Chuyện về người thương binh một cánh tay ôm trọn cuộc đời ở Ân Thi

Thứ 3, 16.07.2019 | 16:01:29

Từng cống hiến công sức và máu xương cho sự nghiệp giành độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc, trở về với đời thường, thương binh Lê Xuân Tiến, thôn Đông Bạn, xã Cẩm Ninh, huyện Ân Thi vẫn luôn khắc ghi lời Bác Hồ dạy “Thương binh tàn nhưng không phế".

 

Thương binh Lê Xuân Tiến thôn Đông Bạn, xã Cẩm Ninh, huyện Ân Thi

Năm 1951, chàng thanh niên 18 tuổi Lê Xuân Tiến lên đường nhập ngũ, nhận nhiệm vụ thuộc đại đội 25, tiểu đoàn 58, Tỉnh đội Hưng Yên. Những năm tháng chiến đấu ác liệt, hào hùng ấy là khoảng thời gian ông Tiến không thể nào quên bởi trong ký ức có đồng đội, có một phần xương máu của mình.

Thương binh Lê Xuân Tiến nhớ lại: "Trong thời gian chiến đấu, chúng tôi làm lính xung kích. Tôi phụ trách khẩu đội trung liên, tham gia nhiều trận đánh."

Năm 1956, thương binh Lê Xuân Tiến xuất ngũ trở về địa phương. Mặc dù cánh tay phải không còn, nhưng không vì thế ông nản lòng. Sau một thời gian học sư phạm, ông có khoảng thời gian 20 năm dạy học tại trường cấp 1 Trần Phú nay là Cẩm Ninh.

Khi về nghỉ hưu, ông tiếp tục tham gia công tác tại cơ sở như làm Bí thư Chi bộ, tham gia Ban kiến thiết nông thôn. Năm nay, CCB Lê Xuân Tiến đã bước sang tuổi 86, ông vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Những học trò cũ về thăm, ông vẫn nhận ra, vẫn nhớ từng người với những kỷ niệm về họ.

Ông Vương Hùng Dũng, Bí thư Chi bộ thôn Đông Bạn, xã Cẩm Ninh, huyện Ân Thi nhận xét: "Thầy Tiến luôn gương mẫu, rèn rũa học sinh nề nếp. Những học sinh của thầy đều rất trưởng thành."

Ông Nguyễn Văn Phàm, con rể thương binh Lê Xuân Tiến cho biết: "Bố tôi là người sống rất trách nhiệm với con, với cháu. Trong cuộc sống hàng ngày, ông luôn kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc ở gia đình và xã hội một cách nhẹ nhàng."

Người vợ đầu tiên của ông là liệt sỹ Phạm Thị Nhĩ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Sau này ông đi bước nữa và có 7 người con. Không chỉ có vậy ông còn nhận nuôi người cháu từ khi 2 tuổi, có bố là liệt sỹ, bạn chiến đấu của ông. Các con thành đạt, các cháu, chắt chăm ngoan, học giỏi đó là niềm vui, là sự mãn nguyện đối với người thương binh Lê Xuân Tiến.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     21 ngày trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước