Khoái Châu: Thi công kênh dẫn trạm bơm Nghi Xuyên gây lún nứt nhà dân?

Thứ 3, 13.06.2017 | 16:19:26

Dù đã phản ánh nhiều lần với chủ đầu tư, đơn vị thi công và các cấp chính quyền nhưng hàng chục hộ dân thôn 5, xã Thuần Hưng, huyện Khoái Châu vẫn chưa được giải quyết do quá trình thi công kênh dẫn trạm bơm Nghi Xuyên làm hư hỏng các công trình xây dựng của gia đình.

Nhà của anh Nguyễn Văn Thanh vừa sửa chữa cuối năm 2015 nhưng đã bị nứt toác

Ngoài những công trình bị hư hỏng như sân, tường rào, chuồng trại mà một số hộ dân đã tự khắc phục, sửa chữa thì hiện nay, nhà cửa của nhiều hộ dân đã bị sụt lún, nứt toác gây khó khăn trong sinh hoạt và đe dọa đến tính mạng người dân.

Nghiêm trọng nhất là nhà của anh Đào Đức Hùng, vừa xây mới cuối năm 2015 nhưng đã bị sụt lún và nghiêng. Còn nhà của anh Nguyễn Văn Thanh vừa sửa chữa cuối năm 2015 cũng bị nứt toác, không thể ở được vì quá nguy hiểm, có thể sập bất cứ lúc nào.

 Anh Thanh cho biết: "...Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư sớm đền bù cho gia đình tôi đỡ thiệt thòi, chứ ở thế này rất nguy hiểm."

Bà Nguyễn Thị Bình, cùng thôn nói: "Nhà con trai tôi vừa xây cũng bị trôi hẳn ra, lún xuống rất sâu, con đường cũng bị lún". 

Ông Vũ Năng Thành bức xúc: "Trước khi công trình thi công thì nhà tôi vẫn còn nguyên, khi thi công rồi thì nhà tôi bị nứt. Tôi đề nghị các cơ quan liên quan giải quyết cho chúng tôi.."

Nhiều hộ dân nhà bị nứt, gây nguy hiểm cho gia đình

Trước phản ánh của nhân dân, vào cuối năm 2016, Tổ giám sát Trạm bơm Nghi Xuyên đại diện cho Ban quản lý Trung ương các dự án thủy lợi và  UBND xã Thuần Hưng đã kiểm tra thực tế và thiết lập biên bản làm việc với nhân dân trong đó có nội dung ghi chép đầy đủ mức độ thiệt hại tài sản của từng hộ dân để trình Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng và các cơ quan chức năng liên quan xem xét.

Ngày 24/2/2017, UBND huyện Khoái Châu và chủ đầu tư cùng UBND xã Thuần Hưng cũng đã có buổi làm việc bàn giải pháp để giải quyết vấn đề nhân dân phản ánh.

Ngày 14/03/2017, UBND tỉnh cũng đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu để chỉ đạo giải quyết vụ việc, trả lời đơn thư của công dân theo quy định của pháp luật nhưng đến nay đã 3 tháng vụ việc trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Nguyễn Tường Nguyên, Chủ tịch UBND xã Thuần Hưng, Khoái Châu thừa nhận: "Việc phản ánh của bà con là có thật, tuy nhiên phải đợi đơn vị kiểm định đánh giá độc lập xem mức độ thiệt hại mới lên phương án đền bù. Vấn đề này chúng tôi đã báo cáo lên Hội đồng GPMB huyện kết hợp với chủ đầu tư sẽ lên phương án để kiểm định, xác định thiệt hại của người dân."

Hiện nay, dự án trạm bơm Nghi Xuyên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong khi đó tính mạng của một số hộ dân bị đe dọa từng giờ, từng ngày. Trước mong mỏi của người dân, đề nghị chủ đầu tư và các cấp chính quyền sớm xem xét giải quyết để nhân dân yên tâm ổn định cuộc sống.

Thế Vinh

Tin cùng chuyên mục