Người thức khuya dậy muộn dễ bị trầm cảm

09:47 08/03

Nghiên cứu cho thấy hiện tượng rối loạn đồng hồ sinh học là một trong những nguyên nhân dẫn đến trạng thái tâm lý u uất và trầm cảm.

 

Theo Asianone Health, rối loạn trầm cảm là một chứng bệnh tâm thần ngày càng phổ biến và người bệnh có xu hướng trẻ hóa. Trên thực tế nhiều người không biết mình đang bị trầm cảm nên không đến gặp bác sĩ để điều trị sớm, bệnh trạng ngày càng trầm trọng. Theo các bác sĩ tâm lý trị liệu, tình trạng trầm cảm xảy ra phổ biến ở nhóm người có thói quen thức khuya ngủ ngày, mệnh danh là "cú đêm".

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy hiện tượng rối loạn đồng hồ sinh học chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến trạng thái tâm lý u sầu và rối loạn lo âu, trầm cảm. Ở người bình thường, buổi sáng là thời gian cảm thấy khoan khoái, đầy năng lượng. Ngược lại, với những "cú đêm", phong độ tinh thần tồi tệ vào buổi sáng, mãi đến tối mới cải thiện. Chu kỳ ngủ và thức của họ cũng bị rối loạn, giấc ngủ thường quá dài hoặc quá ngắn.

 

Người thức khuya dậy muộn dễ bị trầm cảm ảnh 1Ảnh minh họa: Medimetry.

Dấu hiệu nhận biết một người bị rối loạn trầm cảm:

Gặp vấn đề về giấc ngủ

 

Người bị trầm cảm rất khó vào giấc ngủ, thường thức giấc giữa đêm không ngủ lại được, hoặc thức dậy từ 2-3h sáng, kèm theo cảm giác bồn chồn khó chịu. Đôi khi họ ngủ nhiều quá mức mà vẫn mệt mỏi, uể oải.

Không thiết ăn uống

Họ có cảm giác chán ăn uống, ăn ít, ăn không ngon miệng, không thích ăn hoặc sợ ăn dẫn đến sút cân. Một số khác lại có xu hướng ăn nhiều quá mức.

Ngại giao tiếp

Người bệnh có xu hướng ngại giao tiếp với người khác, trốn tránh, trở nên ít nói bất thường, lười vận động.

Bồn chồn, lo âu

Luôn có cảm giác bồn chồn, lo âu, đứng ngồi không yên, đau đầu, đau mỏi toàn thân, đau ngực, táo bón, sợ lạnh.

Uể oải, mất hứng thú với cuộc sống

Cảm thấy mệt mỏi, suy nghĩ chậm chạp, buồn rầu, mất hứng thú làm việc và giải trí bao gồm cả các hoạt động yêu thích như thể thao, xem tivi, đọc sách báo, xem phim... Họ thường than vãn về mọi thứ xung quanh buồn rầu, ảm đạm, mong cho thời gian qua nhanh.

Bi quan

Bi quan lo lắng về tương lai cho bản thân và gia đình, luôn lo sợ điều xấu xảy ra.

Nghĩ mình không tốt

Nghĩ rằng mình không xứng đáng với bản thân và mọi người. Cho rằng mình phạm nhiều khuyết điểm, tội lỗi, không muốn tiếp xúc với ai.

Sợ trở thành gánh nặng

Nghĩ rằng mình không xứng đáng được ăn, được sống, sợ bản thân là gánh nặng cho mọi người.

Hủy hoại bản thân

Có ý nghĩ làm hại bản thân, muốn tự sát, treo cổ, nhảy lầu...

Các chuyên gia khuyên mọi người khi nhận thấy mình có những dấu hiệu trên, nên đến bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh để được khám và tư vấn. Có nhiều cách điều trị, bao gồm dùng thuốc và trị liệu tâm lý, hành vi. Một số nghiên cứu khoa học cho thấy tình trạng trầm cảm có thể được cải thiện khi bệnh nhân tăng cường lao động hoặc hoạt động thể chất thay vì chỉ nằm hay ngồi một chỗ. Đi du lịch và dạo bộ ngoài trời hàng ngày cũng có tác dụng chữa bệnh.

Để phòng tránh trầm cảm, chuyên gia dinh dưỡng Mỹ Patrick Holford khuyên mọi người nên có chế độ ăn ít đường và bổ sung axit béo omega-3, hạn chế hút thuốc lá và uống rượu, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, mầm lúa mạch, duy trì ăn ít nhất ba bữa cá mỗi tuần. Tránh các món nướng, rán và thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp. Ăn nhiều hạt dẻ, bí, hướng dương, dầu cá. Tắm nắng cũng là biện pháp phòng tránh và cải thiện chứng trầm cảm hiệu quả, bởi vitamin D và axit béo omega-3 giúp tăng sức đề kháng của cơ thể vừa góp phần cải thiện trạng thái tinh thần và hoạt động trí tuệ.

Theo Phụ nữ sức khỏe

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Đang phát: Thời sự Hưng Yên
Thời sự Hưng Yên thứ 2 ngày 24/09/2018
Thời sự Hưng Yên Chủ nhật ngày 23/9/2018.
Thời sự Hưng Yên thứ 7 ngày 22/09/2018
Trái trang 1 - Chi tiếtTrái trang 1 - Chi tiếtTrái trang 1 - Chi tiết

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 25/09/2018

05:30 Thể dục buổi sáng
05:40 Phim tài liệu: Chuẩn mà không chuẩn
06:00 Thời sự Hưng Yên
06:25 Thông tin sức khỏe
06:30 Thời sự đồng bằng sông Hồng
06:50 Phổ biến pháp luật
07:00 Phim truyện: Định mệnh hạnh phúc - Tập 5, 6
08:30 Tạp chí sức khỏe và đời sống
09:00 Khách mời văn nghệ sĩ: NSUT Thùy Linh, CT2
09:50 An ninh Hưng Yên
10:00 Dân ca: Hát văn nét đẹp văn hóa Việt
10:30 5 plus: Công cuộc tìm kiếm nhà riêng - Phần 5
11:50 Phổ biến pháp luật
11:00 Thời sự đồng bằng sông Hồng
11:25 Cùng suy ngẫm: Dàn cảnh cướp xe
11:30 Bản tin trưa
11:50 Điểm báo
12:00 Phim truyện: Thử thách cuộc sống, tập 10
12:45 Thế giới động vật: Những loài động vật nguy hiểm nhất hành tinh Châu Á Thái Bình Dương - Phần 1
13:05 Ca nhạc: Đâu rồi lời ru
13:20 Du lịch qua màn ảnh nhỏ: Mê Kông ký sự, tập 88
13:35 Phim tài liệu: Những mảnh vỡ không màu
13:55 Góc cuộc sống: Người sưu tầm trang phục đồng bằng Bắc Bộ
14:10 Ca nhạc: Cùng nhau đi qua thời gian
14:40 Tạp chí văn hóa
15:00 Sân khấu: Nỗi đau dĩ vãng
16:45 Chuyện thật như đùa: Ly hôn
17:00 Chương trình Ếch xanh kể chuyện
17:10 Chương trình thiếu nhi: Ếch chĩa tràng
17:30 Phim truyện: Chhan chhan xinh đẹp, tập 24
18:30 Dân ca: Còn mãi lời ru
18:50 Điểm báo + Thông tin sức khỏe
19:00 Tiếp sóng thời sự VTV
19:50 Thời sự Hưng Yên + Dự báo thời tiết
20:20 Thông tin sức khỏe
20:30 Phim truyện: Hoa bay, tập 21, 22
22:00 Thời sự đồng bằng sông Hồng
22:20 Phim tài liệu: Những người mẹ cuối cùng
23:00 Thời sự Hưng Yên
Trái trang 2 - Chi tiết
Trái trang 3 - Chi tiếtTrái trang 3 - Chi tiết