Gặp gỡ thủ khoa khối D1 của tỉnh Hưng Yên

Thứ 3, 30.07.2019 | 14:16:28

Kết thúc kì thi quốc gia với tổng điểm 27.2, một thí sinh Trường trung học phổ thông Trần Quang Khải (Khoái Châu) xuất sắc trở thành thủ khoa khối D1 của tỉnh.

Đó là Trần Minh Châu sinh ngày 2/8/2001 tại vùng quê thuần nông xã Dạ Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên.

Bác Trần Xuân Ký, phụ huynh của Minh Châu cho biết: “gia đình luôn ủng hộ và tạo điều kiện hết sức cho con học tập. Sau việc học trên lớp và đi học thêm, về nhà tôi cũng động viên con chăm chỉ tự học, tự ôn bài để trau dồi cho bản thân nền tảng kiến thức tốt, nâng cao trình độ.

Bởi, chỉ có học thì sau này mới có hành trang vững chắc để lập nghiệp, tự mình vươn lên trong cuộc sống và cống hiến được phần nào cho xã hội…”.

“Một cán bộ lớp gương mẫu vừa hồng vừa chuyên”

Đó là những lời nhận xét đầy ngưỡng mộ và chân thành của Nguyễn Thị Hường, bạn học cùng của Minh Châu.

Trong cả 3 năm cấp ba, Minh Châu là học sinh rất hòa đồng trong lớp. Chăm chỉ học tập, giúp đỡ bạn bè, được thầy cô tin tưởng và các bạn yêu quý.

Châu học giỏi nhất là môn Toán, nắm rất chắc kiến thức căn bản, có khả năng ghi nhớ bài rất nhanh, chỉ cần mấy phút truy bài trước khi vào lớp là Châu đã học thuộc hết bài cũ để trong đầu luôn tràn đầy năng lượng khi bước vào tiếp thu bài học mới...

Còn đối với Đỗ Thị Ly thì lại ấn tượng về bạn mình bởi khả năng giao tiếp: “Trong ba năm học cấp ba em thấy Châu luôn tự tin trong mọi tình huống về giao tiếp và kiến thức mỗi khi đứng trước đám đông”, Ly chia sẻ.

Em Trần Minh Châu thủ khoa khối D1 của tỉnh Hưng Yên (Ảnh: tác giả cung cấp).

Đại học Ngoại Thương là ước mơ của em...

Với 27.2 điểm - số điểm mà nhiều thi sinh ao ước thì Minh Châu sẽ có nhiều lợi thế để lựa chọn khi nộp hồ sơ xét tuyển đại học. Cô học trò năng động đã chọn ngành Kinh tế đối ngoại của Trường đại học Ngoại Thương.

Chia sẻ với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Minh Châu cho biết: “Ngay từ đầu em đã xác định mục tiêu của mình là đỗ vào Đại học Ngoại Thương, đây là ước mơ mà em đã ấp ủ từ khi học 10.  

Em học kĩ từ những kiến thức cơ bản nhất. Trong lúc rảnh rỗi em lên mạng tìm hiểu thêm thông tin về kì thi năm nay, về hướng ra đề và những nội dung kiến thức sẽ có trong đề thi.

Em cũng tích cực đọc sách làm thêm nhiều dạng bài tập khác nhau từ dễ đến khó để nắm chắc kiến thức.

Ngoài thời gian học trên lớp và ở nhà, em và các bạn còn tổ chức học nhóm với nhau, bởi em cho rằng khi có bạn bè học cùng sẽ có cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng làm bài thi để khi bước vào kỳ thi tự tin hơn”.

Châu cùng nói thêm rằng, khi vào đại học sẽ có sự thay đổi về môi trường học tập, cách tiếp nhận kiến thức khoa học nên ngay từ bây giờ em đã nghĩ kỹ và xác định rõ ràng năm học đầu tiên em cần phải tích cực học tập, cố gắng làm quen với môi trường học và cách học mới ở bậc đại học.

Đến năm thứ hai thì em sẽ tự tìm cho mình một công việc làm thêm vừa để trải nghiệm thực tiễn, vừa để tăng kĩ năng giao tiếp cho bản thân mình tự tin hơn”.

Rõ ràng không có thành công nào là tự phát, nó phải được xây dựng từ những nền móng cơ bản nhất và Minh Châu đã chọn được cho mình một hướng đi đúng đắn trong hành trình chinh phục kì thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng 2019.

Kì thi trung học phổ thông quốc gia 2018 đã để lại một cú sốc lớn trong lòng phụ huynh và thí sinh khi chứng kiến những hành vi gian lận, sửa điểm trắng trợn ở các tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Hà Giang.

Minh Châu đã có những bộc bạch về mùa thi năm nay: “Em thấy đề thi năm này tương đối vừa sức với học sinh. Các khâu tổ chức thi cũng rất nghiêm túc và chặt chẽ vì vậy không có tình trạng tiêu cực nào xảy ra như năm trước.

Em mong rằng, trong những năm sau Bộ sẽ tiếp tục tổ chức những mùa thi thật chặt chẽ, nghiêm ngặt để các thí sinh có thể thi đúng với năng lực của mình và chọn lựa được vào những trường mà mình từng ấp ủ ước mơ...”.

Bằng sự nỗ lực và cố gắng của mình, Trần Minh Châu cuối cùng đã nhận lại được thành quả xứng đáng.

Không chỉ mình Minh Châu mà còn rất nhiều những bạn thi sinh khác cùng khối và khác khối cũng đạt được những số điểm cao ấn tượng, điển hình như: 

Nguyễn Ngọc Bảo, học sinh lớp 12A, Trường trung học phổ thông Văn Giang (Văn Giang) 28,5 điểm, thủ khoa khối A.

Nguyễn Danh Tiến là cựu học sinh của lớp 12A2 của Trường trung học phổ thông Trần Hưng Đạo (Tiên Lữ), 28,25 điểm, thủ khoa khối C.

Bùi Việt Anh cựu học sinh lớp chuyên toán 1 của Trường trung học phổ thông Chuyên Hưng Yên đạt 28,55 điểm, thủ khoa khối B…

Những thành tích trên là sự vui mừng, phấn khởi của thầy cô, gia đình, bạn bè của các em, đồng thời cũng là ngưỡng mộ đầy kỳ vọng của lớp lớp các thế hệ học sinh kế tiếp sau này của tỉnh Hưng Yên.

Và điều kỳ vọng hơn nữa, mong rằng Đảng bộ và chính quyền tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục dành nhiều sự quan tâm hơn nữa cho ngành giáo dục, để thu hút tài năng, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng vào công cuộc hội nhập, đổi mới và xây dựng đất nước trong kỉ nguyên Cách mạng 4.0.

Theo Giáo dục Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     2 tháng trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước