Đề nghị tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ công chức

Thứ 2, 06.11.2017 | 09:54:31

Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đã có nhiều ý kiến sâu sắc, có chất lượng tham gia thảo luận tại hội trường và tại tổ về các nội dung của kỳ họp  được đoàn Chủ tịch đánh giá cao. Sau đây chúng tôi xin trích đăng ý kiến thảo luận tại hội trường về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước năm 2017 của ông Trần Văn Quý, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. 

Ông Trần Văn Quý - Phó trưởng Đoàn Đại biểu QH tỉnh Hưng Yên phát biểu thảo luận

Tại kỳ họp thứ 3 vừa rồi, khi bàn về tình hình phát triển kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về chỉ tiêu tăng trưởng 6,7 % của năm 2017. Khi đó, ngay sau ngày họp đầu tiên của kỳ họp thứ 3, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức họp các thành viên Chính phủ với quyết tâm phấn đấu bằng được chỉ tiêu tăng trưởng của năm 2017 thông qua hàng loạt các giải pháp để thu hút đầu tư, kích thích các ngành kinh tế phát triển. 

Với sự vào cuộc  của cả hệ thống chính trị cùng với quyết tâm  của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện; theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế và trong nước; có đối sách, biện pháp chỉ đạo phù hợp, kịp thời nên hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017 đều ước đạt, và  vượt kế hoạch. Đây là là một thành công lớn trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển dần từ mô hình tăng trưởng theo hướng giảm dần khai thác tài nguyên, chuyển sang công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển các ngành dịch vụ, du lịch.

Tuy nhiên,  chất lượng nền kinh tế tăng trưởng còn chậm, năng suất lao động chưa cao, quy định pháp luật còn bất cập, phân bổ và giải ngân vốn đầu tư còn chậm. Đánh giá về những tồn tại, bất cập Chính phủ đã chỉ rõ: một trong những tồn tại hạn chế là “ Pháp luật, cơ chế chính sách về phát triển kinh tế  - xã hội được ban hành nhưng mới dừng lại ở cấp Trung ương, chậm đi vào cuộc sống, chưa được triển khai cụ thể ở các cấp cơ sở, hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật, chính sách tuy đã có nhiều cải thiện nhưng có mặt còn hạn chế”.

Theo tôi đây là một đánh giá hết sức xác đáng thể hiện tinh thần thẳng thắn, cầu thị của chính quyền các cấp. Từ hoạt động thực tiễn tại địa phương tồn tại trên có những nguyên nhân sau:

Thứ nhất là: Việc chỉ đạo, điều hành của Chính phủ cơ lúc, có việc, có nơi, có lĩnh vực còn chưa tập trung, chưa kiên quyết; nhất là yêu cầu của các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm, thống nhất các quy định của pháp luật. Tôi lấy ví dụ đơn cử tại đây: Việc tổ chức thực hiện Nghị định 55/NĐ-CP năm 2011 về tổ chức pháp chế tại 14 Cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh.

Toàn cảnh kỳ họp Quốc hội

 

Mặc dù đã có Nghị định của Chính phủ song nhiều thời gian sau hai Bộ Nội vụ và Tư pháp vẫn không ban hành được thông tư hướng dẫn thực hiện thống nhất; và khi ban hành được thông tư hướng dẫn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh có Bộ quy định có phòng pháp  chế trong cơ cấu tổ chức; có Bộ quy định không có phòng pháp chế dẫn đến tình trạng mỗi địa phương thực hiện một khác; có nơi thành lập được phòng pháp chế ở rmột số sở; thậm chí có địa phương không triển khai thực hiện được vì nhiều lý do khác nhau. Dẫn đến tình trạng không thống nhất và đồng bộ trong thực thi pháp luật.

 Thứ hai là: Việc phân cấp, phân quyền cho chính quyền cơ sở năm 2017 một số việc về chuyển giao tổ chức bộ máy; chuyển giao nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức còn thiếu việc điều tra khảo sát, đánh giá tác động; ảnh hưởng đến chất lượng thực thi pháp luật, vị trí việc làm của cán bộ công chức như việc chuyển giao công tác kiểm soát thủ tục hành chính từ Văn phòng Chính phủ sang Bộ Tư pháp năm 2013 và việc chuyển giao lại nhiệm vụ này từ Bộ Tư pháp về lại Văn phòng Chính phủ trong năm 2017.

Nhiều việc, nhiều lĩnh vực đã được xã hội hóa, giảm bớt gánh nặng cho các cơ quan quản lý nhà nước nhưng thực hiện thiếu nhất quán và đồng bộ  như lĩnh vực công chứng, chứng thực.

 Thứ ba là: Bố trí nguồn lực cho thực hiện chính sách pháp luật còn nhiều hạn chế, bất cập; không đảm bảo để các quy định của pháp luật được thực thi kịp thời trong đời sống và xã hội; như việc  thực hiện đơn giản hóa giấy tờ cá nhân theo quy định của Luật Hộ tịch, Luật Căn cước công dân. Việc liên thông trong việc cấp mã số định danh cá nhân khi đăng ký khai sinh giữa Ngành Công an và Ngành Tư pháp. Việc liên thông giữa cơ quan đăng ký khai sinh, đang ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Khắc phục những tồn tại, bất cập trên đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, quan tâm hơn nữa đến chất lượng tổ chức thực hiện pháp luật trong thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm để tiếp tục xây dựng chính sách cơ chế thông thoáng, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, tạo môi trường thân thiện, tăng cường chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Xây dựng tiêu chí đạo đức công vụ, xử lý nghiêm minh trách nhiệm của người đứng đầu để Chính phủ thực sự là Chính phủ phục vụ người dân như cam kết của Thủ tướng Chính phủ.

Về phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản, theo báo cáo của Chính phủ, 9 tháng đầu năm giải ngân vốn XDCB từ nguồn NSNN mới đạt 53,1%; vốn trái phiếu Chính phủ mới đạt khoảng 7%. Việc chậm giải ngân đã tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế, đồng thời gây lãng phí nguồn vốn huy động trái phiếu Chính phủ, hiệu quả sử dụng vốn Ngân sách nhà nước hạn chế.

Tại kỳ họp thứ 2 cuối năm 2016, tôi đã báo cáo trước Quốc hội về tình hình và kết quả đầu tư dự án đường nối 2 đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng  và cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ .

Đến nay hạng mục cầu Hưng Hà đã cơ bản hoàn thành, dự kiến khánh thành vào quý I năm 2018. Trong khi đó đường dẫn ở hai đầu cầu thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn  hai tỉnh vẫn chủ động dành một phần ngân sách để giải phóng mặt bằng, đắp nền đường, tạo mọi điều kiện để có vốn  để thi công được ngay.

Cử tri Hưng Yên đánh giá rất cao sự quan tâm sâu sát của các đồng chí Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương đã trực tiếp kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công, công trình trọng điểm này. Tuy nhiên tiếp xúc cử tri trước kỳ họp  nhiều cử tri gay gắt với đại biểu Quốc hội bao giờ có vốn để đầu tư xây dựng, trong khi các hạng mục cầu Hưng Hà đã hoàn thành chờ kết nối.

 

Để nhanh chóng giải quyết bất cập trên, tránh lãng phí trong đầu tư; cử tri Hưng Yên (Nhất là các hộ gia đình đã dành đất, giải phóng mặt bằng cho dự án) đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương sớm phân bổ vốn cho dự án này. Trước mắt có thể điều chuyển vốn từ các dự án không giải ngân được; các dự án chậm giải ngân để dự án đường nối hai đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước.   

* Đầu đề do toàn soạn đặt

Hungyentv

Tin cùng chuyên mục