Nguyễn Thanh Sơn, từ đam mê gà Đông Tảo đến lãi 500 triệu đồng một năm

Thứ 4, 28.02.2018 | 07:35:19

Tuy không nổi đình đám như một số chủ nuôi gà khác ở xã Đông Tảo huyện Khoái Châu, song Nguyễn Thanh Sơn đến với nghề nuôi gà Đông Tảo  theo một cách không giống ai. Anh chọn cho mình hướng đi phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình, lại phát huy được các kinh nghiệm trong nuôi gà của bản thân để xây dựng thương hiệu riêng cho mình. 

Nguyễn Thanh Sơn bên gà "chân khủng" nặng 6kg 

Ở xã Đông Tảo, nói đến nuôi gà lâu năm, với số lượng lớn phải kể đến anh Lê Quang Thắng, anh Nguyễn Văn Thành. Tuy không nổi danh như vậy, song Nguyễn Thanh Sơn ở thôn Đông Tảo Đông xã Đông Tảo lại được dân sành chơi gà biết đến như một người có cách làm khác, " không khoa trương, chơi trội" nhưng về hiệu quả kinh tế chẳng kém mấy chủ gà lớn ở đây. 

Với vẻ ngoài điềm đạm, giọng nói nhẹ nhàng, chắc chắn, Sơn cho biết, anh là con út trong gia đình đông anh em, rất vất vả, nên cũng đã chọn đủ nghề, song năm 2010, anh mới chính thức tập trung vào nghề nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo. 

Cùng với những kinh nghiệm sẵn có của gia đình người thân và quan sát bố mẹ chăn nuôi gà Đông Tảo từ khi còn nhỏ, cộng với việc chịu khó tham khảo học tập qua sách báo và một số chuyên gia thú y, chuyên gia về gia cầm để nắm bắt được khoa học kỹ thuật trong chăm sóc từ khi gà mới nở đến khi trưởng thành. Đây là những công đoạn không hề đơn giản chút nào.

Việc đầu tiên là phải chọn ra được những con gà bố mẹ có mẫu mã đẹp, chân to, mào đỏ tươi, lông đen và dày. Đặc biệt, gà trống phải thật " hung dữ". Sơn cho biết, chọn gà mái thì dễ, nhưng gà trống không hề đơn giản chút nào, những còn gà to khỏe, hung dữ, khi phối giống tỷ lệ nở có thể lên tới 95%. Trong đó, có tới 70% con giống khi nở đều có chân to và trọng lượng nuôi khoảng 1 năm sẽ đạt trên 4 kg. 

Nhà Sơn luôn có cặp gà bố mẹ mà nhiều chủ gà phải ước muốn

Cũng vì không có điều kiện kinh tế như một số hộ khác, chủ yếu đi gom gà bột Đông Tảo ở khắp nơi, sau đó về gột khoảng 5 lạng, tới 1kg, hoặc nuôi to hẳn sẽ đem bán,  Sơn đã lực chọn cho mình cách làm tự chủ về giống. Từ đó, anh đã đầu tư 2 lò ấp trứng và cung cấp con giống cho hơn 30  hộ khác ở trong và ngoài xã. 

Bên cạnh đó, anh tận dụng vườn rộng để xây các khu chuồng riêng biệt, rộng, thoáng và kín đáo với môi trường xung quanh để hạn chế dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào. Ngoài ra, anh nuôi rất thưa chứ không dầy như các hộ khác. Sơn cho biết, những người nuôi gà Đông Tảo lâu năm ở đây đều hiểu rằng, khi nuôi thưa, với mật độ khoảng 400 con trên một sào Bắc bộ 360 mét vuông thì sẽ ít dịch bệnh và chất lượng gà sẽ khác, dù quy trình nuôi và môi trường giống nhau. Biết được điều này, song không phải ai cũng làm được, bởi khi nuôi mật độ dày, vẫn công chăm sóc như thế,  sẽ được số lượng gà lớn, bán sẽ được nhiều tiền hơn!

Sơn chia sẻ kinh nghiệm, vào thời kỳ cao điểm phòng dịch, đa số các hộ nuôi gà Đông Tảo đều phải tiêm phòng vacxin và kháng sinh trực tiếp vào con gà, kể cả cuối năm. Theo quy trình thì sau tiêm một tháng mới bán gà thương phẩm, nhiều người vì ham giá cao, bán ồ ạt cả gà mới tiêm dẫn đến mất uy tín, bởi khách hàng phát hiện ra, giá sẽ thấp hơn giá trung bình rất nhiều. Nhưng với lương tâm nghề nghiệp và cách làm riêng, Sơn và một số hộ chăn nuôi có trách nhiệm khác ở đây không bao giờ làm như vậy. Khi khách đến mua, anh nói rõ cho họ biết là gà này mới tiêm phòng dịch không bán được, dù khách có thích và trả giá cao. 

Chính vì vậy, mà nhà anh Tết nào cũng chuẩn bị từ 400 đến 500 con gà thương phẩm, bán giá cao, nhưng không đủ gà để tiêu thụ. Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, nhà anh bán có con gà được 12 triệu đồng. Có lồng gà 6 con mang đi cho khách ở Hải Phòng thu về hơn 30 triệu đồng. 

Lò ấp trứng gà Đông Tảo của gia đình Sơn sẵn sàng cung cấp cho thị trường khoảng 1000 gà bột một tháng 

Khi được hỏi về hiệu quả kinh tế thì Sơn chỉ khiêm tốn nói, nhiều người bảo nuôi gà như nhà em lãi tiền tỷ, nhưng thực tế thì không phải như vậy, mỗi năm nếu không bị dịch bệnh, giá thấp, thì chỉ lãi được khoảng gần 500 triệu là nhiều rồi. Bởi nuôi được một con gà từ lúc mới nở đến khi 4 - 5 kg để bán cũng mất nhiều công phu lắm. Ngay ở " vùng lõi" của Đông Tảo, cũng chỉ được vài nhà nhà thu nhập cao hẳn lên thôi, còn lại chỉ lãi vài trăm triệu là khá lắm rồi. 

Từ tình yêu lưu giữ nghề truyền thống nuôi con gia cầm đặc sản của ông cha để lại và cách làm riêng, khoa học, tuy chậm, nhưng chắc chắn, Nguyễn Thanh Sơn đã vươn lên trở thành một trong những người nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo thành công ở xã Đông Tảo nói riêng, huyện Khoái Châu nói chung. Bài học từ mô hình này rất đáng để những người chăn nuôi khác tham khảo, học tập. 

Bá Phước 

 

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     2 tháng trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước