Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên viếng các di tích lịch sử cách mạng ở miền Trung

Thứ 2, 24.07.2017 | 17:07:38

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017), ngày 20/7, Đoàn cán bộ lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam  tỉnh do ông Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến tham dự các sự kiện và thăm, viếng các di tích lịch sử cách mạng ở các tỉnh: Quảng Trị, Quảng Bình và Nghệ An.

Cùng đi có các ủy viên Ban thuờng vụ Tỉnh ủy, thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND, lãnh đạo một số sở, ngành, lực lượng vũ trang, huyện, thành phố trong tỉnh.

Đoàn đã tham dự buổi gặp mặt truyền thống Hội chiến sĩ thành cổ Quảng Trị nhân kỷ niệm 45 năm sự kiện 81 ngày đêm Thành Cổ năm 1972. Tới dự có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

Trong 81 ngày đêm, Mỹ đã ném, bắn phá vào Thành cổ và vùng phụ cận gần 330.000 tấn bom đạn. Hàng nghìn chiến sĩ đã kiên cường bám trụ chiến đấu, giữ từng tấc đất Thành cổ, nhiều chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, nhiều người may mắn trở về nhưng đã để lại một phần xương máu nơi chiến trường. Hưng Yên hiện nay có gần 600 người là thương binh, bệnh binh và nhiễm chất độc hóa học dioxin; hàng trăm người bị di chứng bởi sức ép của bom đạn; hơn 100 chiến sĩ được xác định tên, tuổi, địa chỉ và phần mộ khi hy sinh tại Thành cổ.

Sau đó, đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Thành Cổ nằm bên bờ sông Thạch Hãn. Trận chiến đấu bảo vệ Thành cổ đã lùi xa, những dấu tích về trận đánh không còn nhiều, các nhân chứng sống dần một ít đi, nhưng mảnh đất năm xưa, con người năm ấy mãi mãi được khắc ghi như một biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Ngày nay, Thành cổ Quảng Trị trở thành một công viên văn hóa tưởng niệm; là nơi khắc dấu những chiến công bất tử của quân dân Quảng Trị anh hùng; nơi giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho hôm nay và cho các thế hệ mai sau.

Tiếp đó, đoàn đã đến thăm viếng, dâng hương, hoa tại đền thờ Bác Hồ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và ở nghĩa trang huyện Hướng Hóa nơi có chiến trường Khe Sanh ác liệt, biết bao người đã ngã xuống.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng cùng lãnh đạo tỉnh đặt vòng hoa viếng các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng và lãnh đạo tỉnh đã đến đặt vòng hoa viếng các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, nghĩa trang Đường 9. Nơi đây có 331 liệt sĩ là những người con của Hưng Yên đã hy sinh trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trong thời kì chống Mỹ cứu nước.

Thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng bày tỏ lòng tri ân trước sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã hiến dâng cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh trồng cây lưu niệm tại Nghĩa trang Đường 9.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng (phải) trao nhà tình nghĩa cho các gia đình có công tại Quảng Trị

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã đến dự lễ khánh thành và bàn giao 3 nhà tình nghĩa cho 3 gia đình có công với cách mạng tại xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, gồm: cụ Phan Thị Trúc, sinh năm 1942, từng tham gia hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đầy; cụ Hoàng Thị Hon, sinh năm 1922, là thương binh và là người có công với cách mạng; cụ Sử Thị Lan, sinh năm 1932, là con của liệt sĩ Sử Hán.Hưng Yên đã hỗ trợ mỗi gia đình 70 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa. Sau 4 tháng khởi công, 3 ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng khang trang.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng chúc các gia đình luôn mạnh khỏe, tiếp tục là những tấm gương sáng, giáo dục con, cháu trong gia đình chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Đoàn lãnh đạo tỉnh Hưng Yên viếng mộ Đại Tướng Võ Nguyên Giáp

Tiếp tục cuộc hành trình tri ân, Đoàn đến với Vũng Chùa, Đảo Yến, tỉnh Quảng Bình để viếng mộ Đại Tướng Võ Nguyên Giáp – người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam - người con ưu tú của dân tộc đã về với đất mẹ, nhưng nhân cách và những cống hiến to lớn của Đại tướng mãi in đậm trong lòng nhân dân, mãi mãi lưu danh trong lịch sử dân tộc.

Trước anh linh của người thay mặt đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với Đại tướng về những thành tựu của mảnh Hưng Yên văn hiến sau ngày tái lập tỉnh, cũng như công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Nguyện đoàn kết, nỗ lực ra sức phấn đấu đưa kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh Hưng Yên ngày càng phát triển vững chắc xứng đáng với sự hy sinh mất mát của các anh hùng liệt sĩ.

Điển dừng chân cuối cùng của cuộc hành trình, đoàn đến dâng hương, hoa tại nghĩ trang quốc tế Việt Lào thuộc huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Với diện tích rộng khoảng gần 7 ha, là nghĩa trang lớn nhất nơi an nghỉ của khoảng 10.800 các mộ liệt sĩ của quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam từng tham gia chiến đấu và hy sinh tại nước bạn Lào. Trong đó có những người con của Hưng Yên đã nằm lại trên mảnh đất này.

Thanh Sơn

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

  • Công nhận nhiều giống cây trồng thế mạnh của Hưng Yên

    Công nhận nhiều giống cây trồng thế mạnh của Hưng Yên

     3 giờ trước

  • Phòng chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

    Phòng chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

     4 giờ trước

  • Đại hội MTTQ tỉnh dự kiến tổ chức trong tháng 8.2024

    Đại hội MTTQ tỉnh dự kiến tổ chức trong tháng 8.2024

     4 giờ trước

  • Hưng Yên triển khai Phần mềm

    Hưng Yên triển khai Phần mềm "Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em"

     1 ngày trước

  • Đưa trạm bơm dã chiến Xuân Quan vào hoạt động

    Đưa trạm bơm dã chiến Xuân Quan vào hoạt động

     2 ngày trước