8 sai lầm thường gặp khi ăn sáng

09:22 06/03

Ăn sáng sai cách sẽ khiến cơ thể thiếu năng lượng để hoạt động hiệu quả.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nó mang lại cho bạn năng lượng và nhiên liệu cho một ngày lành mạnh. Nhưng, nhiều người mắc phải không ít những sai lầm khi ăn sáng phổ biến dưới đây để tự thay đổi nếu không muốn "phá hoại" sức khỏe của mình nhé, theo Healthywomen.

 1. Ăn thực phẩm quá nhiều tinh bột

Nhiều đồ ăn sáng có chứa hàm lượng lớn carbohydrate như bánh nướng, bánh mì, ngũ cốc có đường, bánh quế... song hàm lượng chất xơ thấp. Chúng là nguyên nhân gây tăng đường huyết, kéo theo sau đó cảm giác trống rỗng, đói bụng.

8 sai lầm thường gặp khi ăn sáng - ảnh 1
Ăn thực phẩm quá nhiều tinh bột sẽ gây tăng đường huyết. Ảnh: Internet

Để no lâu hơn vào buổi sáng, hãy chọn ngũ cốc nguyên cám, và đừng quên chọn loại protein nhiều năng lượng bên cạnh những chất béo có lợi cho sức khỏe từ sữa chua không béo hoặc ít chất béo, thịt nạc, pho mát tươi, bơ lạc hoặc lòng trắng trứng.

2. Uống sinh tố quá ngọt

Nếu bạn thêm vào ly sinh tố của mình với nhiều chất tạo ngọt và nước ép trái cây, nó sẽ thừa đường. Chắc chắn bạn sẽ rơi vào tình trạng “sugar rush”-  khi đường trong máu tăng vọt và khiến bạn hưng phấn, bồn chồn không kiểm soát. Song chỉ một thời gian ngắn sau đó, bạn sẽ có cảm giác chán nản và còn có cảm giác mất năng lượng, mệt mỏi hơn lúc trước.

Do đó, bạn nên sử dụng nước trái cây tự nhiên thay vì nước trái cây nhân tạo hoặc nước trái cây chứa nhiều đường, và chỉ thêm một trái cây để ngăn ngừa việc tăng lượng đường cũng như calo trong ly sinh tố.

Bữa sáng với sinh tố bơ và dưa chuột, là nguồn cung cấp chất béo và protein tốt cho sức khỏe, là một trong những lựa chọn tốt dành cho bạn, giúp bạn no bụng trong nhiều giờ

3. Uống cà phê quá nhiều kem, đường

Đường, kem tươi, kem đặc, tất cả chúng đều có thể làm quá tải năng lượng và đường trong một ly cà phê, đặc biệt nếu bạn uống nhiều hơn một tách mỗi ngày. Dần dần giảm lượng dùng những gia vị kem kia, cho tới khi bạn có thể thoải mái uống một ly cà phê đen chính hiệu.

4. Uống cà phê khi đói

 

8 sai lầm thường gặp khi ăn sáng - ảnh 2
Uống cà phê khi đói tạo cảm giác no giả. Ảnh: Internet

Uống cà phê tạo cảm giác giả là bạn đã no. Vì vậy, bạn sẽ không ăn gì thêm trong vòng vài giờ. Nhưng chính vì thế, nguồn năng lượng và cả cơn đói của bạn sẽ vượt ngoài tầm kiểm soát trong phần thời gian còn lại. Tốt nhất là uống một tách sau khi bạn đã ăn một thứ gì đó.

5. Uống không đủ nước

Vì khả năng lớn là bạn sẽ không thức dậy trong đêm để đi uống nước nên bạn thường thức dậy trong tình trạng cơ thể thiếu nước. Bạn có thể không khát nhưng bạn vẫn sẽ cần bổ sung nước. Ngay khi thức giấc và khi ăn, hãy uống một cốc nước. Cơ thể đủ nước sẽ giúp bạn cảm giác no bụng và tươi khỏe hơn.

6. Chỉ ăn rau và trái cây

Nhiều người cho rằng, ăn rau và trái cây vào buổi sáng sẽ tốt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, trái cây chứa ít protein và calo nên không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra năng lượng đủ cho buổi sáng, đó còn chưa kể có một số loại thực phẩm không nên ăn khi đói.

Do đó chúng ta chỉ nên cố gắng thêm ít trái cây và rau vào bữa ăn sáng. Món trứng tráng Frittata kiểu Ý, trộn rau củ sẽ làm cho bữa sáng thêm bổ dưỡng.

7. Ăn cháo yến mạch ăn liền

Bạn có thể nghĩ cháo yến mạch là món ăn giúp giảm cholesterol, cung cấp nhiều chất xơ và còn thúc đẩy giảm cân nữa. Tuy nhiên, những gói cháo yến mạch ăn liền có thể chứa rất nhiều đường. Điều này đồng nghĩa với việc lượng calo trong đó cũng cao. Do đó bạn nên dùng yến mạch cắt hạt tấm hoặc yến mạch rang. Chúng sẽ được tiêu hóa từ từ trong ruột và giúp bạn no lâu hơn.

8. Dùng thức ăn nhanh thay các món ăn khác

Đồ ăn nhanh và granola bar (loại bánh làm từ hạt yến mạch) chỉ thích hợp khi thi thoảng, bạn cần một bữa ăn nhanh gọn và mang theo được. Nhưng,các sản phẩm chế biến sẵn này, lại chứa rất nhiều đường và calo. Kết cục, bạn sẽ không cảm thấy thỏa mãn, thậm chí thấy đói hơn và tìm ăn một thức ăn mới vào giữa buổi bởi vì bạn không tập trung, không để ý vào thứ bạn đang ăn, do bạn ăn quá nhanh.

Theo Pháp luật TPHCM

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Đang phát: Thời sự Hưng Yên
Thời sự Hưng Yên Chủ nhật ngày 16/12/2018
Thời sự Hưng Yên thứ 7 ngày 15/12/2018
Thời sự Hưng Yên thứ 6 ngày 14/12/2018
Trái trang 1 - Chi tiếtTrái trang 1 - Chi tiết

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 17/12/2018

05:30 Thể dục buổi sáng
05:40 Phim tài liệu: Tay không giữ rừng
06:00 Thời sự Hưng Yên
06:30 Thời sự đồng bằng sông Hồng
06:50 Thông tin sức khỏe
07:00 Phim truyện: Góc khuất số phận, tập 2, 3
08:30 Tạp chí sức khỏe và đời sống
09:00 Phim tài liệu: Nỗi ám xóm chài
09:25 5Plus: Fan cuồng, phần 1
09:45 Góc cuộc sống: Khu vườn yên tĩnh
10:00 Dân ca: Xuân trên đất nhãn
10:30 Tạp chí văn hóa + Thông tin sức khỏe
11:00 Thời sự đồng bằng sông Hồng
11:20 Cùng suy ngẫm: Chở bồn
11:30 Bản tin trưa
11:50 Điểm báo
12:00 Phim truyện: Vẫn cứ thích em, tập 9
12:45 Thế giới động vật: Những loài động vật nguy hiểm nhất hành tình Amazon, phần 2
13:10 Hộp thư truyền hình
13:20 Ca nhạc: Phố Hiến đẹp như thơ
13:35 Du lịch qua màn ảnh nhỏ: Mê Kông ký sự, tập 17
13:50 Giai điệu trẻ: Mỹ Tâm – Cho một tình yêu
14:20 Phim tài liệu: Nữ trưởng bản
14:35 Tạp chí văn hóa
15:00 Sân khấu: Trần Bình Trọng
16:35 Dân ca: Xuân trên đất nhãn
17:05 Thông tin sức khỏe
17:10 Chương trình thiếu nhi: Cây tre trăm đốt
17:20 Chuyện thật như đùa: Vợ ưu tú
17:30 Phim truyện: Hạnh phúc trên mặt trăng, tập 20
18:30 Tạp chí sức khỏe và đời sống
18:55 Thông tin sức khỏe
19:00 Tiếp sóng thời sự VTV
19:50 Thời sự Hưng Yên + Dự báo thời tiết
20:15 Thông tin sức khỏe
20:20 Phóng sự tài liệu: Văn học nghệ thuật Hưng Yên, một nhiệm kỳ phát triển
20:40 Phim truyện: Chung một cuộc tình, tập 27
21:25 Khách mời văn nghệ sĩ
22:15 Thời sự đồng bằng sông Hồng
22:35 Phim tài liệu: Nỗi ám ảnh mang tên Linda
23:00 Thời sự Hưng Yên
Trái trang 2 - Chi tiết
Trái trang 3 - Chi tiếtTrái trang 3 - Chi tiếtTrái trang 3 - Chi tiết