Nhức nhối tình trạng lái xe đường dài "phê" ma tuý, chế tài nào đủ sức răn đe, cảnh tỉnh?

10:47 05/01

“Đặc biệt nghiêm trọng”, “hậu quả thảm khốc”, “bàng hoàng”… là những từ mà dư luận sử dụng để diễn tả về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại huyện Bến Lức, Long An ngày 02/01/2019 vừa qua.

Như đã đưa tin, vào khoảng 15h20 ngày 02/01/2019 , xe container BKS: 62C-043.48 chạy từ Long An đi TP.HCM đến ngã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An đã bất ngờ lách qua một xe tải phía trước rồi lao vào làn xe hai bánh tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ.

Xe container tiếp tục chạy tới cuốn nhiều xe máy khác vào gầm, kéo đi khoảng 200 m mới dừng lại. Tai nạn làm 4 người chết (3 nam, một nữ), 18 người khác bị thương; 21 xe máy bị biến dạng. Khi xảy ra tai nạn, xe container chạy tốc độ 45 km/h. 10 giây trước đó, vận tốc của xe là 54 km/h.

Vị trí xảy ra tai nạn nằm ngoài khu dân cư, xe container được chạy tốc độ tối đa 70 km/h. Hậu quả nặng nề của vụ tai nạn đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trong những ngày đầu năm 2019.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Long An ngày 02/01/2019.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Long An, người điều khiển xe container gây tai nạn là Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ tỉnh Long An). Phạm Thành Hiếu có giấy phép lái xe hạng FC (bằng lái xe container) do Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cấp năm 2015.

Kết quả xét nghiệm bước đầu cho thấy, Hiếu dương tính với ma túy; nồng độ cồn trong máu cao. Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Hiếu thừa nhận có sử dụng bia trước khi lái xe nhưng phủ nhận việc sử dụng ma túy và cho rằng “hệ thống phanh của chiếc xe… có vấn đề”?.

Tuy nhiên, chiều 03/01/2019, báo cáo của Cục Đăng kiểm gửi Bộ GTVT cho biết, hệ thống phanh của xe container gây tai nạn hoạt động hoàn toàn bình thường, không có tình trạng mất phanh.

Xung quanh vụ việc nói trên, cơ quan chức năng các cấp sẽ còn rất nhiều việc phải làm để xác định rõ nguyên nhân của vụ tai nạn, trách nhiệm của các bên có liên quan. Tuy nhiên, có một việc chắc chắn đó là vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 4 người vô tội, làm bị thương 18 người khác. Những người đang dừng chờ đèn đỏ, đang chấp hành tốt tín hiệu giao thông.

Đồng thời, với những thông tin ban đầu nói trên từ cơ quan điều tra, vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Long An thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng lái xe sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc xử lý tai nạn giao thông, Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an chia sẻ: hiện nay số lái xe sử dụng rượu bia, chất kích thích thường rơi vào nhóm lái xe lớn như xe container, xe đầu kéo, xe kéo rơ mooc…

Những loại xe này đòi hỏi bằng lái cao hơn các loại xe khác. Điều này tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao bởi hậu quả tai nạn liên quan đến các loại xe này thường rất nghiêm trọng.

Sau vụ tai nạn kinh hoàng ở Long An, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã yêu cầu Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp Cục CSGT, Bộ Công an và Tổng cục Đường bộ tổng hợp các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới xe tải, xe container trong năm 2018, phân tích nguyên nhân, tham mưu đề xuất các giải pháp phòng ngừa.

Nói về vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định, thời gian tới Bộ sẽ siết chặt lại công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Đặc biệt với lái xe đặc thù như container; đồng thời chấn chỉnh cả trách nhiệm của doanh nghiệp với lái xe.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, trong những tháng đầu của quý I/2019, Uỷ ban ATGT Quốc gia sẽ yêu cầu tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, trong nước tiểu của tất cả các lái xe. Trước tiên tập trung vào xe khách, xe container để phát hiện, ngăn chặn những người sử dụng phương tiện dương tính với ma túy dễ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông

Đồng tình với những quan điểm nói trên, dư luận cho rằng, để tránh những tai nạn tương tự có thể xảy ra, cơ quan chức năng, trực tiếp là Bộ GTVT, Bộ Công an cần phải tăng cường công tác kiểm soát người điều khiển phương tiện giao thông nói chung và nhóm lái xe container, xe đầu kéo, xe kéo rơ mooc… nói riêng.

Đặc biệt là kiểm soát, xử lý tình trạng sử dụng rượu, bia, ma túy… Theo đó, phải quản lý từ gốc, từ đào tạo lái xe, cấp giấy phép lái xe. Đồng thời, cần phải quản lý lái xe về khâu sức khoẻ, thời gian điều khiển phương tiện liên tục tối đa (không quá 4 tiếng liên tục).

Bộ GTVT, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cần sớm xây dựng chế tài quản lý tài xế, doanh nghiệp vận tải có những tài xế lái xe trọng tải lớn. Trong đó, phải truy trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp vận tải có tài xế gây tai nạn khi sử dụng rượu bia, ma tuý.

Đây là điểm quan trọng bởi trách nhiệm quản lý lái xe thuộc về các doanh nghiệp vận tải, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp vẫn buông lỏng việc quản lý lái xe, tùy tiện giao xe cho lái xe miễn sao bảo đảm được lợi nhuận.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội xuân năm 2019 đang đến rất gần, đây cũng là thời điểm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường gia tăng đột biến kèm theo nguy cơ lớn về tai nạn giao thông.

Dư luận mong mỏi cơ quan chức năng sớm triển khai những biện pháp kiểm soát người điều khiển phương tiện giao thông, nhất là nhóm lái xe container, xe đầu kéo, xe kéo rơ mooc… để không còn những gia đình đột ngột bị mất người thân như trong vụ tai nạn nghiêm trọng ở Long An vừa qua.

Theo Nhà báo & Công luận

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục


Đang phát: Phim truyện: Trả giá, tập 27, 28
Thời sự Hưng Yên thứ 3 ngày 18/06/2019.
Thời sự Hưng Yên thứ 2 ngày 17/06/2019.
Thời sự Hưng Yên Chủ nhật ngày 16/06/2019
Trái trang 1 - Chi tiếtTrái trang 1 - Chi tiết

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 19/06/2019

05:30 Thể dục buổi sáng
05:45 Phim tài liệu: Ngọn lửa từ tâm
06:00 Thời sự Hưng Yên
06:25 Thông tin cùng nhà nông
06:30 Thời sự đồng bằng sông Hồng
06:50 Bảo hiểm xã hội
07:00 Phim truyện: Truyền thuyết Lão tử, tập 25, 26
08:40 Tạp chí sức khỏe và đời sống
09:00 Phim tài liệu: Một chiều
09:25 5 plus: Vớ được phao cứu sinh
09:50 An toàn giao thông
09:55 Thông tin cùng nhà nông
10:00 Dân ca: Khúc ca mùa xuân quê hương
10:30 Di sản văn hóa: Đền Đô kiến trúc mang dấu ấn vương triều Lý
11:00 Thời sự đồng bằng sông Hồng
11:20 Cùng suy ngẫm: Đối xử với cha mẹ
11:30 Bản tin trưa
11:45 Bản tin quốc tế
11:50 Điểm báo
12:00 Phim truyện: Sau ánh hào quang, tập 1
12:50 Thế giới động vật: Những loài động vật nguy hiểm nhất hành tinh Amazon - Phần 1
13:10 Đất và người Hưng Yên
13:20 An ninh Hưng Yên
13:30 Mộng dưới hoa
13:45 Du lịch qua màn ảnh nhỏ: Ký sự hỏa xa, phần 19
14:05 Góc cuộc sống: Nghệ thuật viết thư pháp trên gốm
14:20 Phim tài liệu: Một kịch bản
14:50 Tinh hoa Phố Hiến
15:00 Sân khấu: Những phiên toàn đen trắng
16:20 Tạp chí sức khỏe và đời sống
16:40 Ca nhạc
17:05 Chuyện thật như đùa: Thế nào là có lý
17:15 Chương trình thiếu nhi: Ba chiếc ghế
17:30 Phim truyện: Tỷ phú Tưng, tập 19
18:30 Tạp chí văn hóa
18:50 Bản tin quốc tế
18:55 Thông tin sức khỏe
19:00 Tiếp sóng thời sự VTV
19:45 Thời sự Hưng Yên + Dự báo thời tiết
20:10 Tài chính thị trường
20:15 Bản tin văn hóa
20:20 Thông tin sức khỏe
20:30 Phim truyện: Trả giá, tập 27, 28
22:00 Thời sự đồng bằng sông Hồng
22:20 Khắp nơi ca hát: Lễ trao giải báo chí Nguyễn Văn Linh lần thứ nhất năm 2019
22:50 Góc nhìn văn hóa
23:00 Thời sự Hưng Yên
23:20 Bản tin quốc tế
Trái trang 2 - Chi tiết
Trái trang 3 - Chi tiếtTrái trang 3 - Chi tiếtTrái trang 3 - Chi tiết