Bí quyết sống thọ, sống khỏe của các cụ cao niên xã Hàm Tử, Khoái Châu

Thứ 2, 19.02.2018 | 09:57:17

Tết đến xuân về là dịp để cả gia đình sum họp đoàn viên, con cháu được trở về bên ông bà, bố mẹ. Và không gì hạnh phúc hơn là được nhìn thấy ông bà, bố mẹ khỏe mạnh. Xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu là một trong những xã có nhiều người sống thọ, sống khỏe của tỉnh Hưng Yên. Bí quyết gì để những người già nơi đây có thể sống vui vẻ, khỏe mạnh đến vậy?

Vợ chồng cụ Nguyễn Hữu Lâm và cụ Nguyễn Thị Bách từ lâu đã nổi tiếng khắp trong thôn ngoài xã, là cặp vợ chồng “song thọ” sống hạnh phúc, cả đời chưa biết đến to tiếng, cãi vã. Cụ ông năm nay 93 tuổi, còn cụ bà năm nay 87 tuổi. Dù đã ở vào cái tuổi xưa nay hiếm nhưng tết năm nào 2 cụ cũng cùng con cháu gói bánh, dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón tết. Để có được sức khỏe dẻo dai, tinh thần minh mẫn là nhờ cách sống luôn lạc quan và một chế độ nghỉ ngơi điều độ.

Vợ chồng cụ Nguyễn Hữu Lâm, cụ Nguyễn Thị Bách vẫn khỏe mạnh chuẩn bị năm mới cùng con cháu dù đã ở tuổi 93

Cụ Nguyễn Hữu Lâm chia sẻ: “Sống được khỏe như thế này là bởi vì tôi thực hiện chế độ ăn theo chế độ khoa học, đúng theo câu nói quen thuộc: sáng ăn cho mình, trưa ăn cho bạn, tối ăn cho kẻ thù…. Cộng với tinh thần lạc quan, không sũy nghĩ nhiều nên cảm thấy lúc nào tâm cũng nhẹ nhàng, bình thản".

Người dân trong xã Hàm Tử tôn trọng gọi vợ chồng cụ Nguyễn Quang Nhượng, Lê Thị Quyền với các tên thân thiết là “vợ chồng cụ giáo”. 2 cụ năm nay đã ngoài 80 tuổi, nhưng tuổi già dường như đã dừng sau cánh của của gia đình cụ.

Trong nhà luôn tràn gặp sắc hoa tươi tắn cùng với những vần thơ da diết do cụ Nhượng sáng tác. 2 cụ đã cùng nhau đón hơn 50 mùa xuân nhưng mỗi dịp tết đến xuân về được quây quần bên con cháu, các cụ vẫn không khỏi rưng rưng niềm hạnh phúc.

Cụ Nguyễn Quang Nhượng cho biết: “Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi mỗi mùa xuân về mình được khỏe mạnh bên con, cháu; vợ chồng song toàn, con cháu đông đủ. Tuy là có ít con nhưng các con, các cháu rất ngoan và hiếu thuận với bố mẹ. Chính điều đó khiến chúng tôi cảm thấy cuộc sống viên mãn và hạnh phúc rất nhiều…”.

Cụ Nguyễn Quang Nhượng vẫn hăng say làm việc để làm vui cho mình 

Xã Hàm Tử hiện có gần 1.900 người cao tuổi, chiếm 22% dân số của xã. Trong đó, có trên 200 người trên 80 tuổi, 7 người trên 100 tuổi. Kính trọng người cao tuổi từ lâu đã trở thành truyền thống của người dân địa phương.

Hàng năm, mỗi dịp tết đến xuân về, khắp trong thôn ngoài xã, mọi người nô nức tổ chức mừng thọ cho các bậc cao niên. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng đời sống người cao tuổi, các cấp chính quyền địa phương luôn quan tâm, chăm lo cả về vật chất cũng như tình thần đối với người cao tuổi.

Ông Nguyễn Quốc Oai, Chủ tịch UBND xã Xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu khẳng định: “Nhiều năm qua công tác chăm sóc người cao tuổi được địa phương đặc biệt quan tâm. Xã đã giao nhiệm vụ cho các ban, ngành đoàn thể thường xuyên chăm lo đến đời sống vật chất, đặc biệt là tinh thần của những người cao tuổi, làm sao để các cụ sống khỏe, vui với phong trào và hạnh phúc với gia đình, con cháu…”

Người cao tuổi là " tài sản của mỗi gia đình, là vốn quý của mỗi địa phương". Mỗi người cao tuổi sống lâu, sống khỏe là niềm may mắn, hạnh phúc cho các con các cháu, đặc biệt trong mỗi dịp tết đến xuân về. 

Hoàng Hạnh

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     2 tháng trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước