Đặc sản vải trứng Hưng Yên được mùa, được giá

Thứ 2, 06.07.2020 | 16:04:22

Cây vải trứng đã và đang mở ra triển vọng mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng của người dân huyện Phù Cừ và xã Đa Lộc, huyện Ân Thi. Chưa năm nào cây vải trứng ở Hưng Yên lại được nhiều người biết đến và cho giá trị cao như năm nay.

Diện tích vải trứng Hưng Yên đạt khoảng 168 héc ta tập trung ở xã Phan Sào Nam, Minh Tân, Đoàn Đào, huyện Phù Cừ  và xã Đa Lộc, huyện Ân Thi.

Vải trứng Hưng Yên thường thu hoạch sau vải lai chín sớm từ 7 – 10 ngày và thu hoạch trước vải thiều, khi chín cho quả to, khoảng 16 đến 20 quả/kg , vỏ đỏ rực đẹp mắt, vị ngọt đậm. Giá bán giao động từ 60.000 - 70.000đồng/kg

Theo người trồng vải trứng, đây là loại cây khó tính đòi hỏi chăm sóc kỳ công nhưng cho giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần vải bình thường. Thông thường, cây cho thu hoạch cách năm, tức là 1 năm được mùa sẽ xen 1 năm mất mùa. 

Những năm gần đây, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, trồng vải theo quy trình Vietgap, nhiều hộ trồng vải trứng đã khắc phục được hạn chế này để vải ra hoa đều hàng năm.

Năm nay vải trứng được mùa, những chùm vải sai quả to, đẹp mắt khiến người đi qua trông thấy phải trầm trồ.

Một cây vải xòe tán chiếm diện tích 50 m2, cho năng suất từ 3 - 4 tạ quả mỗi vụ. Mỗi ha canh tác có thể thu trên 500 triệu đồng/năm.

Giống vải này khi chín quả tròn, vỏ mỏng, gai nhẵn, cùi trắng giòn, mùi thơm đặc trưng và không bị sâu đầu.

Vải trứng khi thu hoạch để ngoài tự nhiên từ 3 - 4 ngày vẫn giữ nguyên màu sắc, hương vị. 

Vải trứng là giống vải đặc sản của Hưng Yên với mẫu mã, chất lượng vượt trội, được thị trường ưa chuộng, cho hiệu quả kinh tế cao hơn 2 - 3 lần so với vải lai chín sớm. 

Vải trứng Hưng Yên được đông đảo khách hàng trong nước và nước ngoài biết đến, nên tiêu thụ thuận lợi, giá đạt cao, không đáp ứng hết nhu cầu khách hàng.

 

Năm 2020, được sự quân tâm của tỉnh và các ngành, giống vải này đã được cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể "Vải trứng Hưng Yên"

Ngày 22/5,  tỉnh Hưng Yên công bố quyết định cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu “Vải trứng Hưng Yên". Đây là nông sản thứ 19 của  Hưng Yên được Cục Sở Hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu.

Hợp tác xã Nông nghiệp Quyết Tiến là đơn vị được quyền sử dụng mã số cho sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Vải trứng Hưng Yên”.

Bên cạnh cơ chế hỗ trợ bà con nông dân, các ngành chức năng của tỉnh Hưng Yên đang tập trung xây dựng quy trình sản xuất thâm canh cây vải phù hợp, bảo đảm việc chuyển đổi mang lại hiệu quả cao. 

Huyện Phù Cừ và Ân Thi đã có kế hoạch mở rộng và phát triển diện tích cây vải theo hướng hình thành vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa. 

Ngọc Bích

Tin cùng chuyên mục

  • Nhãn lồng Hưng Yên - đặc sản tiến vua

    Nhãn lồng Hưng Yên - đặc sản tiến vua

     4 năm trước

  • Nhìn lại khoảnh khắc đăng quang của tân vương Robocon Việt Nam 2017

    Nhìn lại khoảnh khắc đăng quang của tân vương Robocon Việt Nam 2017

     7 năm trước

  • Thăm chùa Nôm - Linh thông cổ tự

    Thăm chùa Nôm - Linh thông cổ tự

     7 năm trước

  • Khoái Châu: Giống chanh cho năng suất 1 tạ/năm, quả còn to gấp 3 lần bình thường

    Khoái Châu: Giống chanh cho năng suất 1 tạ/năm, quả còn to gấp 3 lần bình thường

     7 năm trước

  • "Đã mắt” khám phá thủ phủ nhãn lồng Hưng Yên

     7 năm trước