Chuyện về một gia đình cách mạng có 4 liệt sỹ ở Tiên Lữ

Thứ 4, 26.07.2017 | 17:45:08

Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, biết bao các chiến sỹ đã anh dũng chiến đấu và hi sinh, bao gia đình có con mãi nằm lại nơi chiến trường vì độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc. Trong đó có  một gia đình cách mạng mà 4 người con là liệt sỹ -  đó là gia đình mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Áo, thôn Thụy Dương, xã Thụy Lôi, huyện Tiên Lữ.

Ngôi nhà bà Trần Thị Rộng, vợ liệt sỹ Đoàn Văn Huệ, con dâu mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Áo

Cụ Đoàn Văn Tôn là chồng của mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Áo. Sinh thời, cụ Tôn sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng, luôn có niềm tin vào ngày tất thắng, thống nhất đất nước và đã truyền niềm tin ấy tới các con, để rồi 4 người con trai của cụ là: Đoàn Văn Chí, Đoàn Văn Duệ, Đoàn Kim Chúc và Đoàn Kim Khánh lần lượt tình nguyện lên đường tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước. Một người con gái của cụ tích cực tham gia dân quân tự vệ tại địa phương.

Bà Trần Thị Rộng, vợ liệt sỹ Đoàn Văn Duệ, con dâu mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Áo cho biết: "Thời đó, cụ Tôn, cụ Áo vận động con cháu tham gia kháng chiến, truyền niềm tin tất thắng tới các con, cho nên chồng tôi cũng nung nấu ý chí quyết tâm chiến đấu bảo vệ tổ quốc, tình nguyện lên đường tham gia chiến đấu."

Những lần con về thăm gia đình, niềm yêu thương, lo lắng, cụ Tôn và cụ Áo cất giữ trong lòng, luôn động viên các con vững tâm chiến đấu nơi chiến trường. 2 cụ ở nhà lo toan cuộc sống gia đình, cùng người con dâu duy nhất tích cực sản xuất.

Nhưng chiến tranh khốc liệt, lần lượt 4 tin báo tử gửi về gia đình. 4 con của cụ đã anh dũng hi sinh tại các chiến trường. Còn người con gái bị bom Mỹ thả trúng khi đang tham gia dân quân tự vệ tại địa phương. Giữa những lần nhận tin báo, 2 cụ lại nén trong mình những đau thương, mất mát, nuốt nước mắt vào trong lòng một mực căn dặn các con hoàn thành tốt nhiệm vụ Tổ quốc giao phó.

Bà Trần Thị Rộng nói: "Tôi nhớ rất rõ cảm xúc của 2 cụ mỗi lần nhận tin báo, dù rất đau thương nhưng vẫn gắng nén nước mắt vào trong, tiếp tục vận động con cháu chiến đấu bảo vệ tổ quốc."

Đất nước hòa bình thống nhất, 4 người con trai của cụ vẫn nằm lại các chiến trường và đến nay sau bao nhiêu năm gia đình vẫn chưa tìm thấy hài cốt. Sự hy sinh, mất mát ấy là nỗi đau tột cùng mà không dễ gì có thể vượt qua được. Nhưng khi còn sống, cụ Tôn vẫn tiếp tục động  viên các cháu lên đường tòng quân bảo vệ tổ quốc.

Ông Đoàn Thanh Bình, con liệt sỹ Đoàn Văn Duệ cho biết: "Phát huy truyền thống gia đình, nhiều con cháu tình nguyện nhập ngũ, trong công tác luôn cố gẵng nỗ lực không ngừng, trở thành người có ích cho xã hội góp sức xây dựng quê hương."

Tri ân những công lao, cống hiến, hy sinh to lớn của gia đình cụ Tôn, mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Áo và các mẹ, các gia đình có người thân ngã xuống vì độc lập dân tộc, những năm qua, chính quyền địa phương cùng các ngành, đoàn thể đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo,  động viên các gia đình người có công. Những sự quan tâm ân cần cả về vật chất và tinh thần ấy đã trở thành nguồn an ủi ấm áp đối với các gia đình người có công, góp phần vơi bớt nỗi mất mát, đau thương. Đó cũng chính là truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. 

Thanh Sơn

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     2 tháng trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước