Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu Đại học Phố Hiến

Thứ 7, 17.06.2017 | 10:06:43

Ngày 16/6, ông Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với Ban quản lý Khu Đại học Phố Hiến về tiến độ triển khai cơ sở hạ tầng và tiếp nhận các trường đại học vào Khu Đại học Phố Hiến.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban quản lý Khu Đại học Phố Hiến 

Cùng dự buổi làm việc có ông Nguyễn Duy Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Đến nay, dự án đường trục phía bắc Khu Đại học Phố Hiến giai đoạn 1 và 2 đã thi công được 2,2 km phần nền mặt đường cấp phối và 7/14 cống ngang đường. Phấn đấu cuối năm 2017 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án. Hiện đã lựa chọn nhà thầu tư vấn, tổ chức lập dự án. Dự án hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư mới Bắc NU-10 đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, cần phải hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh dự án, thiết kế bản vẽ để đảm bảo các điều kiện pháp lý cần thiết.  

Các dự án đang chuẩn bị đầu tư là dự án Khu dân cư mới TT7, dự án Khu dân cư mới NU-9. Riêng Dự án đường đô thị HY3 đã cơ bản hoàn thành. Dự án đường bộ nối 2 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hiện nay, trong Khu đại học đã có 2 trường Đại học Chu Văn An và Đại học Thủy lợi đi vào hoạt động. Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam đã đăng ký đầu tư vào Khu Đại học Phố Hiến.

Nhìn chung tiến độ xây dựng và phát triển của Khu đại học Phố Hiến chậm, chưa đạt mục tiêu theo đề án đề ra. Trong công tác giải phóng mặt bằng còn 1 số hộ chưa bàn giao mặt bằng, nguồn vốn Trung ương chưa bố trí đủ cho dự án…

Phó Bí thư Thường trực Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo, kiến nghị của Ban quản lý đại học Phố Hiến, ý kiến của các ngành, địa phương, ông Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu Ban quản lý Đại học Phố Hiến, Sở Xây dựng, huyện Tiên Lữ và thành phố Hưng Yên phải xem xét điều chỉnh qui hoạch để không bất cập giữa các khu đấu giá quyền sử dụng đất và vị trí tiếp nhận các trường đại học.

Bên cạnh đó cần phát huy hạ tầng kỹ thuật và các công trình phúc lợi sau này, nghiên cứu kỹ điều chỉnh để qui hoạch sát với thực tế, nhất là giao thông kết nối phải đồng bộ, kết nối giữa khu qui hoạch và các khu bên ngoài để không xảy ra xung đột giao thông, môi trường, an ninh trật tự.

Đẩy nhanh xây dựng hạ tầng khu dân cư mới Bắc NU -10 để đấu giá, lấy nguồn vốn cho đầu tư xây dựng các hạng mục tiếp theo, song song với đó chuẩn bị thủ tục đầu tư dự án khu NU - 9 và khu TT7.  Các khu dân cư phải đáp ứng kiến trúc cảnh quan đô thị, tạo thương mại dịch vụ, làm xong đến đâu, triển khai đấu giá đến đó.

Trong công tác giải mặt bằng phải tiếp tục tuyên truyền để người dân thấy được đây là dự án làm hạ tầng đấu giá đất cho ngân sách nhà nước để xây dựng hạ tầng phúc lợi xã hội, và sớm  hoàn thành trong tháng 7 năm nay.

Các ngành có liên quan đẩy nhanh công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ điều chỉnh dự án và thiết kế bản vẽ thi công. Về tiếp nhận các trường đại học vào khu đại học cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện khi có trường đại học về.

Thanh Sơn 

Tin cùng chuyên mục