Kí ức của người lính ở Văn Lâm từng làm nhiệm vụ trong tang lễ Bác Hồ

Thứ 4, 17.05.2017 | 17:19:54

Người dân thôn Chí Trung, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm không ai không biết tới vợ chồng 2 cụ Vương Linh (92 tuổi) và Phạm Thị Lan là 2 cán bộ lão thành cách mạng. Cụ ông là Đại tá quân đội nghỉ hưu. Cụ bà là nữ chiến sỹ du kích Hoàng Ngân anh hùng. Điều đặc biệt cụ ông đã từng canh giữ bên thi hài Bác Hồ lúc Người đi xa.

 

Đại tá Vương Linh kể về những kỷ niệm với Bác Hồ

Đại tá Vương Linh từng tham gia hàng trăm trận chiến lớn nhỏ trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, 2 cuộc chiến tranh biên giới và chiến đấu tình nguyện tại Cam pu chia. Cụ cũng có nhiều năm công tác tại Cục Quân lực, Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng, là trợ lý của Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Do đó cụ có nhiều lần được gặp gỡ Bác Hồ, được nghe Người kể chuyện và trao tặng huy hiệu khen thưởng. Nhưng có lẽ với cụ, những ngày làm nhiệm vụ, phục vụ trong tang lễ Hồ Chủ tịch, canh gác bên thi hài của Người là những năm tháng đáng nhớ nhất.

Đại tá Vương Linh cho biết: "10 ngày liền từ khi Bác Hồ ra đi, người dân đội mưa viếng Bác, dòng người nọ nối tiếp dòng người kia. Bản thân tôi lúc đó có nhiệm vụ canh gác bên thi hài của Người cũng rất xúc động đến mức chị dâu đi qua cũng không nhận ra."

Đối với hai vợ chồng cụ Vương Linh và Phạm Thị Lan, tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh có ảnh hưởng vô cùng to lớn. Từ những chàng trai cô gái 18, 19 tuổi, được giác ngộ tư tưởng cách mạng, dẫn đầu bà con xóm giềng phá kho thóc của phát xít Nhật, của địa chủ phong kiến, họ ngày càng trưởng thành hơn.

Năm 1948, cả hai cụ vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng và từ đó vững vàng tay súng trên chiến trường. 9 năm kháng chiến trường kỳ, cụ chỉ được về nhà vài lần. Cụ bà, người nữ du kích Hoàng Ngân kiên cường, ngày lao động sản xuất, chăm lo gia đình, đêm lẻn vào vùng địch chiếm giữ tìm và đưa thi hài chiến sỹ, nhân dân về quê an táng.

Với những đóng góp trong chiến đấu, cả hai cụ được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều huân huy chương như Huân chương kháng chiến, Huân chương độc lập, Huân chương chiến sỹ vẻ vang...

Chiến tranh kết thúc, trở về đời thường, hai cụ đều dăn dạy con cháu phải  biết cống hiến, sống có đạo đức, có ích cho đời. 3 trong 4 người con của hai cụ đều có thời gian cống hiến trong quân đội. Tất cả các cháu đều chăm ngoan, hoc giỏi, thi đỗ các trường cao đẳng, đại học.

Ông Vương Quang Tuyến, con trai trưởng Đại tá Vương Linh nói: "Phát huy truyền thống của gia đình, chúng tôi luôn dạy dỗ và giáo dục con cháu phải cố gắng, rèn luyện trong học tập và trong cuộc sống để xứng đáng với kỳ vọng của cha ông."

92 năm tuổi đời, gần 70 năm tuổi Đảng, tuổi đã cao, sức đã yếu, cụ bà bị liệt cả người, tinh thần không minh mẫn, nhưng nhân cách, lối sống cũng như tình yêu thương lẫn nhau của hai cụ vẫn mãi là tấm gương sáng cho thế hệ sau.

Phạm Hà

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     1 tháng trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước