Gặp gỡ người 2 lần được phong tặng danh hiệu anh hùng ở Kim Động

Thứ 5, 07.06.2018 | 17:15:56

“Anh hùng Thụy” là cái tên được người dân làng Nghĩa Giang, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động đặt cho người Đại úy đặc công nước huyền thoại Nguyễn Đức Thụy, người đã 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng” và “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Anh hùng Nguyễn Đức Thụy (đeo kính) kể lại trận đánh ác liệt năm xưa

Nghe theo tiếng gọi của tổ quốc, ông Nguyễn Đức Thụy nhập ngũ tháng 3 năm 1967 và được tuyển chọn vào đơn vị đặc công của Bộ Tư lệnh Đặc công. Ông đã tham gia trên 100 trận đánh lớn nhỏ. Trước mỗi trận chiến, ông và đồng đội đều giữ tinh thần quyết tâm chiến đấu, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ tổ quốc.

Ông Thụy,  kể lại: "Kỷ niệm sâu sắc nhất trong cuộc đời là trận đánh năm 1973 cùng đồng chí Cát, là trận đánh cực kỳ nguy hiểm. Hai chúng tôi tiếp cận được mục tiêu thì đồng chí Cát bị chuột rút nên tôi phải ra lệnh cho đồng chí Cát rút lui,  và còn một mình chiến đấu. Tôi ôm trái thuốc nổ cực mạnh với 80 kg, tiếp cận mục tiêu hơn 1km mới vào đến cụm tàu. 2h tiếp cận mục tiêu, 3h sáng thì trái nổ và khí rút ra được khỏi mục tiêu, cách cồn nước lên thì đưa tôi vào cồn, trái nổ là tôi không biết gì nữa."

Lập nhiều chiến công xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, năm 1973, ông Thụy đã được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng”  và năm 1976 được trao tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Tham gia công tác trong quân đội đến năm 1988, anh hùng Nguyễn Đức Thụy xuất ngũ. Trở về địa phương, ông lại tham gia làm bí thư chi bộ thôn, gương mẫu trong mọi phong trào . Đến nay, đã ngoài 70 nhưng tinh thần lạc quan của người lính, lối sống giản dị, mộc mạc của ông luôn được tôn trọng và đáng để thế hệ trẻ noi theo.

Ông Phạm Hồng Thái, Bí thư chi bộ thôn Nghĩa Giang – Toàn Thắng nói: " ông Thụy luôn tích cực tham gia hoạt động tại địa phương, chăm lo đến thế hệ trẻ, đoàn viên, thanh niên và là tấm gương để thanh niên, đảng viên trẻ noi theo".

Hoàng Vui

 

 

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     2 tháng trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước