Bộ Công Thương đề nghị tăng thuế xăng dầu có lộ trình, từ 500 đồng/lít

14:45 10/07

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng nếu tăng thuế bảo vệ môi trường thì nên tăng theo lộ trình, với lần đầu tăng khoảng 500 đồng/lít, để đảm bảo kiểm soát giá.

Tại cuộc họp đánh giá tình hình trong 6 tháng đầu năm và phương hướng điều hành trong những tháng còn lại của năm 2018 do Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đỗ Thắng Hải, nêu quan điểm của bộ này về việc tăng thuế bảo vệ môi trường.

Theo đó, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường thì nên tăng theo lộ trình với lần đầu tăng khoảng 500 đồng/lít thay vì tăng thêm 1.000 đồng/lít xăng như phương án mà Bộ Tài chính nêu.

Dù nhiều lần bị phản ứng, Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên mức tăng kịch khung, nghĩa là thuế bảo vệ môi trường mà một lít xăng phải gánh sẽ lên mức 4.000 đồng/lít.

Bộ này lý giải giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới và một số nước trong khối ASEAN và châu Á. Hiện, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đứng vị trí 47 từ thấp đến cao trong tổng số 167 quốc gia.

Bo Cong Thuong de nghi tang thue xang dau co lo trinh, tu 500 dong/lit hinh anh 1

Bộ Công Thương đề nghị việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nên có lộ trình tăng dần từ 500 đồng/lít. 

 

Tại họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nhận định việc áp thuế bảo vệ môi trường có thể tạo nên nhiều tác động tích cực như tăng thu ngân sách, cân đối lại nguồn thu khi thuế nhập khẩu xăng dầu về 0%, giúp giá xăng dầu Việt Nam tăng ngang bằng với mặt bằng khu vực, gián tiếp hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới.

Theo tính toán, nếu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng được tăng kịch khung từ mức 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, các mặt hàng dầu tăng kịch khung lên mức 2.000 đồng/lít, số thu từ dòng thuế này sẽ vào khoảng trên 55.000 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 14.368 tỷ đồng/năm.

Trước đó, những lần Bộ Tài chính đưa ra phương án tăng kịch trần khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đều vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Nhiều người cảm thấy hoài nghi về lý do thực sự của việc tăng thuế môi trường đối với xăng dầu là gì, hiệu quả bảo vệ môi trường thực sự thế nào, đo lường ra sao.

Theo Zing

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Đang phát: Đang cập nhật
Thời sự Hưng Yên thứ 3 ngày 19/02/2019
Thời sự Hưng Yên thứ 2 ngày 18/02/2019
Thời sự Hưng Yên Chủ nhật ngày 17/02/2019.
Trái trang 1 - Chi tiếtTrái trang 1 - Chi tiết

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 20/02/2019

Trái trang 2 - Chi tiết
Trái trang 3 - Chi tiếtTrái trang 3 - Chi tiếtTrái trang 3 - Chi tiết