Nếp nhà của 2 gia đình tứ đại đồng đường ở Kim Động

Thứ 2, 19.02.2018 | 07:25:50

Giữa nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại, có một gia đình 4 thế hệ đang ngày đêm gìn giữ “nếp nhà” để cả 4 thế hệ sống hòa thuận với nhau trong cùng một ngôi nhà, ăn cơm chung và luôn tràn ngập tiếng cười. Đó là câu chuyện của hai gia đình cụ Phạm Văn Nhuần và cụ Đỗ Đình Hợi ở thôn Đống Long, xã Hùng An, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên.

Gia đình cụ Phạm Văn Nhuần luôn sống hòa thuận vui vẻ 

Gia đình cụ Phạm Văn Nhuần có 9 thành viên sống chung trong một mái nhà, ăn cùng mâm, ngủ cùng nhà. Là một đảng viên lâu năm, cụ Nhuần luôn dạy con cháu phải chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước và những quy định của địa phương. Do đó gia đình cụ luôn sống hòa thuận, vui vẻ.

Cụ Nhuần chia sẻ: "Muốn gia đình đoàn kết, vui vẻ thì mọi người trong gia đình từ trên xuống dưới phải hòa thuận, biết nhường nhịn nhau thì mới đồng thuận được .”

Sống trong gia đình có nhiều thế hệ, thành viên ở mỗi lứa tuổi khác nhau nhưng anh Phạm Văn Thịnh, cháu của cụ Nhuần, không hề thấy khó khăn trong việc ứng xử mà còn cảm thấy rất tự hào vì được sống trong sự bao bọc của bố mẹ. Anh cho biết mỗi khi về nhà cảm thấy ấm cúng vô cùng.

Cũng ở thôn Đống Long, xã Hùng An còn có gia đình cụ Đỗ Đình Hợi có truyền thống sống chung, ăn chung từ 30 năm nay. Đến giờ gia đình cụ Hợi vẫn giữ được nét đẹp này vào buổi tối khi kết thúc ngày làm việc vất vả, đặc biệt là dịp lễ, tết gia đình đông vui, con cháu đông đủ, nhà luôn đầy ắp tiếng cười.

Để làm được điều đó, cụ Hợi là trụ cột quyết định và dung hòa tất cả các thành viên  trong gia đình. Cụ Hợi cho biết, “dù có đông người sinh sống trong một ngôi nhà thì bố mẹ luôn phải công bằng, gương mẫu với các con, cháu mọi người trong gia đình phải nhìn nhau mà sống, giữ cho nếp nhà yên vui. Các con tôi cả con dâu, cháu dâu đều rất hòa thuận ”.

Gia đình cụ Hợi luôn tràn ngập tiếng cười

Làm dâu trong một gia đình nhiều thế hệ gần 40 năm nay, bà Nguyễn Thị Với, con dâu của cụ Hợi luôn nhận được sự quan tâm, dạy bảo của bố mẹ, ông bà. Hiện giờ tiếp nối cương vị của người đi trước bà luôn người làm gương để dạy bảo con cháu cư xử đúng phép, hiếu thuận với ông bà, cha mẹ, kính trên, nhường dưới.

Bà Với chia sẻ: “Theo truyền thống của gia đình và sự chỉ bảo của bố mẹ chồng, tôi luôn tự nhủ mình phải sống sao cho đúng. Gia đình có nội quy riêng để các con, cháu đều phải thực hiện. Gia đình có hòa thuận, vui vẻ thì sẽ là môi trường tốt nhất để các con, cháu lớn lên thành người…”.

Ông Nguyễn Duy Thanh, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hùng An, huyện Kim Động cho biết: “ Trên địa bàn xã Hùng An có 2 gia đình cụ Nhuần và cụ Hợi là gia đình tứ đại đồng đường tiêu biểu, được nhiều người biết đến là gia đình văn hóa tiêu biểu, bố mẹ dạy dỗ các con, các cháu hòa thuận trong gia đình và cả làng xóm…”.

Đến thăm và trò chuyện với gia đình sống chung nhiều thế hệ như vậy, chúng ta không chỉ cảm nhận mà còn trân trọng tình cảm mà các thành viên trong các gia đình này dành cho nhau. Nét đẹp truyền thống ấy thật đáng quý, đáng trân trọng.

Hoàng Vui 

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     2 tháng trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước