Nhiều lãnh đạo xã ở Yên Mỹ "ngại va chạm" trong xử lý vi phạm theo Kế hoạch 93a của UBND tỉnh

Thứ 5, 14.09.2017 | 18:01:20

Tuy huyện Yên Mỹ và một số địa phương đã tích cực vào cuộc, quyết liệt trong thực hiện Kế hoạch 93a của UBND tỉnh về việc giải tỏa các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi; xây dựng bến bãi tập kết vật liệu xây dựng và khai thác cát trái phép trên sông. Song theo đánh giá của huyện, nhiều lãnh đạo xã vẫn còn " ngại va chạm, sợ trách nhiệm" nên xử lý không kiên quyết, dứt điểm. 

 

Kiểm tra giải tỏa vi phạm ở xã Ngọc Long - Yên Mỹ

Chính vì chưa quyết liệt, không ít lãnh đạo xã ở Yên Mỹ có tư tưởng làm không bài bản, không phân công nhiệm vụ rõ ràng và thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến hiệu quả trong thực hiện Kế hoạch 93a của UBND tỉnh chưa cao. Ví dụ như trong giải tỏa hành lang giao thông, đến đầu tháng 8, khi huyện chuẩn bị sơ kết giai đoạn 1 thực hiện kế hoạch thì xã Trung Hưng và Yên Phú mới ra quân. Mặc dù Trung Hưng luôn là điểm nóng về vi phạm lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình giao thông. Hoặc tại xã Giai Phạm, ngoài các hộ mới vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp từ ngày 6/3/2016 đến nay là 4 trường hợp chưa giải tỏa được, thì vẫn còn gần 20 hộ xây nhà, công trình phụ kiên cố từ lâu mà chưa có phương án để giải quyết dứt điểm. 

Theo ông Phạm Trần Hoạt, Chủ tịch UBND huyện Yên Mỹ, " chính vì lãnh đạo chủ chốt ở các xã này ngại va chạm, sợ trách nhiệm nên nhiều vi phạm để lâu, càng phức tạp, dẫn tới xử lý rất khó khăn, cá biệt vẫn có hiện tượng tái vi phạm, lấn chiếm nhiều lần vẫn còn xảy ra ở một số xã" . Điều này, vô tình làm " điểm tỳ" cho các hộ vi phạm mới phát sinh cũng như tạo sự không công bằng với những hộ đã tự nguyện tháo dỡ các vi phạm sau khi các ban ngành ở địa phương đến vận động, tuyên truyền. 

Một công trình vi phạm ở Yên Mỹ bị tháo dỡ

Nguyên nhân chính của tình trạng này, được huyện đưa ra là do ở những xã này hệ thống chính trị chưa vào cuộc một cách tích cực, còn có tư tưởng coi đó là việc của chính quyền. Nên chưa làm tốt việc tuyên truyền, vận động, giải thích để nâng cao ý thức cho người dân nói chung và các hộ vi phạm nói riêng. Có những thôn, gần như không phát hiện được vi phạm, hoặc thấy vi phạm nhưng lại không báo chính quyền hoặc cán bộ  xã có thẩm quyền xử lý.

Những trường hợp này thường xảy ra với các hộ vi phạm hành lang giao thông, vi phạm công trình thủy lợi, xây chuồng trại chăn nuôi, nhà trông coi trên đất nông nghiệp. Tập trung nhiều ở xã Giai Phạm, Tân Việt, Liêu Xá. 

Ngoài ra, số hộ vi phạm công trình thủy lợi, vi phạm hành lang giao thông, đất nông nghiệp, trước năm 2016, trước khi có Chỉ thị 02 của UBND tỉnh còn rất lớn và khó giải tỏa. Nhất là các hộ dân đã xây nhà kiên cố ở xã Giai Phạm và xã Liêu Xá. Đây chính là hậu quả của việc buông lỏng quản lý của chính quyền các năm trước để lại. 

Công trình vi phạm xây nhà kiên cố trên đất nông nghiệp ở xã Giai Phạm - Yên Mỹ 

Vì vậy, để thực hiện giai đoạn 2 Kế hoạch 93a thời gian tới đạt kết quả cao và đi vào thực chất, ngoài các biện pháp cương quyết, gắn tuyên truyền vận động với việc ra quân cưỡng chế giải tỏa, huyện cũng kiến nghị với tỉnh có biện pháp ban hành khung giá đất để thu thuế với những hộ đã xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp. Chú trọng hơn đến việc đôn đốc, kiểm tra tại các xã, thị trấn. Với các xã có nhiều vi phạm mới phát sinh chưa giải tỏa dứt điểm, sẽ đề nghị cho chủ tịch UBND xã dừng điều hành công việc để tập trung vào nhiệm vụ giải tỏa vi phạm. 

 

Giai đoạn 1 thực hiện Kế hoạch 93a,  huyện Yên Mỹ có 147 trường hợp, trong đó 95 trường hợp nằm trong diện bắt buộc giải tỏa. Đã xử lý được 82/95 vi phạm,  chủ yếu là làm lều lán trông coi trang trại với diện tích dưới 36m2…

 Về vi phạm hành lang công trình thủy lợi, toàn huyện xử lý được 59/68 vi phạm ở 10 xã, thị trấn.

Vi phạm hành lang an toàn giao thông, đã có 16/17 xã, thị trấn ra quân giải tỏa vi phạm, với  gần 1700  trường hợp được giải tỏa.

Bá Phước

Tin cùng chuyên mục

  • Vận hành đường dây xuất tuyến Trạm 110KV Phố Cao – Hưng Hà

    Vận hành đường dây xuất tuyến Trạm 110KV Phố Cao – Hưng Hà

     11 giờ trước

  • Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên tiếp xúc cử tri huyện Yên Mỹ

    Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên tiếp xúc cử tri huyện Yên Mỹ

     11 giờ trước

  •  Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên tiếp xúc cử tri huyện Văn Lâm và Văn Giang

    Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên tiếp xúc cử tri huyện Văn Lâm và Văn Giang

     11 giờ trước

  • Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bếp ăn tập thể

    Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bếp ăn tập thể

     1 ngày trước

  • Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp

    Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp

     1 ngày trước