Làng hoa Xuân Quan vào xuân

Thứ 7, 26.01.2019 | 11:02:39

Còn hơn tuần lễ nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, song không khí đón xuân ở xã Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) đã trở nên nhộn nhịp, hàng trăm nông hộ của làng hoa đang tất bật từ sáng đến tối bên những thửa vườn để vặt lá, tỉa cành, chăm bón cho những chậu hoa chờ ngày đua nở. Sự hối hả ấy đang báo hiệu một mùa bội thu nữa lại về với người trồng hoa Xuân Quan!

Làng hoa Xuân Quan vào xuân
Làng hoa Xuân Quan chuẩn bị cho mùa phục vụ Tết

Ông Lê Quý Đôn -  Chủ tịch xã Xuân Quan cho biết, cách đây 10 năm, Xuân Quan vốn là một vùng đất nghèo thuần nông, người dân chỉ biết quanh quẩn với lúa, ngô. Song, nhờ chính sách khuyến khích các hộ dân hình thành những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung để góp phần xây dựng nông thôn mới, đến nay Xuân Quan đã trở thành làng hoa trù phú, được nhiều người biết đến.

Lợi nhuận thu về từ hoa, cây của xã mỗi năm lên tới hàng trăm tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, thu nhập của các hộ trồng hoa ít cũng khoảng 300 triệu đồng, còn với những hộ nhiều thì từ 2 - 3 tỷ đồng. Trong số đó có thể kể đến là anh Nguyễn Văn Tuyên, Nguyễn Ngọc Hàm, Nguyễn Ngọc Tuyến (ở thôn 1), anh Nguyễn Văn Thơm (ở thôn 3), anh Nguyễn Minh Đức (ở thôn 4), anh Phan Huy Hoàng (ở thôn 7)... Đây đều là những hộ đi đầu trong phong trào phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở địa phương.

Theo ông Đôn, điểm khác biệt tạo nên sự thành công ở làng hoa Xuân Quan là các hộ ở đây đã không chọn hoa cành để sản xuất như nhiều làng hoa khác mà chọn hướng đi riêng là hoa chậu, hoa giỏ treo, hoa thảm, cây trang trí nội ngoại thất. Vậy nên bất cứ thời gian nào trong năm, thương lái và du khách ghé thăm đều có thể chọn mua đủ loại hoa, cây cảnh.

Bên cạnh đó, do nắm bắt được xu hướng thị trường, thời gian gần đây bà con còn mạnh dạn đầu tư hàng trăm giống hoa hồng quý cho giá trị kinh tế cao như: hồng cổ Sa Pa, hồng Vân Khôi, hồng đỏ Sa Đéc, hồng đổi màu, hồng đào, hồng trứng… “Sự mạnh dạn tiếp nhận cái mới cộng với sự thay đổi trong tư duy, quyết đoán trong cách làm đã giúp nhiều nông hộ ở Xuân Quan trở lên giàu có.

Chia sẻ về niềm vui này, chị Lê Thị Nghĩa (ở thôn 4) xã Xuân Quan cho biết, sau khi quyết định chuyển đổi sang trồng hoa với diện tích hơn 3 mẫu, doanh thu của gia đình cũng lên tới vài tỷ đồng/năm. “Trồng hoa đã đem lại cho gia đình tôi thu nhập gấp 10 lần so với trồng lúa trước kia. Nhờ đó, mà gia đình đã có cuộc sống sung túc, dư dả” - chị Nghĩa nói.

Còn theo anh Nguyễn Văn Tuyên (ở  thôn 1), sự chuyển đổi này đã giúp anh thành công với 2 mẫu hoa hồng cổ và những giống hoa mới nhập ngoại. Trong đó có lần anh từng bán những cây hồng cổ gần 1.000 bông hoa, trị giá hàng trăm triệu đồng. Sau thời gian gắn bó với hoa, gia đình anh đã sắm được ôtô và xây nhà biệt thự.

Theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh những loại hoa thông dụng, người dân Xuân Quan còn phát triển nhiều loại hoa nổi tiếng ở các vùng miền khác như hồng cổ Sa Pa, hồng Vân Khôi, hồng Sa Đéc, hồng đổi màu, hồng đào, hồng trứng... để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách. Đặc biệt, trong vài năm gần đây, cùng với sự phát triển của khu đô thị Ecopark, du khách đổ về làng hoa Xuân Quan ngày một đông, vừa ngắm cảnh, vừa để chọn cho mình những chậu hoa, cây cảnh ưng ý về chơi Tết. Đó cũng là lý do trong những ngày giáp Tết Nguyên Đán 2019, làng hoa Xuân Quan đã sớm rực sắc màu, với đa dạng các loại hoa như dạ yến thảo, cúc mâm xôi, cát tường, hải đường, cẩm chướng, sắc pháo... Các hộ trồng hoa ở Xuân Quan hiện đang tất bật cắt tỉa chuẩn bị cho đợt bán hàng lớn nhất trong năm. 

Anh Trường - một nông dân “mát tay” có tiếng ở Xuân Quan cho biết, năm nay nhu cầu hoa treo, hoa thảm và chậu tiểu cảnh tăng mạnh hơn hoa cắt cành như hoa hồng, hoa cúc. Anh Trường cho hay, mỗi chậu hoa nhỏ có giá chỉ vài chục ngàn đồng mà chơi được cả tháng Tết, thậm chí là vài tháng nếu thời tiết thuận lợi. Ngoài những loại hoa bình dân, nhiều hộ dân trong làng còn trồng và chuẩn bị cả những loại hoa quý tộc đắt đỏ như lan hồ điệp, hoa lily, cùng nhiều loại giống hoa nhập khẩu như trúc Nhật, cau Thái Lan, lan Ý... Theo anh Trường, sự chuẩn bị này của Xuân Quan chắc chắn sẽ tạo lên một sắc thái mới cho người chơi hoa trong dịp Tết năm nay.

Như vậy, có thể thấy, dù vẫn còn là làng hoa trẻ, song sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Xuân Quan trong những năm gần đây đã giúp vùng quê này “thay da đổi thịt”, không chỉ giúp người nông dân thoát nghèo vươn lên làm giàu, mà còn khẳng định đó là chính sách đúng đắn, hợp thời, hợp lòng dân. Theo thống kê, hiện toàn xã Xuân Quan có tới hơn 60% diện tích đất canh tác là dành cho hoa và cây cảnh, với 900 hộ làm nghề, trong đó có hơn 500 hộ trồng hoa. Sự đơm hoa kết trái này được xem là hướng đi tích cực, bởi sự “lột xác” trong đời sống của những người trồng hoa Xuân Quan đã được tô thêm sắc màu của cuộc sống.

Theo http://baophapluat.vn

Tin cùng chuyên mục

  • Nhãn lồng Hưng Yên - đặc sản tiến vua

    Nhãn lồng Hưng Yên - đặc sản tiến vua

     4 năm trước

  • Nhìn lại khoảnh khắc đăng quang của tân vương Robocon Việt Nam 2017

    Nhìn lại khoảnh khắc đăng quang của tân vương Robocon Việt Nam 2017

     7 năm trước

  • Thăm chùa Nôm - Linh thông cổ tự

    Thăm chùa Nôm - Linh thông cổ tự

     7 năm trước

  • Khoái Châu: Giống chanh cho năng suất 1 tạ/năm, quả còn to gấp 3 lần bình thường

    Khoái Châu: Giống chanh cho năng suất 1 tạ/năm, quả còn to gấp 3 lần bình thường

     7 năm trước

  • "Đã mắt” khám phá thủ phủ nhãn lồng Hưng Yên

     7 năm trước