Các vụ cháy xe máy: Chưa ai chịu trách nhiệm

19/12/2011

Thống kê của Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội cho thấy từ ngày 1-12-2010 đến nay, trên địa bàn thủ đô xảy ra 40 vụ cháy ôtô, xe máy gây thiệt hại hàng tỉ đồng.

Hiện trường chiếc SH bị thiêu rụi chỉ còn trơ khung tại ngả tư Kim Mã - Liễu Giai trưa 12-12 - Ảnh: NGUYỄN QUANG

Trong đó có 11 vụ hỏa hoạn làm cháy 13 xe máy, chủ yếu xảy ra trên đường phố trong quá trình lưu thông.

Tuy nhiên, chỉ có ba vụ cháy xe máy xác định được nguyên nhân, còn lại đều chưa rõ lý do. Ba vụ xác định được nguyên nhân gồm một vụ cháy xe Attila ngày 20-1-2011 tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh do sự cố điện, một vụ do bị đốt và vụ chiếc SH tự đổ gây cháy. Các vụ còn lại đều chưa xác định được nguyên nhân.

Hai lý do

Một trong những lý do các vụ cháy xe máy chưa xác định được nguyên nhân do sau khi cháy rụi thì người điều khiển hoặc chủ xe thường bỏ đi, không yêu cầu điều tra xử lý.

Lý do thứ hai được đại tá Tô Xuân Thiều, phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, cho biết trách nhiệm của việc điều tra do cơ quan điều tra làm vì cảnh sát PCCC chỉ có nhiệm vụ dập tắt đám cháy chứ không có quyền điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Ông Thiều cho biết việc trưng cầu giám định phải do cơ quan điều tra cấp quận huyện trở lên thực hiện, cảnh sát PCCC chỉ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan điều tra trong công tác khám nghiệm. Còn lại Viện Khoa học hình sự sẽ kết luận nguyên nhân và trả lời cho cơ quan điều tra chứ không trả lời cho cảnh sát PCCC. Tuy nhiên, ông Thiều cũng thừa nhận nếu có dấu hiệu tội phạm, cơ quan điều tra trưng cầu thì mới giám định.

Chưa rõ trách nhiệm

Thực tế theo tìm hiểu của chúng tôi, cơ quan PCCC hiện không có chức năng điều tra hình sự, không có cơ quan giám định, không có chức năng trưng cầu giám định nên làm rõ nguyên nhân phải mời cơ quan khoa học hình sự vào cuộc và phải có kinh phí thực hiện, trong khi năng lực tài chính của cảnh sát PCCC về vấn đề này còn hạn chế.

Chỉ có những vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, điển hình như vụ nổ xe máy tại thôn Sơn Nam, thành phố Bắc Ninh, cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc mới trưng cầu giám định để điều tra nguyên nhân.

Trong khi đó, thượng tá Đào Thanh Hải, trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Hà Nội, cho biết cơ quan điều tra không tham gia điều tra các vụ cháy xe máy này.

Ông Hải khẳng định về nguyên nhân cháy của các vụ tai nạn này, lực lượng cảnh sát PCCC và Phòng kỹ thuật hình sự Công an Hà Nội phải phối hợp khám nghiệm, vì không có dấu hiệu hình sự nên cơ quan điều tra không tham gia. Đúng nguyên tắc thì bên cơ quan PCCC phải xác định nguyên nhân nhưng do đơn vị này mới thành lập nên chưa đủ các bộ phận khám nghiệm, vì vậy lực lượng PCCC thường trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự giám định để tìm nguyên nhân.

Cũng về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Tú, phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bắc Giang, cho rằng cháy xe máy cũng như cháy một căn nhà, cơ quan PCCC phải có trách nhiệm khám nghiệm hiện trường sau khi dập tắt đám cháy. Ở vụ việc không có dấu hiệu hình sự, ví dụ như cháy xe máy là một tai nạn thông thường, cơ quan PCCC phải chủ trì việc khám nghiệm, xác định nguyên nhân với sự phối hợp của các cơ quan liên quan.

MINH QUANG

Honda Việt Nam từng thu hồi xe

Chiều 17-12, đại diện truyền thông của Honda Việt Nam thừa nhận với Tuổi Trẻ vào năm 2010, Honda Việt Nam có thu hồi 2.154 xe Lead để thay thế phụ tùng sau khi phát hiện điểm không phù hợp ở bulông của bình xăng.

Tại thời điểm này, Honda Việt Nam xác nhận lỗi xảy ra với một lô hàng sản xuất chứ không ảnh hưởng toàn bộ số xe Lead trên thị trường. Lô xe Lead bị thu hồi gồm hai loại: tem trắng có số khung RLHJF240 AY 038651 đến số khung RLHJF240 AY 041170 và tem vàng có số khung từ RLHJF240 AY 715610 đến số khung RLHJF240 AY 716800.

Tem ở đây là màu chữ bên hông xe chứ không phải màu sơn xe. Honda Việt Nam chịu trách nhiệm thu hồi số xe trên và chịu toàn bộ chi phí sửa chữa. Đại diện truyền thông của Honda Việt Nam khẳng định việc thu hồi này do Honda Việt Nam kiểm tra kỹ thuật và phát hiện. Về lỗi này, trên các diễn đàn công nghệ ôtô, xe máy cho rằng có thể dẫn đến cháy nổ đối với dòng xe này.

Về vụ cháy chiếc xe Lead tại huyện Yên Mỹ, Hưng Yên ngày 16-12, vị đại diện truyền thông này cho biết đã nghe thông tin về vụ cháy nhưng chưa có thông tin về việc chiếc xe bị cháy có nằm trong lô xe bị thu hồi năm 2010 hay không.

Xe gắn máy ế ẩm

Theo các cửa hàng bán xe gắn máy tại TP.HCM, sức mua các dòng xe gắn máy giảm khá nhiều so với cùng kỳ năm trước. Nhiều cửa hàng đã bán xe với giá thấp hơn cả giá đề nghị của nhà sản xuất từ vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng/xe, trong khi thời gian này năm ngoái việc mua xe tay ga phải đặt trước và trả thêm tiền mới mong có xe mới.

Chiều 17-12, tại cửa hàng xe Phát Tiến 4 (Q.4), chúng tôi được nhân viên ở đây giới thiệu những dòng xe tay ga của Công ty Honda VN (HVN) đang được bán với giá thấp hơn giá công bố. Cụ thể, dòng xe Lead được bán giá 34,09 triệu đồng, thấp hơn giá HVN đề xuất là 34,99 triệu đồng, xe tay ga Air Blade bán giá 36,3 triệu đồng, thấp hơn giá HVN đề xuất 36,99 triệu đồng.

Một số cửa hàng bán xe gắn máy hiệu Yamaha, SYM, Suzuki cho biết lượng xe bán ra thời điểm này chỉ cao hơn mùa thấp điểm 15-20%, trong khi thời điểm này đang là mùa cao điểm. Một người chuyên kinh doanh xe gắn máy nhiều năm cho biết hiện các cửa hàng phải bán xe giá thấp hơn giá công ty do muốn thu hồi tiền nhanh. Ông cho biết thậm chí có cửa hàng ở khu vực chợ Bà Chiểu bán xe còn rẻ hơn đến 1,5 triệu đồng/xe.

Đại diện phòng kinh doanh một số nhà sản xuất xe gắn máy tại VN cho biết nhiều dòng xe mới đã sản xuất, giới thiệu nhưng ít người mua. Đại diện một cửa hàng ủy nhiệm xe gắn máy Honda (HEAD) cho biết việc một số dòng xe mang thương hiệu này bị cháy thời gian qua cũng có ảnh hưởng chút ít đến việc bán xe của cửa hàng.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết ngay trong tuần xảy ra các vụ cháy xe gắn máy, lượng hàng bán ra của HVN đã giảm ngay lập tức dù chưa có kết luận chính thức về những vụ cháy này.

Trưởng bộ phận kiểm tra kỹ thuật một cửa hàng HEAD cho biết nhiều người đã mang xe đến kiểm tra tổng quát dù chưa đến thời điểm phải kiểm tra định kỳ, thậm chí có người vừa kiểm tra định kỳ xong đã mang xe đến kiểm tra lần nữa.

Theo Tuổi trẻ

 
 
   
 
 
 
 
Các bài viết khác
Thời sự truyền hình hưng yên
Chương trình thời sự tối thứ Tư ngày 17/12/2014 (Chương trình thời sự tối thứ Ba ngày 16/12/2014Chương trình thời sự tối thứ Hai ngày 15/12/2014