trường lao động cho thấy, có 13 đơn vị có môi trường làm việc không đảm bảo, tỷ lệ mẫu về độ ồn, độ ẩm, độ gió, ánh sáng không đạt chuẩn… Tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động, làm tăng nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp như bệnh phổi, viêm phế quản mạn tính, nhiễm độc, bệnh về da... Đáng nói là tại các doanh nghiệp này, cũng mới chỉ thực hiện khám bệnh định kỳ cho người lao động chứ chưa thực hiện khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Để khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động sẽ làm tốn kém một phần kinh phí không nhỏ nên các doanh nghiệp, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường bỏ qua.

Mặt khác do đội ngũ bác sĩ chuyên khoa bệnh nghề nghiệp và cán bộ làm công tác xét nghiệm y học lao động ở Hưng Yên còn mỏng; trang thiết bị phục vụ cho công tác khám và chẩn đoán bệnh còn thiếu và chưa đồng bộ, thiếu các xét nghiệm chuyên sâu. Trong khi đó, phần lớn doanh nghiệp chưa hiểu rõ tầm quan trọng đối với công tác khám sức khỏe định kỳ nên không thực hiện khám, phát hiện, chẩn đoán và giám định bệnh nghề nghiệp.

Thu Hòa

Tin cùng chuyên mục

  • Hội đồng hương Hưng Yên tại cộng hoà Séc ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

    Hội đồng hương Hưng Yên tại cộng hoà Séc ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

     3 giờ trước

  • Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp xúc cử tri tại huyện Văn Giang

    Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp xúc cử tri tại huyện Văn Giang

     13 giờ trước

  • Kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 của HĐND tỉnh khóa XVII dự kiến diễn ra từ ngày 10 - 12/12

    Kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 của HĐND tỉnh khóa XVII dự kiến diễn ra từ ngày 10 - 12/12

     1 ngày trước

  • Phát huy vai trò kiểm tra, giám sát trong phát triển KTXH

    Phát huy vai trò kiểm tra, giám sát trong phát triển KTXH

     1 ngày trước

  • Bất cập trong quản lý trật tự xây dựng tại Thành phố Hưng Yên

    Bất cập trong quản lý trật tự xây dựng tại Thành phố Hưng Yên

     2 ngày trước