Nhiếp ảnh Hưng Yên và những giá trị truyền thống của xứ nhãn

Thứ 6, 02.12.2016 | 15:03:18

Nhiều năm qua, nhiếp ảnh Hưng Yên đã không ngừng lớn mạnh với nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh có tên tuổi, với nhiều tác phẩm ghi lại những khoảnh khắc lịch sử và những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương Hưng Yên.

Nhiều năm qua, nhiếp ảnh Hưng Yên đã không ngừng lớn mạnh với nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh có tên tuổi, với nhiều tác phẩm ghi lại những khoảnh khắc lịch sử và những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương Hưng Yên.

Tác phẩm "Trên cánh đồng đay" của Lê Hào

Năm 2000, CLB nhiếp ảnh Phố Hiến đã ra đời, quy tụ một số hội viên nòng cốt có chung niềm đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh. Những ngày đầu thành lập, CLB nhiếp ảnh Phố Hiến chỉ có 7 hội viên, với biết bao khó khăn về công tác tổ chức cũng như nghiệp vụ nhiếp ảnh, song nhờ quyết tâm và lòng yêu nghề, hoạt động của CLB đã dần đi vào nề nếp.

Đến nay, CLB nhiếp ảnh Phố Hiến đã thu hút được 23 hội viên đến từ nhiều nơi trong tỉnh và trở thành cái nôii hội tụ đông đảo các tay máy lão luyện của tỉnh Hưng Yên. Họ thường xuyên gặp gỡ trao đổi, thảo luận đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm để có được những bức ảnh đạt giá trị nghệ thuật cao. 

Bà Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hưng Yên cho biết: “Những thành viên của CLB Phố Hiến đã có nhiều tác phẩm đặc sắc, ghi lại những thời khắc lịch đáng quý của tỉnh Hưng Yên. Những đóng góp của các nghệ sỹ đã góp phần xây dựng bản sắc văn hóa nghệ thuật tỉnh nhà ngày một khởi sắc”.

Hoàng Nẫm là một trong số nghệ sỹ nhiếp ảnh lão làng với nhiều tác phẩm ấn tượng và giàu ý nghĩa nhân văn. Nguyên là phóng viên nhiếp ảnh, nguyên Phó trưởng phòng biên tập sở Văn hóa thể thao Hải Hưng, hơn 60 năm hoạt động nhiếp ảnh, ông đã ghi lại nhiều tác phẩm có giá trị lịch sử, văn hóa ở Hải Hưng, Hưng Yên và là một trong những nghệ sỹ đạt nhiều giải thưởng ở thể loại ảnh thời sự.

Cuốn “Ống kính thời gian” được xuất bản với những tác phẩm gắn liền với tên tuổi của nghệ sỹ Hoàng Nẫm như: “Trên sân kho Hợp tác xã Gia Tân” đoạt bằng khen cuộc thi ảnh thời sự Quốc tế FIAP, giải nhất ảnh báo chí Hội Nhà báo Việt Nam; tác phẩm “Cánh đồng khoai tây vụ đông” đoạt giải nhất thi ảnh thời sự báo Nhân Dân năm 1977; tác phẩm “Đi trực chiến” đoạt giải nhất cuộc thi ảnh thời sự nghệ thuật tỉnh Hải Hưng … 

Một gương mặt nổi trội khác là nghệ sỹ nhiếp ảnh Lê Hào, nguyên là sỹ quan Học viện Biên phòng đóng trên địa bàn thành phố Hưng Yên. Với niềm đam mê vẻ đẹp con người và thiên nhiên Việt Nam, từ những chuyến công tác, anh đã có những tác phẩm được chắt lọc từ cuộc sống mang về những giải thưởng cao như tác phẩm: “Trên cánh đồng đay” đoạt giải Huy chương vàng tại Triển lãm ảnh nghệ thuật đồng bằng Sông Hồng năm 2004, cúp Quốc gia năm 2006; tác phẩm “Niềm vui của ngoại”, “ Trên sông” đoạt Huy chương đồng tại Triển lãm ảnh Nghệ thuật Đồng bằng sông Hồng năm 2008; tác phẩm “Qua đồi cát” được tham dự triển lãm ảnh Quốc tế năm 2009.

Với mỗi tác phẩm mà anh đoạt giải, đều bắt nguồn từ những cảm xúc thăng hoa từ nghệ thuật nhiếp ảnh. Nhiều tác phẩm của anh được chọn làm tác phẩm in lịch, ảnh lưu niệm. Trong đó bức "Quảng trường thành phố Hưng Yên" của anh được chụp bằng kỹ thuật panorama đã trở thành ảnh lưu niệm tặng cho nhiều đoàn khách đến Hưng Yên cũng như các tỉnh bạn.

Hiện Lê Hào là Chủ nhiệm câu lạc bộ Nhiếp ảnh Phố Hiến, hội viên Hội nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam. Anh khẳng định: “Nhiếp ảnh Hưng Yên được hoạt động trên một địa bàn có nhiều giá trị văn hóa, lịch sử gây nhiều cảm hứng cho các tay máy. Chính vì vậy trong năm qua, Nhiếp ảnh Hưng Yên đã có nhiều tác phẩm đoạt giải cao ở khu vực, quốc gia và quốc tế. Đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh Hưng Yên đến với mọi người trong nước và trên thế giới....”

Cùng chung niềm đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh, Nghệ sỹ Nguyễn Thanh  đã có những đóng góp không nhỏ vào hoạt động nhiếp ảnh tỉnh nhà bằng những tác phẩm có nghề như: “Nhịp điệu biển” được chọn tham dự Triển lãm ảnh quốc tế Việt Nam 09; tác phẩm “Phút đắn đo” đoạt giải Huy chương bạc tại Triển lãm ảnh Đồng bằng Sông Hồng năm 2002; hay tác phẩm “Vụ mới” được trọn treo tại Triển lãm ảnh toàn quốc năm 2008…

Tác giả Văn Bình cũng là một hội viên tích cực  trong hoạt động nhiếp ảnh. Những năm gần đây, anh đã gặt hái khá thành công với nhiêu tác phẩm tiêu biểu như:“Múa rồng”; “Quăng chài” đoạt Huy chương vàng tại Triển lãm ảnh Đồng bằng sông Hồng năm 2006; hay tác phẩm “Chuyển động”  đã được hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh quốc tế chọn treo triển lãm ở 56 quốc gia trên thế giới. Các hội viên như Dương Tăng, Nguyễn Tiệp cũng đã có những tác phẩm ấn tượng và đạt giải cao ở nhiều cuộc triển lãm trong khu vực.

Tác phẩm "Quăng chài" của tác giả Văn Bình

Nghệ sỹ Nguyễn Thanh tâm sự: “Để có được những tác phẩm đẹp về bố cục và nội dung đòi hỏi người nghệ sỹ phải biết quan sát, nắm được sự chuyển động của sự kiện, của nhân vật, và chớp lấy khoảnh khắc, cái thần của hình ảnh…. Điều quan trọng nhất vẫn là phải có cái tâm, lòng yêu nghề, yêu thiên nhiên, cảnh vật quê hương thì mới có những tác phẩm độc đáo mang bản sắc quê hương...”

Thành công của nhiếp ảnh Hưng Yên hôm nay, không thể không nhắc đến một cái tên rất mới nhưng bước đầu đã gặt hái được những thành công mà lớp những nghệ sỹ tên tuổi cũng phải ghi nhận. Đó là cô sinh viên khoa Nhiếp ảnh trường Đại học Sân khấu điện ảnh - Thu Trang.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nghề ảnh, Thu Trang đã bén duyên với nghệ thuật nhiếp ảnh. Theo học khoa Nhiếp ảnh, được đào tạo có nghề, Trang đã bắt nhịp sáng tác và đã cho ra những tác phẩm đẹp tự nhiên và được Hội đồng nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng ghi nhận bằng những giải thưởng đáng trân trọng như: tác phẩm “Đường nét” đoạt cú đúp giải thưởng Văn học nghệ thuật Phố Hiến lần thứ III do UBND tỉnh Hưng Yên trao tặng và giải Khuyến khích Triển lãm ảnh Đồng bằng sông Hồng năm 2009. Tác phẩm “Đường nét” và tác phẩm “Cùng vui” của Trang đã được Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh thế giới trưng bày ở 56 quốc gia trên thế giới.

Đến nay, CLB Nhiếp ảnh Phố Hiến đã gặt hái được trên 30 giải thưởng khu vực, trong nước và quốc tế. Truyền thống văn hiến, cách mạng cùng sự chuyển mình từng ngày của mảnh đất Hưng Yên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tiếp tục là suối nguồn tươi mát cho sự sáng tạo của những nghệ sỹ nhiếp ảnh xứ nhãn.

 

Thu Hải

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     2 tháng trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước