Bài học đắt giá cho việc nuôi chó thả rông

Thứ 2, 13.05.2019 | 16:37:06

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Động đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Lê Thị An - chủ đàn chó cắn cháu bé 7 tuổi tử vong về hành vi “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính”. Đây là bài học cho những suy nghĩ chủ quan, coi thường các quy định của pháp luật trong việc quản lý vật nuôi tại các gia đình.

Hiện trường vụ việc đàn chó cắn cháu bé 7 tuổi

Khu đất giãn dân là hiện trường xảy ra vụ cháu Nguyễn Đắc H. sinh năm 2012, con anh Nguyễn Đắc L. và chị Nguyễn Thị T., quê ở thôn Thường Vũ, xã An Bình, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh bị cả đàn chó 9 con lao vào cắn, dẫn đến thương tích nặng, phải đi cấp cứu. Tại bệnh viện, các bác sỹ chẩn đoán cháu bị đa chấn thương, đứt mạch máu. Cháu bé tử vong sau đó vài giờ. 

Cách hiện trường không xa là nhà của bà Lê Thị An, sinh năm 1962, ở thôn Đồng Lý, thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động – chủ nhân của đàn chó. Thời điểm xảy ra vụ việc đau lòng trên, bà An không có nhà nhưng vẫn thả đàn chó để chúng chạy rông ra ngoài.

Ngoài cổng phía trước ngôi nhà, bà An còn để một lối đi khác nhìn ra khu đất giãn dân. Lối đi này được che chắn tạm bợ nên đàn chó thường dễ dàng chạy ra ngoài. Sau khi sự việc cháu H. bị đàn chó tấn công dẫn đến tử vong, bà An mới sửa sang và làm cổng chắn. Mặc dù nuôi nhiều chó và có làm chuồng nhưng bà An lại không thường xuyên xích nhốt, thậm chí cũng không thực hiện việc tiêm phòng cho đàn chó.

Lối đi từ nhà bà An được che chắn sơ sài khiến đàn chó chạy rông ra đường

Bà Lê Thị An cho biết: “Gia đình cháu H trọ ở nhà tôi đã nhiều năm nay. Hằng ngày cháu H vẫn chơi với đàn chó và cho chúng ăn. Tôi rất ân hận vì đã để thả rông đàn chó gây hậu quả đáng tiếc”.   

Bà Lê Thị An tại cơ quan điều tra (Nguồn: Công an nhân dân)

Ngày 09/5/2019, Công an huyện Kim Động đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Thị An về hành vi “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính” theo khoản 1 Điều 129 Bộ luật hình sự. Theo đó, điều khoản này quy định “Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

Đây không chỉ là bài học đắt giá đối với bà An mà còn là lời cảnh báo đến các gia đình vẫn lơ là trong việc quản lý vật nuôi, nhất là đối với các loại chó, mèo.

Anh Nguyễn Đắc L. bố của cháu H. chia sẻ: “Sự việc xảy ra đối với con tôi vô cùng đau lòng, mong sao các gia đình nuôi chó xích nhốt cẩn thận để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc”.         

Phương Huyền -   Công an tỉnh Hưng Yên

Tin cùng chuyên mục

  • Lãnh đạo phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào lĩnh án do bán đất trái thẩm quyền

    Lãnh đạo phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào lĩnh án do bán đất trái thẩm quyền

     1 tháng trước

  • "Trắng tay" vì bẫy lãi suất cao

     1 tháng trước

  • Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

    Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

     1 tháng trước

  • Cảnh báo tình trạng tội phạm giả danh công an gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân

    Cảnh báo tình trạng tội phạm giả danh công an gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân

     2 tháng trước

  • Hưng Yên xử phạt 46 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

    Hưng Yên xử phạt 46 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

     3 tháng trước