Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường tiềm năng

08:25 10/08

Đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng mà Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại, nâng cao chất lượng và tạo sự khác biệt trong sản phẩm là những giải pháp chính giúp doanh nghiệp Việt gia tăng xuất khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Phú Hòa, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương. Theo ông Hòa, trong 7 tháng đầu năm nay, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam ở mức 18,7%. Đáng chú ý, các doanh nghiệp (DN) trong nước tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá, đạt 32,2%, tăng 14,6% so với cùng kỳ, đây cũng là điểm tích cực trong hoạt động xuất khẩu. Đặc biệt, xuất khẩu vào các nước có Hiệp định thương mại tự do ngày càng tăng cao, cho thấy các DN Việt đã tận dụng tốt cơ hội do các hiệp định này mang lại.

 

Theo ông Hoà, dự báo xuất khẩu sẽ gia tăng, kim ngạch xuất khẩu cả năm sẽ đạt khoảng 200 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ. Tuy nhiên hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới sẽ đối mặt với không ít thách thức, buộc các DN phải có chiến lược để thích ứng.

 

Nêu cụ thể những thách thức của thị trường, ông Hòa cho hay, kinh tế toàn cầu đã chứng kiến những diễn biến khó lường như: Nước Mỹ nêu quan điểm rõ rệt về bảo hộ thị trường, sản xuất trong nước; Trung Quốc đang tái cơ cấu, tập trung vào thị trường nội địa và có những chiến lược hết sức mạnh mẽ để cạnh tranh với Nhật, Hàn Quốc... Trong khi đó, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tác động hết sức mạnh mẽ, làm thay đổi sâu sắc phương thức sản xuất, quản trị xã hội, dịch vụ, thương mại… làm cho chiến lược phát triển của các nước dựa vào thu hút đầu tư nước ngoài và lợi thế lao động giá rẻ có nguy cơ phá sản. Những diễn biến trên đặt ra những khoảng cách quá lớn, và những rủi ro khó tránh khỏi cho DN Việt Nam.

 

Việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng tốt. Ảnh: CTV

 

Trước bối cảnh này, ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc Topvalu Japan, cho rằng tự động hóa đang là xu hướng của thời đại và xảy ra ở khắp nơi trên thế giới. Các DN muốn khẳng định vị trí, muốn bán được sản phẩm thì phải tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm; phải cho người tiêu dùng thấy những đổi mới, sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng… Đây đang là điểm yếu của đa phần DN Việt Nam, bởi lẽ trong số 600 triệu USD mà Nhật Bản đang phải bỏ ra để nhập khẩu các sản phẩm may mặc, hàng tiêu dùng… thì Việt Nam mới chỉ chiếm con số ít ỏi là 28 triệu USD với 50 nhà cung cấp (trong khi đó Trung Quốc đang chiếm tới 400 triệu USD và 430 nhà cung cấp).

 

Ông Yasuo Nishitoghe, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam, cũng cho biết hệ thống này vẫn đang thực hiện thu mua các sản phẩm thủy sản, nông sản… của nhà cung cấp Việt Nam để đưa vào bán tại hệ thống cửa hàng, siêu thị Aeon tại châu Á. Sắp tới Aeon sẽ kết nối hợp tác với các DN trong nước đem lại những sản phẩm đảm bảo chất lượng phục vụ người tiêu dùng. Do đó các DN Việt Nam cần tận dụng cơ hội này để trở thành nhà cung cấp của Aeon.

 

Một số ý kiến khác thì cho rằng, DN Việt phải tận dụng triệt để các ưu đãi thuế quan tại những thị trường mà Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại để đẩy mạnh xuất khẩu vào các nước như: Hàn Quốc, Ấn Độ, Liên minh kinh tế Á - Âu… Bên cạnh đó, trong quá trình xuất khẩu, việc quản trị rủi ro thanh toán cũng rất quan trọng. Các DN nên thiết lập các khung rủi ro khi xuất khẩu để có phương án dự phòng trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm tránh bị động.

 

Tại Diễn đàn xuất khẩu 2017 vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (FICCI) tổ chức buổi kết nối giao thương giữa DN Việt Nam và Ấn Độ.

Theo đó, các DN Ấn Độ ngoài tìm các đối tác Việt Nam có nhu cầu xuất khẩunhập khẩu và phát triển sản phẩm, còn mong muốn đầu tư, tham gia cổ phần... tại Việt Nam. Trong khi đó, các DN Việt Nam trong các lĩnh vực đồ uống, thủy sản, nông nghiệp, hạt điều, hàng tiêu dùng, thực phẩm chế biến, sản phẩm chăm sóc sức khỏe… cũng đã chào hàng với các DN Ấn Độ với mong muốn tìm đối tác xuất khẩu sang Ấn Độ và đối tác đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu.\

Theo Tin tức

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Truyền hình trực tuyến
Đang phát: Tiếp sóng thời sự VTV
Thời sự Hưng Yên thứ 3 ngày 12/12/2017.
Thời sự Hưng Yên thứ 3 ngày 12/12/2017.
Thời sự Hưng Yên thứ 2 ngày 11/12/2017.
Thời sự Hưng Yên chủ nhật ngày 10/12/2017.
Trái trang 1 - Chi tiếtTrái trang 1 - Chi tiếtTrái trang 1 - Chi tiếtTrái trang 1 - Chi tiếtTrái trang 1 - Chi tiếtTrái trang 1 - Chi tiết

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 12/12/2017

05:30 Thể dục buổi sáng
05:40 Lực lượng vũ trang Hưng Yên + Thông tin sức khỏe
06:00 Thời sự Hưng Yên
06:30 Thời sự đồng bằng sông Hồng
07:00 Phim truyện: Mặt nạ hoa hồng , tập 17, 18
08:30 Tạp chí sức khỏe
09:00 Khách mời văn nghệ sĩ: NSU T Văn Chương
10:00 Dân ca: Mùa xuân quê hương
10:30 Tạp chí sức khỏe
10:50 Phổ biến pháp luật
11:00 Thời sự đồng bằng sông Hồng
11:30 Bản tin trưa
11:50 Điểm báo
12:00 Phim truyện: Công chúa và vệ sĩ , tập 15
12:45 Thế giới động vật: Gia đình nhà gấu, phần 3
13:05 Phổ biến pháp luật
13:10 Ca nhạc: Vĩnh Phúc ngày mới
13:25 Du lịch qua màn ảnh nhỏ: Mê Kong ký sự, tập 12
13:40 Phim tài liệu: Mắt hạc
14:00 Góc cuộc sống: Khu vườn yên tĩnh
14:30 Ca nhạc: Bờ sông vẫn gió
15:00 Sân khấu: Canh bạc cuối cùng
17:00 Chương trình Ếch xanh kể chuyện
17:15 Chương trình thiếu nhi : Chú cá chép mây
17:30 Phim truyện: Ngược lối yêu thương, tập 15
18:30 Dân ca: Khúc hát đêm trăng
18:50 Điểm báo + Thông tin sức khỏe
19:00 Tiếp sóng thời sự VTV
19:50 Thời sự Hưng Yên + Dự báo thời tiết
20:20 Thông tin sức khỏe
20:30 Phim truyện: Ngọc bội uyên ương, tập 6,7
22:00 Thời sự đồng bằng sông Hồng
22:20 Phim tài liệu: Mệnh lệnh trái tim
20:40 Góc cuộc sống: Khu vườn yên tĩnh
23:00 Thời sự Hưng Yên
Trái trang 2 - Chi tiết
Trái trang 3 - Chi tiết