Gian chuân khởi nghiệp của 2 triệu phú trẻ ở Hưng Yên

Thứ 2, 19.02.2018 | 16:41:58

Dám nghĩ, dám làm và để trở thành những triệu phú nhà nông trẻ, đó là câu chuyện của Hoàng Mạnh Khởi, Bí thư chi đoàn thôn Dương Hạ, xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang và Nguyễn Văn Thiêm, xã Chí Tân, huyện Khoái Châu.

Anh Hoàng Mạnh Khởi chăm sóc vườn quất cảnh của mình

Ít người biết rằng, để có được thành công như ngày hôm nay, Khởi đã từng trắng tay chỉ vì không nắm rõ kĩ thuật.

May mắn được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất trù phú và có truyền thống làm cây cảnh, ngay từ hồi còn học cấp 3, Khởi đã nhen nhóm ý định khởi nghiệp từ cây quất cảnh trên chính quê hương của mình.

Năm 1996, anh mạnh dạn chuyển đổi hơn 1 mẫu đất kém hiệu quả sang trồng quất. Thế nhưng, do chưa có kinh nghiệm, khiến 500 gốc quất bị thối rễ. Năm đó, vườn quất của anh gần như mất trắng.

Không nản chí, anh hỏi những người có kinh nghiệm trong huyện, học và đọc thêm qua sách báo. Năm 2010, anh mở rộng trồng 4.000 gốc quất. Đến nay, với giá quất từ 300 nghìn đến gần 5 triệu đồng/cây, trừ chi phí, mỗi vụ quất của anh cũng cho thu gần 800 triệu đồng, vụ cao nhất cho thu hơn 1 tỷ đồng.

Anh Khởi chia sẻ: “Khi mình mới bắt đầu làm nghề thì bối rối lắm, không hiểu rõ về kỹ thuật trồng, chăm sóc quất vì thế thất bại. Nhưng mình đã học hỏi những người đi trước để áp dụng vào vườn quất nhà mình. Phải thường xuyên học hỏi để áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào thâm canh thì mới cho hiệu quả cao được .”

Không giống như anh Khởi, anh Nguyễn Văn Thiêm, xã Chí Tân, huyện Khoái Châu ngay từ đầu lại không lựa chọn lập nghiệp trên quê hương. Năm 2005 đi bộ đội, năm 2008 xuất ngũ, anh Thiêm làm đủ thứ nghề từ bán hàng rong trên Hà Nội cho đến buôn bán ở Lạng Sơn…nhưng đều thất bại.

Năm 2011, anh Thiêm trở về quê hương và lựa chọn khởi nghiệp từ cây nghệ.  Với diện tích gần 2 mẫu, nen anh Thiêm kết hợp lo khâu đầu ra và trồng thêm nghệ ở ngoại tỉnh như Hà Nội, Bắc Ninh với diện tích hơn 30ha. Theo đó, các sản phẩm từ nghệ như tinh bột nghệ, nghệ viên mật ong được anh sản xuất ngay tại 3 xưởng ở Khoái Châu.

Anh Nguyễn Văn Thiêm đã trở thành tỷ phú trên chính mảnh đất quê hương mình

Bên cạnh việc bán nghệ tươi, các sản phẩm từ nghệ như: nghệ sấy khô, tinh bột nghệ, nghệ viên mật mong…cũng được đặt hàng liên tục với mức giá đao động từ 50, 60 nghìn đồng đên 500 nghìn đồng/kg, trừ chi phí, trung bình mỗi năm anh Thiêm thu về 2 tỷ đồng.

Anh Thiêm chia sẻ: “ Trải qua quá trình bươn trải nhiều nghề để kiếm sống mình tự rút ra kinh nghiệm rằng thanh niên phải đặt mục tiêu, hướng đi cho mình. Điều quan trọng phải yêu lấy nghề, và theo đuổi nó, tìm hiểu thật kỹ thì mới thành công được.  

Đây chỉ là 2 trong số nhiều câu chuyện khởi nghiệp của các đoàn viên thanh niên dám nghĩ, dám làm và dám chấp nhận thất bại. Những câu chuyện làm giàu không khó trên vẫn đang từng ngày truyền cảm hứng cho những bạn trẻ có ý định khởi nghiệp ngay trên chính quê hương mình.

Ngọc Hảo

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     2 tháng trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước