Tập trung nâng cao chỉ số quản trị và hành chính công PAPI ở Hưng Yên

Thứ 6, 31.05.2019 | 18:02:01

Sáng 31/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị triển khai công tác nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI). Ông Nguyễn Văn Phóng, PBT Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 Toàn cảnh hội nghị triển khai công tác nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công

Cùng dự có bà Phạm Thị Tuyến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; ông Nguyễn Minh Quang, PCT UBND tỉnh. 

Chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI) là công cụ đánh giá mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp dựa trên trải nghiệm; đánh giá của người dân khi tương tác với các cấp chính quyền địa phương.

Năm 2018 Hưng Yên xếp thứ 35/63 tỉnh, thành phố cả nước về chỉ số PAPI, tăng 6 bậc so với năm 2017. Một số tiêu chí có bước tiến bộ, được xếp vào nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất trên cả nước như: Tham gia người dân ở cấp cơ sở, kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; cung ứng dịch vụ công. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng chủ trì hội nghị 

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng khẳng định, tỉnh đang rất quyết liệt thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công. Năm 2018, chỉ số PAPI của tỉnh mặc dù có cải thiện so với những năm trước nhưng xếp hạng của tỉnh vẫn nằm trong nhóm các tỉnh đạt điểm trung bình thấp. Một số nội dung theo đánh giá của chỉ số PAPI vẫn còn thấp chưa có sự chuyển biến tích cực.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương phải phối hợp có biện pháp nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công của bộ máy chính quyền các cấp. 

Cần đẩy mạnh quy chế dân chủ ở cấp xã; tăng cường công khai minh bạch trong quá trình điều hành, rà soát, bình xét công nhận đối tượng được hưởng chính sách; công khai thu chi ngân sách, sử dụng ngân sách tài chính công, quy hoạch, khung bảng giá đất; tập trung giải quyết các khiếu nại tố cáo; nâng cao sự giám sát của người dân với chính quyền.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, đơn vị và các địa phương phải tập trung thực hiện nâng cao chất lượng, cải thiện hơn nữa đối với nội dung “quản trị môi trường” và nội dung “ quản trị điện tử”; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị trong công tác cải cách thủ tục hành chính, công tác tiếp dân. 

Đồng thời có giải pháp chỉ đạo cụ thể để chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ và trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý. Nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính công; dịch vụ công trực tuyến; đơn giản hóa các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh./. 

Thu Hòa