Gặp lại Anh hùng Vũ Đức Chính

Thứ 2, 04.06.2018 | 17:23:43

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước có một người con quê hương thôn Kênh Bối, xã Vân Du, huyện Ân Thi, Hưng Yên làm nhiệm vụ sửa chữa máy ra-đa cho các đơn vị trong Quân chủng. Nêu cao tinh thần chiến đấu, khắc phục mọi hoàn cảnh khó khăn, bom đạn ác liệt, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Vũ Đức Chính luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ đơn vị và cấp trên giao.

 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Vũ Đức Chính

Năm nay anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Vũ Đức Chính đã gần 80 tuổi. Tuy nhiên, ông vẫn minh mẫn kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng lịch sử mà ở đó có tuổi trẻ, có khát vọng cống hiến, có đồng đội,… tất cả được ông gói gọn vào hai chữ HÀO HÙNG.

Năm 1960, chàng thanh niên 20 tuổi Vũ Đức Chính tạm biệt người vợ trẻ cùng con đứa con thơ, lên đường nhận nhiệm vụ tại Trung đoàn 290, Quân khu 4. Từ một thợ sửa chữa loại máy trình độ sơ cấp, chiến sĩ vũ Đức Chính trở thành thợ sửa chữa bậc 5, có khả năng sửa chữa được nhiều loại máy ra – đa khác nhau. Ông tự nghiên cứu và cải tiến nhiều bộ phận thiết bị của máy có giá trị lớn, phục vụ tốt cho chiến đấu như: Quy trình bảo quản đèn hiện sóng để kéo dài thêm 600 giờ sử dụng của đèn, cải tiến mạch điện trong biến thế động cơ UV-2 của máy II-10,…Năm 1972, ông có sáng kiến hiệu chỉnh các thiết bị đồng bộ của ra đa II-10, rút ra quy tắc thao tác ở một số máy ra đa để bắt được mục tiêu B52 ở độ xa mà trước đó không bắt được.

Kể về thời kỳ hào hùng ấy, ông Chính cho biết, “Tôi nghĩ muốn phát hiện máy bay B52  thì cần làm giảm cường độ nhiễu đi tức là thay đổi sóng thu ra đa thì phát hiện được. Đó là sáng kiến đem lại hiệu quả nhất cho quá trình làm việc ….”

Trong cuộc đời binh nghiệp mình, ông Chính có 12 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, 7 lần đạt danh hiệu Chiến sỹ quyết thắng, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, nhì, ba, Huân chương Quân kỳ Quyết thắng, Huân chương Chiến công hạng 3. Năm 1978 ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Năm 1983, ông trở về địa phương mang quân hàm thiếu tá. Tiếp tục tham gia các phong trào của địa phương, ông từng đảm nhận công tác là Chủ tịch Hội CCB, Hội Người Cao tuổi xã Vân Du.

Bà Nhữ Thị Mai, Bí thư Chi bộ thôn Kênh Bối cho biết, “Ông Chính là một quân nhân về hưu những vẫn mang đầy đủ tính chất của cụ Hồ. Gia đình ông năm nào cũng đạt danh hiệu gia đình văn hóa mẫu mực, là tấm gương để nhiều người học tập và noi theo. Các con, các cháu đều có học thức, tham gia các phong trào của địa phương đầy đủ….”

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Vũ Đức Chính thắp hương nghĩa trang anh hùng liệt sĩ

Trước ngày lên thủ đô Hà Nội dự Đại hội thi đua yêu nước, ông Vũ Đức Chính lại thành kính tới thăm viếng và thắp nén hương thơm tưởng nhớ đến những người con anh hùng của quê hương. Hơn ai hết, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Vũ Đức Chính hiểu được sự hi sinh anh dũng của cha anh và đồng đội trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, dân tộc mình. Cuộc đời của anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân là tấm gương sáng để lớp lớp thế hệ sau học tập, noi theo.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     2 tháng trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước