Sáng chế trạm bơm không ống của ông giám đốc thủy nông Hưng Yên

Thứ 2, 10.07.2017 | 16:45:47

Ông Nguyễn Anh Tú, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) tỉnh Hưng Yên và các cộng sự đã dày công nghiên cứu và sáng tạo ra trạm bơm không ống. Đây là một sáng chế tiết kiệm vốn đầu tư, điện, có thể vận hành khi mực nước thấp, và chưa có tiền lệ trong ngành thủy lợi của nước ta.

 

Hưng Yên đã có 9 trạm bơm không ống đã và đang được xây dựng

Ý tưởng thiết kế trạm bơm không ống sử dụng cột nước thấp, tiết kiệm điện năng được ông Tú nung nấu từ năm 2016 khi chứng kiến nhiều năm đổ ải, tưới dưỡng cho cây lúa gặp khó khăn. Các trạm bơm truyền thống không phát huy hết công suất do mực nước trên các sông trục thấp, ảnh hưởng đến tiến độ đổ ải, chăm sóc lúa, bên cạnh đó, phải bỏ ra nguồn kinh phí lớn để chi trả tiền điện.

Vì vậy, ông suy nghĩ phải tìm ra giải pháp để khắc phục những hạn chế trên. Theo nguyên lý thì máy bơm nào cũng phải có ống mới hút, đẩy được nước. Nhưng với ông Tú, qua kiến thức được học và kinh nghiệm quản lý thực tế, ông thay đổi nguyên lý ấy bằng cách thiết kế lại ống, cánh bơm và guồng nước...

Cuối năm 2016, ông cùng với cộng sự đã mạnh dạn tìm nhà sản xuất và đưa ra ý tưởng để chế tạo. Khi chế tạo xong máy, Công ty bắt tay vào xây dựng 1 trạm bơm tưới với công suất 2.500m3/h ở xã Ngọc Thanh, huyện Kim Động và bước đầu cơ bản thành công như thiết kế .

Ông Tú cho biết: "Trạm bơm truyền thống thì nắp B bằng gang hoặc bằng thép, khi vận hành tạo tiếng rung lớn. Đặc biệt khi mất điện,  5- 6 máy cùng đập xuống rất nguy hiểm cho tường bể xả. Chúng tôi dựa trên nguyên lý bung dù của máy bay khi hạ cánh xuống tàu sân bay để thiết kế 1 nắp khác kéo hãm nắp B lại nên khắc phục được tình trạng trên".

 Ông Tú (trái) tiếp tục mày mò, rút kinh nghiệm để thiết kế tiếp trạm bơm vận hành dễ dàng

Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, chỉnh sửa thiết kế, chế tạo, chỉ trong vòng mấy tháng, lần lượt các trạm bơm không ống gọn nhẹ được xây dựng tại huyện Mỹ Hào, Văn Lâm... Các trạm bơm này cấp nước tưới tiêu hàng trăm héc ta mà giá thành chỉ  trên dưới 2 tỷ đồng, trong khi để xây dựng trạm bơm như thế này phải mất hàng chục tỷ đồng và thi công vài năm mới xong.

Nguyên lý của trạm bơm không ống là lắp đặt phần thân bơm ngay trên ống cống có sẵn của hệ thống thủy nông, tạo nên một hệ thống bơm mà không cần ống. Cánh bơm và guồng nước quay nhờ hệ thống truyền lực từ động cơ sang trục bơm bằng dây cua roa. Khi bơm nước xong sẽ có bộ phận đậy nắp kín,  lúc này thân bơm có tác dụng như tấm ngăn nước, không phải xây thêm cửa hút, cửa xả.

Đặc biệt, trạm bơm không ống điện năng tiêu thụ rất thấp chỉ bằng 25%, vốn đầu tư bằng 1/3 so với bơm truyền thống.

GS.TS Dương Thanh Lượng – Chuyên gia máy bơm trạm bơm, Trường Đại học Thủy lợi đánh giá: "Đây là trạm bơm được cải tiến và sử dụng phù hợp, cho đến nay rất ít nơi sản xuất được. Công trình trạm cũng rất phù hợp, không chiếm mặt bằng, có thể ứng dụng rộng ở các tỉnh khác."

Hiện nay, Hưng Yên đã có 9 trạm bơm không ống đã và đang được xây dựng. Trong thời gian tới,  bằng nguồn vốn của tỉnh cùng với vốn đối ứng của các địa phương sẽ xây dựng thêm nhiều trạm bơm như thế. Bởi qua thực tế sử dụng, bơm này đã chứng minh được tính năng cũng như hiệu quả vượt trội so với những hệ thống bơm trước đây, đồng thời giảm chi phí xây dựng, tiết kiệm điện, sức lao động, góp phần giải quyết hiệu quả việc chống úng và chống hạn cho các địa phương.

Thanh Sơn

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     21 ngày trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước