Văn Giang: Xã chưa xử lý được đất bán trái thẩm quyền, dân "kẹt" sổ đỏ

Thứ 3, 27.06.2017 | 14:34:43

Xã Liên Nghĩa huyện Văn Giang có hơn 100 nghìn mét vuông đất bán trái thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa có hộ nào được xử lý để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Xã Liên Nghĩa, Văn Giang không xử lý được đất bán trái thẩm quyền

Mua đất dịch vụ của xã và làm nhà ở từ năm 1995, nhưng đến nay gia đình chị Bì Thị Hiền ở thôn Phi Liệt vẫn không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho dù gia đình chị rất mong muốn. Đây là một trong số hàng trăm hộ ở Liên Nghĩa đã mua đất trái thẩm quyền từ những năm 1993- 1998, đến nay chưa cấp được giấy chứng nhận.  

Trao đổi với anh Lê Văn Thành cán bộ địa chính xã thì vấn đề lại chuyển sang hướng khác. Anh cho biết địa phương đã thông báo để các hộ đến làm thủ tục, nhưng một số không đến, một số bị thất lạc mất hóa đơn, một số còn giấy  thì lại rất nhiều loại phiếu thu khác nhau, loại có dấu treo, loại không dấu, giấy viết tay thôn bán, giấy cho thuê thầu dài hạn, bán đất dịch vụ ...

Xã Liên Nghĩa có trên 700 thửa đất giao không đúng thẩm quyền với tổng diện tích trên 100 nghìn mét vuông. Tất cả đều do xã bán đất dãn dân từ những năm 1993 – 1998. Nhưng đến thời điểm này vẫn chưa xử lý được mét vuông nào để cấp giấy chứng nhận, trong khi đó khá nhiều hộ đã và đang xây dựng nhà ở và công trình khác.  

Ông Lý Xuân Minh,  Chủ tịch UBND xã thừa nhận sự chậm trễ này và cũng đưa ra rất nhiều lý do: "UBND xã cũng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong các hội nghị cũng như trên hệ thống loa truyền thanh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn do các hộ không tìm được giấy nộp tiền trước kia, kinh phí phải nộp thêm lần nữa khiến các hộ e ngại..." 

Thực tế ở Liên Nghĩa cũng là tình trạng chung của nhiều địa phương trong tỉnh hiện nay, mặc dù cơ quan chuyên môn đã có cơ chế hướng dẫn cụ thể để xử lý loại đất này. Tuy nhiên các địa phương cần có quy định phân loại cụ thể không để tình trạng lẫn lộn giữa loại đất cấp trái thẩm quyền với những thửa xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Mạnh  Khởi 

Tin cùng chuyên mục

  • Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi công vụ

    Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi công vụ

     11 giờ trước

  • Hưng Yên đạt 2 giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

    Hưng Yên đạt 2 giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

     3 giờ trước

  • UBND tỉnh Hưng Yên họp giao ban hướng dẫn thi hành một số Luật và xem xét một số nội dung quan trọng

    UBND tỉnh Hưng Yên họp giao ban hướng dẫn thi hành một số Luật và xem xét một số nội dung quan trọng

     11 giờ trước

  • Đồng chí Lương Cường được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026

    Đồng chí Lương Cường được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026

     21 giờ trước

  • Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng - Người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên

    Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng - Người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên

     1 ngày trước