Hưng Yên tăng cường chống khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Thứ 3, 13.03.2018 | 06:58:15

Hưng Yên có 11 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát trên sông Hồng tại các mỏ theo quy định. Trước kia, việc khai thác cát của doanh nghiệp diễn ra cả ban ngày và ban đêm. Lợi dụng vào đêm tối, nạn cát tặc, hút cát trái phép ngoài vị trí mỏ khai thác gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình trạng đó, UBND tỉnh Hưng Yên đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, góp phần ngăn chặn hiệu quả nạn cát tặc trên sông Hồng đoạn qua địa bàn tỉnh.

Vụ bắt tàu hút cát trái phép trên sông Hồng qua địa bàn huyện Khoái Châu vào tối 3/1

6 tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã phát hiện, bắt giữ gần 20 tàu trong và ngoài tỉnh đang có hành vi hút cát trái phép trên sông Hồng. Toàn bộ diễn ra vào ban đêm. Do mức xử phạt theo luật quy định còn thấp nên tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra.

Để ngăn chặn tình trạng này, tháng 6 năm 2017, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Quyết định số 09 về quản lý hoạt động khai thác khoáng sản. Sở Tài nguyên & Môi trường công bố công khai số điện thoại đường dây nóng, ký kết quy chế phối hợp, cam kết của các chủ bến bãi và doanh nghiệp được cấp phép để chống nạn khai thác cát trái phép.

  Ông Nguyễn Quang Hưng – Phó trưởng phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hưng Yên cho biết: "Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh nhiều biện pháp để giải quyết nạn khai thác cát trái phép này. Thứ nhất là xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để thắt chặt công tác quản lý về quy hoạch khoáng sản. Thứ 2 là tham mưu ban hành vùng cấm khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh."

 Một trong những quy định mang tính bước ngoặt mà tỉnh Hưng Yên đã ban hành để chống nạn cát tặc là doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát chỉ được phép khai thác từ 6 giờ cho đến 18 giờ hàng ngày. Do chỉ diễn ra vào ban ngày nên thuận lợi cho lực lượng chức năng và nhân dân giám sát. Các tàu hút cát trái phép không còn điều kiện để hoạt động. 3 tháng cuối năm 2017 và những tháng đầu năm 2018 không phát hiện trường hợp tàu hút cát trái phép nào.

 Ông Cao Tuấn Hưng – Chủ tịch UBND xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên nói: "Sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố Hưng Yên, UBND xã Tân Hưng đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kết hợp cùng công an thành phố thực hiện nghiêm các văn bản đấy. Nhờ đó, việc khai thác cát đã đi vào ổn định, tình hình an ninh trật tự được giữ vững."

Nhờ thực hiện quyết liệt các biện pháp đến nay, việc khai thác cát trên sông qua địa bàn tỉnh Hưng Yên đã đi vào nề nếp

Nhờ vậy, nhiều nơi từng là điểm nóng về nạn khai thác cát trái phép như ngã ba sông Hồng, sông Luộc, nhất là sông Hồng đoạn qua địa bàn thành phố Hưng Yên và đoạn qua huyện Kim Động, huyện Khoái Châu nay đã được giải quyết. Việc khai thác khoáng sản, đặc biệt là khai thác cát trên sông qua địa bàn tỉnh đã đi vào nề nếp.

  

     Đức Sỹ 

Tin cùng chuyên mục

  • Huyện Phù Cừ xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân

    Huyện Phù Cừ xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân

     1 ngày trước

  • Sử dụng điện tiết kiệm

    Sử dụng điện tiết kiệm

     1 ngày trước

  • Xã Vũ Xá phát huy nguồn lực từ đấu giá đất

    Xã Vũ Xá phát huy nguồn lực từ đấu giá đất

     1 ngày trước

  • Thu nhập bình quân của Hưng Yên xếp thứ 13 cả nước

    Thu nhập bình quân của Hưng Yên xếp thứ 13 cả nước

     1 ngày trước

  • Ký ức về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử của các cựu chiến binh huyện Kim Động

    Ký ức về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử của các cựu chiến binh huyện Kim Động

     3 ngày trước