Hưng Yên chủ động phòng chống ảnh hưởng của bão số 10

Thứ 6, 15.09.2017 | 16:55:56

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng đã có những chỉ đạo cụ thể đối với các địa phương, cơ quan chức năng và nhân dân trong việc ứng phó với bão số 10 sắp đổ bộ. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đi kiểm tra công tác chủ động phòng chống bão tại 2 địa phương.

Chú trọng bảo vệ sản xuất nông nghiệp

Phía điểm cầu Hưng Yên tham dự hội nghị trực tuyến

Sáng 14/9, Ban chỉ đạo Trung ương  về phòng chống thiên tại đã tổ chức họp trực tuyến ứng phó cơn bão số 10. Dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. 

Dự hội nghị tại điểm cầu Hưng Yên có ông Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, trong ngày 15, 16/9, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và đổ bộ vào vùng biển, đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị, sức gió mạnh nhất ở vùng tâm bão mạnh cấp 11 đến 12 giật cấp 15, các tỉnh ven biển từ Thái Bình đến Thanh Hóa có gió mạnh cấp 8, giật cấp 11 cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3. Từ 14/9 đến hết ngày 16/9, từ Quảng Ngãi đến Thanh Hóa có mưa to đến rất to, các tỉnh phía Nam đồng bằng Bắc Bộ sẽ có mưa, có nơi mưa 50 đến 150 mm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng kết luận tại điểm cầu Hưng Yên

Kết luận tại điểm cầu Hưng Yên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng nhấn mạnh, Hưng Yên sẽ bị ảnh hưởng của báo số 10, đặc biệt là mưa lớn. Theo dự báo lượng mưa trên dưới 100mm.

Có thể bão sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp từ nay đến cuối vụ, nhất là lúa mùa đang thời kỳ lúa bắt đầu cho thu hoạch rất dễ bị đổ, ảnh hưởng đến năng suấtBên cạnh đó, diện tích cây ăn quả, cây có múi, rau màu, cây dược liệu là cây có giá trị rất cao tác động đến tăng trưởng của ngành nông nghiệp năm 2017 và đời sống nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tuyên truyền đến các cấp, các ngành, các địa phương và tầng lớp nhân dân không được chủ quan, có biện pháp phòng chống bão kịp thời.

Để thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", Công ty Khai thác và Công trình thủy lợi tỉnh và ngành điện phải cử nhân lực trực 24/24, chỉ đạo các địa phương bơm tiêu, gạn tháo nước ở sông trục. Đặc biệt quan tâm đến những diện tích trồng cây dược liệu, cây ăn quả ở các huyện phía Bắc không để úng, ngập; có biện pháp phòng ngừa sạt lở do mưa lớn các công trình  đê, kè, đất ven sông Hồng, sông Luộc; đảm bảo an toàn lưới điện, khắc phục sự cố điện nếu xảy ra.

Đối với an ninh trật tự, Công an tỉnh phải tăng cường đẩy mạnh ngăn chặn tình trạng khai thác cát về ban đêm, xe quá khổ quá tải lưu thông, lực lượng vũ trang có biện pháp sẵn sàng cứu hộ cứu nạn cùng với các địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2017, Trung ương giao cho Hưng Yên nhiệm vụ phát triển kinh tế cao là thu ngân sách. Vì vậy công tác phòng chống cơn bão số 10 có ý nghĩa thúc đẩy cho phát triển nông nghiệp để hoàn thành các chỉ tiêu của năm . 

>>> Video chỉ đạo ứng phó với bão số 10 của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng:

Kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống bão số 10

Trong buổi chiều 14/9, ông Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã đi kiểm tra công tác chủ động phòng chống bão số 10 tại huyện Kim Động và thành phố Hưng Yên.

Tại các nơi đến kiểm tra công tác phòng chống cơn bão số 10, nông dân đã chủ động gạn tháo nước, trên ruộng, chủ động chằng chống cây ăn quả chuẩn bị cho thu hoạch như cam, chuối v.v…


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng (phải) kiểm tra công tác phòng chống bão tại thành phố Hưng Yên

Sau khi đi kiểm tra Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương có diện tích chuyển đổi cây ăn quả cần tiếp tục chằng chống cho toàn bộ diện tích chuối, cây có múi và có biện pháp bảo vệ đối với các loại cây ăn quả, cây dược liệu và lúa mùa, thu hoạch sớm các diện tích cây quả đã chín.

Các hộ nuôi trồng thủy sản cần bảo vệ bờ bao khu nuôi, neo giữ lồng, bè cá, thu hoạch sớm cá đã đến lứa để không xảy ra sự cố lớn, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Các địa phương và cơ quan chức năng cần kiểm tra kênh mương, khơi thông dòng chảy; chủ động, tranh thủ gạn tháo để tiêu thoát nước đạt hiệu quả khi có mưa bão xảy ra.

Kiểm tra hoạt động của máy bơm, thiết bị; khả năng đóng mở của cửa phai, cửa cống; khả năng tiêu thoát nước của kênh trục, kênh thoát. Chủ động tiêu thoát nước đệm đảm bảo an toàn cho diện tích lúa. Triển khai các phương án tiêu nước cho các vùng đô thị như Thành phố Hưng Yên, các thị trấn, đặc biệt các khu vực có nguy cơ ngập úng cục bộ.

100% nhân viên ngành điện trực bão

Công ty Điện lực Hưng Yên đã hoàn thành kiểm tra 1.672 máy biến áp thuộc 1.638 trạm cấp điện cho toàn tỉnh, trong đó 176 trạm biến áp cấp điện cho công tác tiêu.

100% cán bộ nhân viên trong toàn ngành đã sẵn sàng trực và triển khai các tình huống xảy ra trong bão, lũ.

Thanh Sơn 

Tin cùng chuyên mục