Nhiều thanh niên rối loạn tâm thần do ma túy đá phải điều trị tại Bệnh viện Tâm thần kinh Hưng Yên

Thứ 7, 30.06.2018 | 11:01:20

Chỉ vì bị bạn bè lôi kéo, rủ rê thử cảm giác “ngây ngất, đê mê”, nhiều thanh niên đã lao vào sử dụng ma túy đá. Và sau những lần hưng phấn ấy, ma túy đá lại có sức hủy hoại khủng khiếp, làm não bộ người sử dụng bị tổn thương nặng nề, dẫn đến rối loạn tâm thần nặng. Hiện tại Bệnh viện Tâm thần kinh tỉnh Hưng Yên đang điều trị cho gần 10 thanh niên có dấu hiệu tâm thần do từng sử dụng ma túy đá.

 

Bệnh nhân Đ.D.D (phải) và N.H.D trong Bệnh viện Tâm thần kinh Hưng Yên 

Bệnh nhân Đ.D.D ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam nhập viện điều trị chứng rối loạn tâm thần được 20 ngày nay. Trước đó, do bạn bè xấu rủ rê chơi ma tuý đá nên D đã thử, không may bị "ngáo đá" và phải vào viện tâm thần điều trị dù chỉ mới gần 30 tuổi.

Đ.D.D cho biết: “Khi dùng ma túy đá, nhiều khi ảo giác như có người muốn giết mình vậy. Đi đâu cũng chỉ sợ người ta giết mình thôi, thế nên mình phải trốn vào một chỗ …..” 

Còn bệnh nhân N.H.D ở xã Vân Du, huyện Ân Thi đã 2 lần được đưa vào viện điều trị chứng rối loạn tâm thần. Trước đó, do đi làm ăn xa gia đình, bạn bè lôi kéo, N.H.D  đã lao vào con đường sử dụng ma tuý đá trong vòng 4-5 năm. N.H.D  bị công an Sơn La bắt và chịu án tù 2 năm vì tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Về Hưng Yên, N.H.D  vẫn tiếp tục sử dụng ma túy đá và bị đưa đi trại cải tạo tại trung tâm cai nghiện ma túy ở thị xã Chí Linh, Hải Dương 9 năm. Vì mới nhập viện nên bệnh nhân vẫn trong trạng thái hoang tưởng, có nhiều lời nói vô thức, khó hiểu.

Bà C.T.C, mẹ của bệnh nhân N.H.D cho biết: “Cháu nhà tôi đôi lúc chửi bới mọi người, bỏ nhà đi lang thang và người nhà lại phải đi tìm.”

Đ.D.D và N.H.D chỉ là 2 trong số gần 10 trường hợp thanh niên sử dụng ma túy đá quá liều dẫn đến bị “ngáo đá” nhập viện điều trị tại bệnh viện Tâm thần kinh Hưng Yên.

Bác sĩ Chuyên khoa 1 An Hải Anh, Phó trưởng khoa Cai nghiện tự nguyện và phục hồi chức năng, Bệnh viện Tâm thần kinh Hưng Yên cho biết: “Khi sử dụng ma túy đá, người sử dụng sẽ có cảm đê mê. Nếu thời gian sử dụng kéo dài thì sẽ gây ngộ độc thần kinh, ảnh hưởng đến não, có thể dẫn đến các bệnh về tâm thần như hoang tưởng, ảo giác…..”.

Có thể nói, nguy cơ gây nguy hiểm cho xã hội từ người tâm thần, người bị “ngáo đá” là khá lớn. Để ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc xảy ra, mỗi gia đình, chính quyền địa phương cần có biện pháp quản lý chặt chẽ những người có biểu hiện bệnh, nhanh chóng đưa họ đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Ánh Tuyết

 

 

Tin cùng chuyên mục