Các địa phương ở Hưng Yên chủ động gạn tháo nước phòng tránh úng ngập

Thứ 2, 18.09.2017 | 09:17:36

Để đối phó với ảnh hưởng của cơn bão số 10, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã chủ động triển khai nhiều phương án và đi kiểm tra các vị trí xung yếu.

 

Công ty Khai thác Công trình thủy lợi tỉnh đã vận hành các trạm bơm để gạn tháo nước

Công ty Khai thác Công trình thủy lợi tỉnh đã vận hành các trạm bơm La Tiến, Ba Đông, Trà Bồ ở huyện Phù Cừ để gạn tháo nước. Đây là lưu vực có mực nước lớn, khi có mưa có thể gây ngập úng cục bộ. 

Bên cạnh đó, tất cả các trạm bơm đều tổ chức thu vớt bèo, vật cản, trực 24/24 giờ, sẵn sàng phát hiện và xử lý kịp thời sự cố phát sinh. Công ty đã chủ động lập kế hoạch đối phó, khoanh vùng có nguy cơ ngập úng cao, có phương án tiêu úng kịp thời.

Để bảo đảm chống ngập cho thành phố Hưng Yên, các trạm bơm tiêu trên địa bàn đã được vận hành sớm để tiêu nước để giảm tình trạng úng ngập cục bộ tại các khu vực dân cư.

Hệ thống các trạm bơm trong toàn huyện Phù Cừ đã được vận hành để tiêu thoát nước đệm

Qua kiểm tra trong buổi sáng 15/9, hầu hết các công trình công cộng, trụ sở làm việc, nhà cửa, kho tàng trên địa bàn huyện Phù Cừ đều đã được chằng, chống cẩn thận. Với tuyến đê của hệ thống sông Bắc Hưng Hải dài 26,5m vốn là tuyến đê mỏng và yếu đã được Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện và HTX dịch vụ nông nghiệp của 5 xã có sông chảy qua tổ chức tuần tra, canh gác chặt chẽ để kịp thời xử lý khi có sự cố.

Hệ thống các trạm bơm trong toàn huyện đã được vận hành để tiêu thoát nước đệm trên sông trục, kênh mương nhằm đảm bảo an toàn cho hơn 4.400ha lúa chưa đến ngày thu hoạch. Với gần 200 ha cây vụ đông đã gieo trồng sớm, bà con nông dân cũng tích cực triển khai các biện pháp bảo vệ, tiêu thoát nước nhanh. Khoảng 150ha cam và bưởi trên địa bàn huyện cũng được chằng, chống để hạn chế gãy đổ và rụng quả.

Hiện thành phố Hưng Yên có tổng số 500 ha diện tích cam, bưởi, chuối, táo tập trung chủ yếu là khu vực ngoài bãi ở các xã Hồng Nam, Quảng Châu và phường Lam Sơn. Trong đó có gần 80 ha đang chuẩn bị cho thu quả.

Để hạn chế mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, Công ty Khai thác Công trình thủy lợi thành phố đã vận hành bơm hạ thấp mực nước đệm, bơm tiêu cho khu đô thị và các diện tích lúa. Thành phố Hưng Yên cũng đã đầu tư kinh phí xây dựng 200 m cống tiêu thoát nước tại xã. 

Huyện Tiên Lữ đang cho tháo gạn nước đệm trên đồng ruộng tại các trạm bơm Triều Dương và Mai Xá với mực nước khoảng 1,7m để không làm ảnh hưởng đến 3.968ha diện tích lúa mùa đang chuẩn bị cho thu hoạch và tránh xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ.

Lực lượng ứng trực được triển khai tại một số xã xung yếu như An Viên, Thủ Sỹ, Hải Triều và tại các điểm cống Mai Xá, kè Thụy Lôi. Do mực nước đang ở mức báo động nên các kíp trực hiện đang tập trung kiểm tra và kiểm soát dòng chảy.  

Tiên Lữ cũng tích cực tuyên truyền người dân chủ đồng chằng chống nhà, cửa, đồng thời phối hợp với Điện lực Phù Tiên bảo đảm điều kiện phục vụ chống úng 24/24, khi có sự cố phải khắc phục kịp thời không quá 12 giờ.

UBND huyện Yên Mỹ đã có công văn số 770 về việc tập trung chỉ đạo các biện pháp các biện pháp bảo vệ, chăm sóc cây trồng. Theo đó, huy động mọi lực lượng khẩn trương và gọn trên 80% diện tích lúa mùa đã chín ở các xã Thanh Long, Nghĩa Hiệp..

UBND huyện cũng yêu cầu các xã có diện tích trồng màu, cây ăn quả như: Minh Châu, Yên Phú, Việt Cường cần linh hoạt, chủ động tiêu thoát nước để tránh tình trạng ngập úng. Người dân cũng được tuyên truyền tạm dừng việc gieo trồng rau màu trong thời gian dự báo mưa bão, hủ động chằng, chống các loại cây ăn quả, hạn chế việc gió mạnh gây gẫy, đổ. 

Nông dân Khoái Châu chằng buộc, sử dụng tre, luồng để chống cành, chống cây hạn chế đổ gãy cây, rụng quả khi có gió mạnh

Khoái Châu có trên 700ha chuối và 500ha cây có múi, chủ yếu là cam Vinh và bưởi Diễn. Các loại cây này đang chuẩn bị cho thu hoạch. Bà con nông dân đã tranh thủ thu sớm những diện tích chuối; phát tỉa tán và dùng dây chằng buộc các cây đang cho hoa, quả non.

Các hộ trồng bưởi Diễn khẩn trương chằng buộc, sử dụng tre, luồng để chống cành, chống cây hạn chế đổ gãy cây, rụng quả khi có gió mạnh. Các hộ cũng khơi thông rãnh thoát nước, vun cao xung quanh tán không để ngập, úng, chủ động thu hoạch những loại quả đã chín. 

Đến thời điểm này, huyện Kim Động đã triển khai tiêu úng cho 100% các vùng trũng, các khu dễ bị ngập lụt, đảm bảo an toàn cho các diện tích lúa và hao màu, nuôi trồng thủy sản của nhân dân.

Tại các xã Đồng Thanh, Hùng An, Đức Hợp, Mai Động… là những địa phương có nhiều diện tích cây ăn quả như cam vinh, bười Diễn, chuối… nhằm hạn chế đổ, gãy rụng quả bà con chủ động cắt tỉa cành lá, chằng chống, khơi sâu rãnh tiêu thoát nước vùng trũng trên vườn cây ăn quả, vun đất cao gốc.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục

  • Giảm áp lực thi cử cho học sinh cuối cấp

    Giảm áp lực thi cử cho học sinh cuối cấp

     2 ngày trước

  • Khai mạc Lễ hội truyền thống đền Trần năm 2024

    Khai mạc Lễ hội truyền thống đền Trần năm 2024

     2 ngày trước

  • Đẩy mạnh tạo thói quen không dùng tiền mặt cho người dân

    Đẩy mạnh tạo thói quen không dùng tiền mặt cho người dân

     2 ngày trước

  • Hành động quyết liệt hơn để đảm bảo an toàn thực phẩm

    Hành động quyết liệt hơn để đảm bảo an toàn thực phẩm

     2 ngày trước

  • Triển khai nhiệm vụ công tác tuyên giáo quý II năm 2024

    Triển khai nhiệm vụ công tác tuyên giáo quý II năm 2024

     2 ngày trước