Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh - người mang hình ảnh Hưng Yên đến với bạn bè quốc tế

Thứ 2, 14.08.2017 | 09:30:43

Gần 20 năm qua, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh vẫn cần mẫn ghi lại những khoảnh khắc về một Phố Hiến thăng trầm cùng lịch sử, nét bình dị của những làng quê hay chính sự mộc mạc, dung dị của mảnh đất cũng như con người Hưng Yên. Với ông, nhiếp ảnh không chỉ là một thú vui, niềm đam mê mà thông qua môn nghệ thuật này ông còn muốn đưa hình ảnh của Hưng Yên đến với bạn bè quốc tế. 

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh (giữa) cùng các thành viên Hội nhiếp ảnh Hưng Yên

Nguyễn Thanh tên thật là Nguyễn Hữu Thanh. Ông sinh ra và lớn lên tại làng Duyên Yên, xã Ngọc Thanh, huyện Kim Động. Năm 1974, Nguyễn Thanh khi ấy mới 18 tuổi, cũng như bao thanh niên khác, xung phong nhập ngũ và đóng quân tại Cam Lộ, Quảng Trị. Năm 1975, ông bị thương tại Huế, phải mất đến 2 năm để điều trị. Trở về từ chiến trường, mang trên mình vết thương chiến tranh, sức khỏe lại quá yếu người thanh niên ấy phải từ bỏ ước mơ học đại học. Năm 1995, ông đã tự tìm hiểu, học hỏi và mưu sinh bằng nghề chụp ảnh. Đến năm 2000, khi được gặp gỡ các thành viên trong Hội nhiếp ảnh Hưng Yên là cơ duyên đã đưa ông đến với nhiếp ảnh nghệ thuật.

Ông Nguyễn Thanh - Phó ban Nhiếp ảnh, Hội Văn học nghệ thuật Hưng Yên cho biết: "Sau khi trở về quê hương, thấy nhịp sống rất hối hả, sôi động, chân quê, nên với niềm đam mê sẵn có tôi đã gắn bó với chiếc máy ảnh, mang lại cho tôi nhiều kỷ niệm. Tôi nghĩ rằng mình đã ghi lại những nét giản dị trong cuộc sống thường nhật của bà con nông dân."

Từ đây, ông cùng những người bạn kiên trì ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng, những khuôn hình đẹp. Chủ đề trong ảnh của ông thường là về các làng nghề, cuộc sống đời thường, vẻ đẹp và mảnh đất con người Hưng Yên. Ông được trải nghiệm nhiều hơn, được học hỏi nhiều kỹ thuật ảnh hơn. Nhờ đó, ảnh của Nguyễn Thanh đã được nhiều người trong và ngoài giới nhiếp ảnh biết đến và được đánh giá cao.

Ông Phạm Văn Thành - Trưởng ban Nhiếp ảnh, Hội Văn học nghệ thuật Hưng Yên nói: "Những tác phẩm của Nguyễn Thanh rất sâu nặng tình nghĩa quê hương, anh đã gửi gắm tâm hồn mình vào mỗi tác phẩm. Ở anh có một góc nhìn rất lạ, rất đẹp nên được đánh giá cao trong các cuộc triển lãm khu vực và cả quốc tế."

\

Một trong những bức ảnh nổi tiếng của nhiếp ảnh Nguyễn Thanh

 Nhiều năm cầm máy, ông cũng gặp không ít khó khăn. Nhiều lúc trái gió trở trời, vết thương cũ lại nhức nhối cơn đau. Thế nhưng với niềm đam mê, Nguyễn Thanh đã vượt lên tất cả, vẫn rong ruổi khắp nơi dẫu nắng hay mưa để có những khuôn hình đẹp về mảnh đất Hưng Yên. Với sự nhiệt huyết, đến nay, các tác phẩm của ông đã được triển lãm tại nhiều cuộc thi mang tầm vóc quốc tế như: "Triển lãm đất nước con người ASEAN" với tác phẩm "Xe hoa làng nghề" được chụp tại làng đan đó xã Thủ Sỹ, "Triển lãm quốc tế nhiếp ảnh Gia Định", "Triến lãm ảnh quốc tế thường niên tại Việt Nam",... cùng nhiều triển lãm mang quy mô quốc gia, khu vực và tỉnh. Những tác phẩm này không chỉ giúp Nguyễn Thanh ghi điểm ở nhều giải thưởng mà còn mang hình ảnh Hưng Yên đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế.

Lan Phượng

 

 

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     2 tháng trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước