Tín dụng đen: Không cẩn thận tiền mất tật mang

Thứ 6, 10.05.2019 | 15:37:17

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an Hưng Yên làm tan rã nhiều ổ nhóm cho vay nặng lãi và bắt giữ nhiều đối tượng bảo kê, đòi nợ thuê. Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu dùng, nhiều người vẫn tìm đến tín dụng đen để rồi phải nhận những hệ lụy khó lường từ các loại hình cho vay này.

 

Anh L.H.S ở Đồng Tiến, Khoái Châu bị một nhóm đối tượng truy sát ngày 24/2

Do điều kiện kinh tế khó khăn, năm 2018, anh L.H.S, sinh năm 1990 ở huyện Khoái Châu có vay 12 triệu đồng của 1 cá nhân ở xã Dân Tiến. Sau một thời gian vay, anh S hoàn trả lại số tiền gốc. Do kinh tế eo hẹp nên anh xin khất lại số tiền lãi khoảng 5 triệu đồng.

Không đồng ý với điều này, ngày 24/2/2019, một nhóm đối tượng đã dùng hung khí truy sát anh S tại quốc lộ 39, khiến anh bị đứt dây chằng bánh chè chân phải với tỷ lệ thương tích 15%.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Công an huyện Khoái Châu đã tích cực vào cuộc và đến ngày 27/2 đã khởi tố vụ án hình sự về tội danh "Cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công công” đồng thời ra quyết định khởi tố 2 bị can. Hiện Công an huyện đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án, làm rõ hành vi, vai trò của các đối tượng khác có liên quan.

Anh S cho biết: "Lúc đó gia đình tôi không có chỗ nào để vay nên phải vay của họ. Tôi đã hẹn trả dần nhưng họ không nghe mà còn truy sát tôi."

Theo thống kê của Công an tỉnh, hiện trên địa bàn toàn tỉnh Hưng Yên có 420 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ và hỗ trợ tài chính, trong đó có 138 cơ sở có biểu hiện liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Công an cũng phát hiện 57 đối tượng tuy không thành lập cơ sở kinh doanh nhưng có biểu hiện hoạt động tín dụng đen.

Trong năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 27 vụ việc có liên quan đến hoạt động tín dụng đen, đã khởi tố 17 vụ việc với 45 bị can về các tội danh như: giết người, cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự…

Các đối tượng ở thành phố Hưng Yên bị triệu tập ngày 21/9/2018 liên quan tới tín dụng đen

Điển hình vào ngày 21/9/2018, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh phối hợp với Công an thành phố Hưng Yên đồng loạt khám xét khẩn cấp 6 cơ sở kinh doanh tài chính có dấu hiệu cho vay lãi nặng, tín dụng đen trên địa bàn thành phố Hưng Yên. Quá trình khám xét cơ quan đã thu giữ hơn 400 hồ sơ vay tiền, được thế chấp bằng chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, hộ chiếu, thẻ đảng viên… nhiều giấy tờ, sổ sách thể hiện việc cho vay lãi nặng, đồng thời triệu tập 26 đối tượng có liên quan.

Trung tá Cao Văn Phú – Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: "6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh xảy ả 5 vụ việc có liên quan tới hoạt động tín dụng đen. Cơ quan điều tra đàng tích cực thu thập tài liệu để xác minh, xử lý các đối tượng."

"Vay không cần thế chấp", "Thủ tục đơn giản, nhận tiền mặt nhanh" là những cụm từ dễ dàng bắt gặp từ những tờ rơi dán khắp nơi trên tường, tại các cột điện ở gần khu dân cư. Khi có nhu cầu, người vay chỉ cần bấm gọi các số điện thoại là được tư vấn "tận tình", không cần bất cứ một tài sản gì thế chấp chỉ sau 15 - 30 phút người vay có thể cầm tay hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên tìm đến tín dụng đen, thì người vay thường rơi vào tình trạng “sống dở, chết dở”. Có khi mất khả năng trả nợ, bị chủ nợ thúc ép thì nhiều người không dám trình báo lên cơ quan chức năng.

Trung tá Cao Văn Phú khuyến cáo: "Nhân dân cần cảnh giác với các đối tượng này và nên vay tiền tại các cơ sở tín dụng, ngân hàng của Nhà nước. Đừng nhẹ dạ cả tin vào những hình thức cho vay đơn giản, sau đó lãi suất rất cao."

Thanh Hải

Tin cùng chuyên mục

  • Lãnh đạo phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào lĩnh án do bán đất trái thẩm quyền

    Lãnh đạo phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào lĩnh án do bán đất trái thẩm quyền

     1 tháng trước

  • "Trắng tay" vì bẫy lãi suất cao

     1 tháng trước

  • Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

    Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

     1 tháng trước

  • Cảnh báo tình trạng tội phạm giả danh công an gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân

    Cảnh báo tình trạng tội phạm giả danh công an gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân

     2 tháng trước

  • Hưng Yên xử phạt 46 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

    Hưng Yên xử phạt 46 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

     3 tháng trước