Chuyện về hai bà mẹ Việt Nam anh hùng ở Kim Động

Thứ 5, 29.06.2017 | 14:23:21

Chiến tranh đã đi qua nhưng vết thương lòng của bao người mẹ Việt Nam có con hy sinh vì độc lập tư do của Tổ quốc vẫn còn mãi. Những hy sinh thầm nặng của các mẹ đã góp phần làm nên những trang sử vàng chói lọi của dân tộc, quê hương, luôn là tấm gương sáng cho bao thế hệ phụ nữ học tập và noi theo. Nhân dịp Hưng Yên tổ chức lễ trao tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” năm 2017, xin giới thiệu về 2 bà mẹ ở xã Toàn Thắng, huyện Kim Động.

Mẹ Hoàng Thị Tin ở thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng

Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Hoàng Thị Tin ở thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng  lần lượt tiễn chồng và 5 người con tình nguyện lên đường tham gia bảo vệ tổ quốc. 2 người con của mẹ là anh Vũ Tường Vi và anh Vũ Văn Đinh đã hy sinh tại mặt trận phía Nam. Chồng  mẹ là ông Vũ Văn Nhót và người con trai thứ 2 là anh Vũ Văn Thép trở về đều mang trên mình vết thương chiến tranh. Mất mát, đau như đứt từng khúc ruột, nhưng nghĩ đến đất nước bị chia cắt, lúc nào mẹ cũng kiên cường vượt qua.

Ông Nhót chồng mẹ Hoàng Thị Tin kể: "Thời đó, lúc nào bà ấy cũng hăng hái, thực hiện tốt các phong trào phụ nữ 5 tốt ở địa phương, ủng hộ chồng con tham gia kháng chiến, nhà còn thằng con chưa đến tuổi đi bộ đội, mọi người can ngăn những bà ấy vẫn đồng ý và còn mắng mọi người…"

Mẹ Nguyễn Thị Hồi ở hôn Trương Xá, xã Toàn Thắng

Xã Toàn Thắng còn có mẹ Nguyễn Thị Hồi năm nay gần 90 tuổi. Mẹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu “ Bà mẹ Việt Nam anh hùng” năm 2014. Mẹ có 3 người con trai thì cả 3 đều tham gia nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, hai người đã hi sinh vì Tổ quốc

Anh Lương Doanh Nghĩa con mẹ Hồi kể: "Trong 3 năm nhà tôi phải chịu 3 cái tang: Năm 1972 anh trai cả hy sinh , năm 1974 bố ốm mất, năm 1975 anh trai lại hy sinh. Mẹ tôi đau buồn những vẫn gắng gượng nuôi tôi và chị gái ăn học, tôi không thuộc diện đi bộ đội những vẫn tình nguyện lên đường, mẹ bảo phải sống noi gương các anh…

Ông Phạm Văn Chậm, Bí thư Đảng ủy xã nói: "Xã có 20 mẹ VNAH nhưng hiện giờ chỉ còn 2 mẹ còn sống. Xã luôn quan tâm phối hợp với các cấp , các ngành quan tâm tới các mẹ và coi các mẹ là tài sản , di sản vô giá để luôn giáo dục các thế hệ…"

Mẹ Hoàng Thị Tin và Hoàng Thị Hồi chỉ là 2 trong số hàng nghìn bà mẹ tiêu biểu ở Hưng Yên được Nhà nước phong tặng danh hiệu “ Bà mẹ Việt Nam anh hùng vì “Đã có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. 

Thu Hòa

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     1 tháng trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước