Hưng Yên bàn giải pháp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ 6, 25.05.2018 | 10:05:09

Chiều 24/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Toàn cảnh hội nghị

Dự hội nghị có ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có ông Lê Tiến Đạt, Phó trưởng ban Tiếp công dân Trung ương; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ nhấn mạnh: Đây là hội nghị có nhiều nội dung quan trọng, thể hiện sự quyết tâm cao của tỉnh trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn những tồn tại ở cơ quan tham mưu và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cần tiếp thu tinh thần chung của Hội nghị Trung ương 7, Khóa XII là thường trực cấp ủy các cấp phải có lịch tiếp dân.

Trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây xảy ra những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, kéo dài, vượt cấp gây mất an ninh trật tự. Các vụ việc không chỉ ở lĩnh vực đất đai, tài chính mà còn xảy ra ở những lĩnh vực khác như y tế, giáo dục...

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ phát biểu khai mạc hội nghị 

 

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh cần tăng cường thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động rà soát những vụ việc khiếu nại, tố cáo cần tập trung giải quyết ngay; nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các ban Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh chủ động, tích cực tham gia thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; ngăn chặn tối đa nhất việc thiếu kiên quyết trong khiếu nại tố cáo. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh sớm nghiên cứu, tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chỉ thị về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo... Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh trật tự phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, năm 2017 và quý 1 năm 2018, các cơ quan đơn vị trong tỉnh đã tiếp trên 2 nghìn lượt đoàn công dân với gần 5 nghìn lượt người, tiếp nhận gần 4 nghìn đơn. Trong đó đã giải quyết 45/47 đơn thuộc thẩm quyền.

 Các vụ khiếu nại, tố cáo chủ yếu có nội dung liên quan đến dồn thửa, đổi ruộng, là các việc từ những năm trước, mặc dù đã được các cấp, các ngành tập trung giải quyết khách quan, đúng pháp luật; đã được kiểm tra, rà soát, được Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức đối thoại công khai, dân chủ và giải thích, tuyên truyền vận động nhiều lần nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện đông người. Ngoài ra, còn có một số công dân mặc dù có nội dung khiếu nại, tố cáo đơn lẻ đã được giải quyết nhưng vẫn cố tình khiếu kiện dai dẳng hoặc bị lôi kéo tham gia vào các đoàn khiếu kiện đông người lên tỉnh, trung ương.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng phát biểu tại hội nghị 

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng đã chỉ ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan, quan điểm của tỉnh về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành của tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị; coi trọng công tác dân vận, thuyết phục, đối thoại; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, quản lý vụ việc khiếu nại, tố cáo;

Các ngành thanh tra, công an tỉnh, tài nguyên môi trường các huyện, thành phố giải quyết nghiêm túc các vụ việc đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, phù hợp các quyền và lợi ích chính đáng của công dân; các ban Đảng, HĐND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Thanh Sơn 

Tin cùng chuyên mục

  • Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi công vụ

    Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi công vụ

     10 giờ trước

  • Hưng Yên đạt 2 giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

    Hưng Yên đạt 2 giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

     2 giờ trước

  • UBND tỉnh Hưng Yên họp giao ban hướng dẫn thi hành một số Luật và xem xét một số nội dung quan trọng

    UBND tỉnh Hưng Yên họp giao ban hướng dẫn thi hành một số Luật và xem xét một số nội dung quan trọng

     10 giờ trước

  • Đồng chí Lương Cường được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026

    Đồng chí Lương Cường được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026

     20 giờ trước

  • Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng - Người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên

    Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng - Người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên

     1 ngày trước