Vụ nhiều trẻ bị sùi mào gà, hội đồng chuyên môn kết luận như thế nào?

Thứ 3, 25.07.2017 | 08:20:01

Chiều 24/7, Hội đồng chuyên môn do Sở Y tế Hưng Yên thành lập để tìm nguyên nhân khiến hơn 70 trẻ ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên bị sùi mào gà. Cho đến thời điểm này chưa có kết luận cụ thể do đâu.

PGS Doanh tại buổi thị sát cơ sở nhà bà Hiền.


Sau cuộc họp của hội đồng chuyên môn, PGS Lê Hữu Doanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết cho đến thời điểm này vẫn chưa có kết luận. Việc tìm nguyên nhân khiến 70 cháu bị sùi mào gà trong thời gian qua tại Khoái Châu, Hưng Yên, hội đồng chuyên môn đã họp và quyết định các bước tiếp theo cần phải làm.

Trong đó có một vấn đề rất quan trọng tiến hành tổng điều tra dịch tễ tìm căn nguyên, bước tiếp theo là khi đã có kết quả điều tra dịch tễ các chuyên gia tiếp tục điều tra dịch tễ về mặt phi huyết học để làm sao xác định tính chất nguồn gốc cụ thể của vi rút này.

Hội đồng điều tra về dịch tễ sẽ do sở y tế trong đó phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để hình thành bộ câu hỏi. Đặc biệt bộ câu hỏi này sẽ do các chuyên gia được mời xây dựng để điều tra cộng đồng. Khi có kết quả điều tra dịch tễ rồi hội đồng chuyên môn sẽ dựa vào mẫu bệnh phẩm mà Bệnh viện Da liễu trung ương đang bảo lưu. Sau đó, bác sĩ  sẽ làm về mặt vi rút và giá trị gen để xem nguyên nhân xuất hiện sùi mào gà ở nhiều trẻ có từ 1 nguồn gốc hay không. 

Ông Doanh cho biết, địa điểm điều tra về mặt dịch tễ rất rộng cả nơi khám, cộng đồng, trẻ đang điều trị và gia đình trẻ có bệnh. Với các kết quả điều tra được sẽ xem xét tất cả nguyên nhân có thể xảy ra. 

Với những bé bị sùi mào gà, PGS Doanh cho biết thêm hiện nay số bé đang điều trị từ 17/7 sẽ được miễn phí, những bé trước đó đã nhập viện vẫn tiếp tục phải điều trị.

Ông Doanh cũng khuyến cáo cho cộng đồng, tuyên truyền để phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho các trẻ có thể mắc trong cộng đồng.

Hiện nay, với các trẻ có bệnh, từng nong bao quy đầu nhà bà Hiền thì gia đình các cháu và cộng đồng cũng rất lo lắng. Tuy nhiên, PGS Doanh cho biết, gia đình trẻ không nên quá lo sợ, các cháu sẽ được hỗ trợ y tế tốt nhất và việc điều trị triệt để không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản hay tình dục của các cháu khi trưởng thành.

Với một số cháu quá nhỏ, tổn thương nặng, PGS Doanh cho biết phía Bệnh viện Nhi trung ương đã có công văn chính thức và đã cử cán bộ phối hợp bệnh viện theo phác đồ điều trị cho nên dù gì chúng tôi sẽ cố gắng hết sức phối hợp các tuyến để điều trị cho các cháu.

Sùi mào gà là bệnh lây qua đường tình dục là chủ yếu. Sau thời gian ủ bệnh, người mắc sùi mào gà sẽ thấy xuất hiện những nốt sùi nhỏ, mềm và nhô cao như những nhú gai với đường kính khoảng 1 – 2 mm. Tổn thương này thường có hình đĩa bẹt hoặc cũng có thể là hình tròn nhỏ, bề mặt ráp và thường khiến cho bệnh nhân có cảm giác khó chịu.

Sùi mào gà giai đoạn đầu là những mụn mọc thành những cục nhỏ, với bề mặt xù xì, không gây đau với nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, trắng, hồng hoặc cũng có thể là màu hơi nâu.

Khi những nốt sùi này phát triển to và khi ấn vào sẽ thấy mủ có mùi hôi khó chịu, kèm theo cảm giác đau đớn.

Những biểu biện đầu tiên của bệnh sùi mào gà ở nam giới là những nốt mẩn, u nhú mềm, có đầu nhân nhọn và dần dần sẽ mọc to hơn. Những biểu hiện này thường xuất hiện ở dây hãm, rãnh bao quy đầu, dương vật, bìu. Ngoài ra, những biểu hiện này còn có thể xuất hiện ở miệng và hậu môn.

Đối với nữ giới thì những biểu hiện đầu tiên của bệnh sùi mào sẽ xuất hiện ở mép hoặc bên trong âm đạo, miệng, xung quanh hậu môn và thậm chí nó có thể xuất hiện ở bên trong tử cung. Sùi mào gà ở cổ tử cung thường có hình dạng như các mô biểu bì.

Theo Infonet

Tin cùng chuyên mục

  • Công nhận nhiều giống cây trồng thế mạnh của Hưng Yên

    Công nhận nhiều giống cây trồng thế mạnh của Hưng Yên

     6 giờ trước

  • Phòng chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

    Phòng chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

     6 giờ trước

  • Đại hội MTTQ tỉnh dự kiến tổ chức trong tháng 8.2024

    Đại hội MTTQ tỉnh dự kiến tổ chức trong tháng 8.2024

     7 giờ trước

  • Hưng Yên triển khai Phần mềm

    Hưng Yên triển khai Phần mềm "Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em"

     1 ngày trước

  • Đưa trạm bơm dã chiến Xuân Quan vào hoạt động

    Đưa trạm bơm dã chiến Xuân Quan vào hoạt động

     2 ngày trước