Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới

Thứ 6, 11.04.2025 | 11:36:29

Ngày 10/4/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 67-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Nội dung như sau:

Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng quan tâm chú trọng; đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, nhờ đó công tác phòng, chống lãng phí, từng bước đạt được kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc tập trung nguồn lực, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về phòng, chống lãng phí tiếp tục được nâng lên.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống lãng phí vẫn còn những hạn chế như: một số cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thường xuyên coi trọng công tác thực hành tiết kiệm, phòng, chống lãng phí; hiệu quả tuyên truyền, phổ biến thực hiện các chủ trương của Đảng về phòng, chống lãng phí chưa cao, chưa trở thành ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; công tác tự kiểm tra, tự phát hiện về lãng phí trong nội tại một số cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hạn chế...; còn tình trạng dự án chậm tiến độ, chưa được triển khai theo đúng quy định; công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, tài chính, tài sản... còn tiềm ẩn nhiều yếu tố dễ xảy ra lãng phí; những hạn chế nêu trên có nguyên nhân khách quan do một số quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá của Nhà nước còn bất cập, chưa theo kịp yêu cầu phát triển; song, nguyên nhân chủ yếu là việc tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa đạt yêu cầu.

Để kịp thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm nêu trên, đồng thời đẩy mạnh công tác phòng, chống lãng phí trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc về tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác phòng, chống lãng phí đối với từng cơ quan, địa phương, đơn vị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tổ chức thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 17/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phòng, chống lãng phí, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; đặc biệt là chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về chống lãng phí; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản hướng dẫn; Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 14/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong tình hình mới; Kế hoạch số 298-KH/TU ngày 03/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh; Công văn số 2448-CV/TU ngày 19/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục tăng cường quán triệt, triển khai, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Công văn số 2960-CV/TU ngày 13/11/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về nâng cao hiệu quả đầu tư công, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong đầu tư công; Công văn số 3106-CV/TU ngày 07/02/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng và hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cấp tỉnh năm 2024;...

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải luôn xác định công tác phòng, chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trước hết là của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải chịu trách nhiệm, gương mẫu, quyết liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống lãng phí, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc huy động, phân bổ và sử dụng các nguồn lực kinh tế, xã hội cho sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh và nâng cao đời sống của Nhân dân.

2. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm tối đa thủ tục hành chính, chi phí của người dân, doanh nghiệp; thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên các lĩnh vực, bảo đảm đồng bộ, liên thông để giảm thiểu lãng phí, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Đề án chuyển đổi số, Đề án số 06. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tính minh bạch và kiểm tra, giám sát; từng bước tiến tới tiếp nhận thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng “phi địa giới hành chính”. Thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ trong hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; xây dựng hoàn thiện vị trí việc làm; chuẩn hóa quy trình xử lý công việc và thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong quản lý lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

3. Người đứng đầu các địa phương, sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, tập trung rà soát, đề xuất ban hành, điều chỉnh, bổ sung các quy định, chính sách, cơ chế quản lý, các định mức kinh tế - kỹ thuật do cấp có thẩm quyền ban hành không còn phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật và thực tiễn của tỉnh; bảo đảm đồng bộ, thống nhất, khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực của Nhà nước.

4. Xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành việc làm “tự giác”, “tự nguyện” của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân, coi đây là hoạt động thường xuyên, hằng ngày, là trách nhiệm, đạo đức xã hội. Xây dựng chuyên mục và thực hiện tuyên truyền thường xuyên về thực hành tiết kiệm, phòng, chống lãng phí trên các phương tiện báo chí, truyền thông của tỉnh. Lồng ghép, phát động phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn hệ thống chính trị, gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động xây dựng đời sống văn hoá, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân điển hình trong công tác phòng, chống lãng phí.

5. Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp; công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan, đơn vị việc xây dựng và thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, việc thực hiện các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và pháp luật chuyên ngành. Xây dựng, bổ sung các nội dung về phòng, chống lãng phí trong chương trình kiểm tra, giám sát của các tổ chức đảng và kế hoạch thanh tra hàng năm.

6. Tăng cường công tác tổ chức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực sau:

6.1. Về quản lý ngân sách nhà nước

Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách và quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, quản lý, sử dụng tài sản công; tăng cường thực hành tiết kiệm, phòng, chống lãng phí trong việc sử dụng ngân sách nhà nước; triệt để cắt giảm chi thường xuyên, các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách để dành chi cho đầu tư phát triển, nhất là các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, thiết yếu. Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến khích phân cấp, phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.

6.2. Về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công

Tập trung chỉ đạo, đôn đốc, tăng cường hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường công tác giám sát chất lượng công trình, dự án đầu tư công, giám sát hiện trường; đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công; kịp thời xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý khó khăn, vướng mắc, giải quyết dứt điểm tồn tại kéo dài để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng quan trọng, không để xảy ra thất thoát, lãng phí. Tập trung nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm của tỉnh, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bảo đảm đầu tư tập trung, tránh dàn trải, phân tán; xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản, không để phát sinh nợ mới. Chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư lãng phí, kém hiệu quả và xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định. Tăng cường tổ chức thực hiện tốt các quy định của pháp luật về đầu tư công; đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, kiên quyết cắt giảm các thủ tục không cần thiết; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công.

Thực hiện đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thực hiện các dự án có sử dụng vốn của ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong hoạt động đầu tư công.

6.3. Về quản lý, sử dụng tài sản công

Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản công; trong đó, tập trung thực hiện các quy định về tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng tài sản công; thực hiện hiện đại hóa công tác quản lý tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Khẩn trương rà soát lại toàn bộ tài sản công, cơ sở nhà đất, trụ sở làm việc không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích để quyết định xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định xử lý theo quy định, không để lãng phí, thất thoát tài sản của Nhà nước; tập trung rà soát, xây dựng phương án xử lý đối với tài sản công, cơ sở nhà đất, trụ sở làm việc của các địa phương, cơ quan, đơn vị thuộc diện sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất theo quy định.

Thực hiện mua sắm, thanh lý tài sản công theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, đấu giá, đấu thầu.

6.4. Về quản lý tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là đối với đất đai

Tăng cường công tác rà soát, đánh giá đúng thực trạng các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất trên phạm vi toàn tỉnh, kịp thời báo cáo, đề xuất các giải pháp, biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm giải phóng nguồn lực đất đai; đẩy nhanh việc thực hiện dự án, đưa đất đai vào sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phát huy nguồn lực đất đai. Kiên quyết xử lý dứt điểm các dự án không triển khai, chậm triển khai, dở dang, kéo dài, các dự án kém hiệu quả và thu hồi đối với các dự án sử dụng đất chậm tiến độ theo quy định của pháp luật.

Tập trung thẩm tra năng lực chủ đầu tư các dự án khai thác khoáng sản; kiên quyết không tham mưu, trình cấp có thẩm quyền chấp thuận, cấp giấy phép các dự án khai thác khoáng sản sử dụng công nghệ, thiết bị lạc hậu, gây lãng phí tài nguyên hoặc ô nhiễm môi trường; đẩy mạnh công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm hoạt động khai thác khoáng sản, bến bãi trái phép; kiểm soát chặt chẽ sản lượng khai thác, bảo đảm kê khai, nộp thuế theo đúng khối lượng thực tế khai thác. Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác quy hoạch, kế hoạch, sử dụng đất đai bảo đảm việc sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững.

Rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, hành lang an toàn giao thông, hành lang bảo vệ đê điều, công trình thủy lợi theo Nghị quyết số 40-NQ/TU ngày 31/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xử lý các vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai; số hóa hồ sơ, tài liệu về đất đai, tài nguyên, khoáng sản.

Thực hiện giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất theo quy định của pháp luật; bảo đảm lựa chọn các nhà đầu tư thực hiện dự án thực sự có năng lực tài chính, quản trị, triển khai, vận hành dự án hiệu quả.

Rà soát, thống kê, quản lý chặt chẽ và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đất công ích, đất do Nhà nước quản lý theo đúng quy định của pháp luật, trong đó ưu tiên sử dụng cho mục đích công ích, phục vụ cộng đồng.

6.5. Về quản lý lao động, thời gian lao động

Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; quản lý chặt chẽ thời gian lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng, bảo đảm năng suất, hiệu quả công việc và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

7. Chỉ thị phải được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở; căn cứ vào đặc điểm tình hình, chức năng, nhiệm vụ, các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Ban Thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch phổ biến, quán triệt, tổ chức triển khai Chỉ thị này, trong đó xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp thực hiện (hoàn thành trong tháng 4/2025), chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

8. Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến nội dung và kết quả thực hiện Chỉ thị này.

9. Đảng ủy UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh cụ thể hóa nội dung Chỉ thị, xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện bảo đảm hiệu quả, thiết thực, phân công cụ thể cơ quan, đơn vị gắn với thời hạn và cơ chế thực hiện, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, kiểm điểm, đánh giá tiến độ, chất lượng thực hiện, báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị này với Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.

10. Đảng ủy UBND tỉnh chủ trì, phối hợp Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo thực hiện:

- Rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, quy định, các định mức kinh tế - kỹ thuật; khắc phục các sơ hở, bất cập, về cơ chế, chính sách có nguy cơ gây lãng phí. Hoàn thành trước ngày 30/9/2025.

- Đưa chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát hàng năm nội dung, nhiệm vụ phòng, chống lãng phí. (Thực hiện hàng năm).

- Rà soát, đánh giá, đề xuất xử lý giải pháp đối với từng dự án, công trình đầu tư (cả đầu tư công, đầu tư tư nhân, đầu tư FDI) không triển khai, triển khai chậm trễ, dở dang, kéo dài, kém hiệu quả. Hoàn thành trong tháng 5/2025.

- Hoàn thành triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trong năm 2025.

- Rà soát, thống kê đất công ích, đất do Nhà nước quản lý trên toàn tỉnh. Hoàn thành trong tháng 6/2025.

- Rà soát, xây dựng phương án sắp xếp, sử dụng, xử lý tài sản công, cơ sở nhà đất, trụ sở của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở sau sắp xếp tổ chức bộ máy. Hoàn thành trong tháng 9/2025.

11. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và Nhân dân về việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, nhất là Chỉ thị này về công tác phòng, chống lãng phí; tích cực tham gia giám sát, phản biện trong việc thực hiện Chỉ thị này.

12. Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai Chỉ thị; định kỳ 06 tháng tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết quả theo quy định.

Chỉ thị này được phổ biến đến chi bộ.