Đổ cả thau nước mắm lên đầu mẹ để câu view

09:31 19/07

Vì lợi nhuận lớn, nhiều người lao vào sản xuất các video phát trên YouTube, bất chấp những nội dung nhảm nhí gây hại đến cộng đồng.

Kiếm tiền từ YouTube đối với các bạn trẻ Việt Nam không còn quá lạ lẫm. Vì khoản lợi nhuận do YouTube mang lại, nhiều YouTuber (người sáng tạo nội dung video và chia sẻ chúng trên YouTube) đã không cân nhắc đến những nội dung gây hại cho cộng đồng.

Đủ trò câu view, đủ đường gây hại

Mới đây, kênh YouTube tên Ông Mập Vlog đã đăng tải đoạn video ghi lại vụ việc một thanh niên đổ cả thau nước mắm lên người mẹ chỉ để ăn mừng kênh video đạt 1.000 lượt theo dõi. Ngay khi đoạn video được đăng tải đã thu hút 12.000 lượt xem. Tuy nhiên, chủ kênh Ông Mập Vlog cũng nhận được không ít búa rìu từ cộng đồng mạng cho rằng hành vi của nam thanh niên là lố bịch, phản cảm.

Trước đó, một YouTuber có tên Tiến Lắp cũng đã nhận rất nhiều lời chửi rủa của dân mạng khi làm clip đổ 200 quả trứng lên đầu mẹ để ăn mừng kênh YouTube đạt 20.000 lượt đăng ký.

Trước đó nữa, các video về thử thách đổ trứng lần đầu được kênh PHDT đăng tải với tiêu đề “Đổ 400 quả trứng lên đầu người lạ” thu hút 10 triệu view.

Không chỉ thế, các YouTuber đua nhau làm video về các thử thách vô bổ và gây hại như thử thách 24 giờ làm chó, ngủ trong quan tài, làm mù mắt bằng đèn bàn học, trêu phụ nữ nơi công cộng... cho đến các video chứa nội dung bạo lực, khiêu dâm xuất hiện nhan nhản trên YouTube với lượng xem lên đến vài triệu, thậm chí vài chục triệu.

Toyota nỗ lực không ngừng vì sự phát triển của Việt Nam

 
 

Ước tính cứ triệu view, chủ kênh thu về 300 USD, đó là chưa kể đến khoản thu nhập siêu hấp dẫn từ các đoạn quảng cáo được chèn vào video. Doanh thu “khủng” là lý do những YouTuber vẫn cho ra lò hàng loạt sản phẩm độc hại, bất chấp nhận vô số “gạch đá” từ người xem.

Đổ cả thau nước mắm lên đầu mẹ để câu view - ảnh 1
Nam thanh niên đổ cả thau nước mắm lên đầu mẹ để ăn mừng 1.000 người theo dõi kênh Ông Mập Vlog. (Ảnh cắt từ clip)

Đổ cả thau nước mắm lên đầu mẹ để câu view - ảnh 2
Hình ảnh người mẹ bị đổ trứng vào đầu để ăn mừng kênh có nhiều lượt xem cách đây không lâu, hiện nam thanh niên đã xóa video và xin lỗi cộng đồng mạng. (Ảnh cắt từ clip)

Tốt hay xấu do người xem quyết định

Nhận định về tình trạng này, PGS-TS Nguyễn Hoàng Tú Anh, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Quốc gia TP.HCM, cho rằng hiện YouTube có nhiều phân khúc cho người xem, trong đó thanh niên và trẻ em là hai đối tượng được kênh này hướng đến nhiều nhất. Ở mặt tích cực, YouTube mang đến những nội dung đa dạng, phục vụ nhu cầu đời sống từ giải trí đến giáo dục.

Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm lành mạnh thì vẫn có không ít các sản phẩm tiêu cực chứa đựng nội dung phản cảm, bạo lực…, tác động xấu đến tư duy của giới trẻ.

Điều này đòi hỏi các nhà sản xuất, các YouTuber cần có ý thức bảo vệ cộng đồng trước khi nghĩ đến khoản lợi nhuận hấp dẫn do YouTube mang đến.

“YouTube nên tăng cường chính sách kiểm duyệt, phê duyệt các video trước khi được đăng tải trên các kênh của YouTuber để tránh lan truyền các nội dung xấu. YouTube nên đặt thứ tự ưu tiên hiển thị các sản phẩm hấp dẫn có nội dung lành mạnh để định hướng tìm kiếm cho người xem, áp đảo những sản phẩm độc hại. Về phía người xem thì cần xây dựng văn hóa xem lành mạnh, không cổ súy cho các nội dung phản cảm, đòi hỏi các YouTuber phải có sản phẩm thực sự lành mạnh, hữu ích” - TS Tú Anh bày tỏ.

8.000 video độc hại đã bị ngăn chặn và gỡ bỏ trên YouTube theo yêu cầu của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử từ đầu năm 2018 đến giữa năm 2019 sau quá trình làm việc với đại diện Google. Tuy nhiên, lượng video độc hại mới vẫn tăng lên từng giờ. 

 

Đồng quan điểm trên, anh Lê Văn Phong, chủ kênh YouTube Phong Bụi, cho rằng YouTube chỉ là một ứng dụng nền tảng giúp lan tỏa các sản phẩm trí tuệ của con người. Khi những kênh YouTube ngày càng nở rộ, đòi hỏi các YouTuber phải chỉn chu từ nội dung đến kỹ thuật quay dựng video để giữ chân và thu hút người xem. Nếu chỉ dựa vào những nội dung gây sốc, phản cảm và sáo rỗng thì các kênh YouTube chỉ gây ngao ngán người xem và nhận lại sự lên án của cộng đồng.

“Một sản phẩm tốt hay xấu đều phụ thuộc vào tư duy của các YouTuber và quyết định nhấn chuột của người xem. Trên YouTube hiện vẫn có rất nhiều video lan tỏa các giá trị tốt đẹp, nhân văn” - anh Phong nói.

Theo anh Phong, hiện nay YouTube đã có chính sách tắt tính năng kiếm tiền đối với các video, các nội dung và tiêu đề có nội dung phản cảm, bạo lực dù lượt xem lên đến hàng ngàn hay hàng triệu view. Đây là cách YouTube hạn chế những video mang tính tiêu cực.

Các điều kiện để được bật kiếm tiền trên YouTube

Theo chính sách của YouTube, để bật được chức năng kiếm tiền thì người dùng phải là đối tác của YouTube và phải đảm bảo điều kiện tối thiểu là kênh của bạn có ít nhất 1.000 người đăng ký và đạt được 4.000 giờ xem (trong 12 tháng). Cạnh đó, người dùng phải có một tài khoản AdSense để nhận tiền thanh toán (tài khoản này có trong quá trình đăng ký bật chức năng kiếm tiền).

Sau khi đạt được những điều kiện tối thiểu, kênh của người dùng sẽ tự động được đưa vào hàng đợi để bộ phận của YouTube xem xét, phê duyệt. Thông thường sẽ mất khoảng một tháng để YouTube trả lời kênh có được phê duyệt bật chức năng kiếm tiền hay không.

Cũng theo chính sách này, nhân viên của YouTube sẽ xem xét, đánh giá toàn bộ kênh của người dùng, kênh không được chứa các nội dung sau đây:

Nội dung khỏa thân và khiêu dâm (cảnh mô tả cơ quan sinh dục, ngực hoặc mô tả các hành vi tình dục, cơ quan sinh dục nhằm mục đích thỏa mãn tình dục…).

Nội dung bạo lực hoặc đẫm máu (cảnh đánh nhau có sự tham gia của người chưa thành niên; các cảnh quay mô tả chất dịch của cơ thể như máu hoặc chất nôn với mục đích gây sốc hoặc làm khán giả cảm thấy ghê sợ..).

Nội dung gây hại hoặc nguy hiểm (hướng dẫn giết người hoặc gây thương tích, hướng dẫn trộm cắp, những thử thách cực kỳ nguy hiểm...).

Ngoài ra, YouTube còn kiểm duyệt không cho đăng các video có nội dung kích động thù địch, quấy rối đe dọa trên mạng…

HỮU ĐĂNG 

 

Theo Pháp luật TP Hồ Chí Minh 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Đang phát: Văn nghệ: Phố Hiến vào xuân
Thời sự Hưng Yên thứ 7 ngày 18/01/2020
Thời sự Hưng Yên thứ 6 ngày 17/01/2020
Thời sự Hưng Yên thứ 5 ngày 16/01/2020
Trái trang 1 - Chi tiếtTrái trang 1 - Chi tiết

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 19/01/2020

05:30 Sống khỏe cùng Yoga
05:45 Phóng sự: Tâm
06:00 Thời sự Hưng Yên
06:25 Thể thao Hưng Yên
06:30 Nhìn từ Phố Hiến
06:50 Chắp cánh ước mơ
07:00 Phim truyện: Muôn mặt cuộc đời, tập 31, 32
08:30 Tạp chí sức khỏe và đời sống
08:45 Đất và người Hưng Yên
09:00 Phim tài liệu: Sông núi ghi ơn Người
09:20 Phóng sự: Bệnh viện mắt Alina - Hiện đại, thân thiện, chuyên nghiệp
09:30 Chiếu chèo: Hoạt cảnh chèo - Chuyện đời trái ngang
10:00 Phim hài: Giấc mơ của Chí Phèo
10:45 Lưu giữ hồn quê: Xã Nghĩa Đạo, tỉnh Bắc Ninh và xã Việt Hưng, tỉnh Hưng Yên
11:30 Bản tin trưa
11:45 Bản tin quốc tế
11:50 Điểm báo
12:00 Phim truyện: Mẹ chồng nàng dầu - Tập 6, 7
13:30 Phim tài liệu: Trần Bích - Người kể chuyện đời sen
14:00 Khách mời văn nghệ sỹ: Nghệ sĩ ưu tú Ngô Trà My
14:45 Tạp chí văn hóa
15:00 Sân khấu: Tình mẹ
16:35 Văn nghệ ( Thơ): Hưng Yên quê mẹ
17:00 Sống khỏe cùng Yoga
17:15 Chương trình thiếu nhi: Tình bạn internet
17:30 Phim truyện: Bến nước Mười Ba, tập 25
18:30 Gương mặt nghệ sĩ Hưng Yên: Nhà thơ Nguyễn Thị Hương
18:50 Bản tin quốc tế
18:55 Thông tin sức khỏe
19:00 Tiếp sóng Thời sự VTV
19:45 Thời sự Hưng Yên + Dự báo thời tiết
20:10 Phim tài liệu: Nguyễn Văn Linh - Người con ưu tú của quê hương Hưng Yên
20:30 Phim hài: Quan huyện sính chữ - Tập 3
21:00 Phim truyện: Phụ nữ đào hoa, tập 23
21:50 Đất và người Hưng Yên: Đền vua rừng thờ Triệu Việt Vương
22:20 Lưu giữ hồn quê: Xã Nghĩa Đạo, tỉnh Bắc Ninh và xã Việt Hưng, tỉnh Hưng Yên
22:45 Tạp chí văn hóa
23:00 Thời sự Hưng Yên
23:25 Văn nghệ: Khúc giao mùa