Văn Lâm, nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chi bộ

Thứ 7, 23.09.2017 | 11:18:27

Thời gian qua, huyện ủy Văn Lâm đã có nhiều giải pháp thiết thực để từng bước nâng cao chất lượng công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ đang viên cũng như đổi mới chất lượng sinh hoạt chi bộ để  vừa khắc phục những hạn chế trong hoạt động của chi bộ, vừa phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh,  

Một buổi họp của Ban Chi ủy thôn Thục Cầu xã Lương Tài - Văn Lâm

Trong năm 2016 và 2017, dư luận ở Văn Lâm nới riêng và tỉnh Hưng Yên nói chung đều rất ngạc nhiên và bất bình trước việc bán đất trái thẩm quyền ở thôn Lộng Thượng xã Đại Đồng và thôn Hoàng Nha xã Minh Hải huyện Văn Lâm. Điều đáng nói là những cán bộ ra nghị quyết bán đất trái phép đều là bí thư chi bộ, trưởng phó thôn. Những người có sự am hiểu pháp luật nhất định và chịu trách nhiệm chính trong quản lý đất đai ở cơ sở. 

Đây chỉ là hai trong số nhiều địa phương của tỉnh mà ban chi ủy, trưởng phó thôn " thống nhất" để bán đất trái thẩm quyền, từ đó dẫn đến việc quản lý, thu chi tài chính, để ngoài sổ sách số tiền không nhỏ. Đứng trước vấn đề này, lãnh đạo huyện Văn Lâm rất trăn trở để tìm ra nguyên nhân sâu xa của " thực trạng" đáng báo động diễn ra từ nhiều năm nay, dưới hình thức "đổi đất lấy cơ sở hạ tầng" phục vụ cho xây dựng nông thôn mới. Ông Trịnh Văn Diễn, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Văn Lâm cho biết; " Sau khi bàn bạc huyện ủy đã thống nhất xây dựng các đề án để từng bước tìm cách giải quyết đứt điểm tình trạng này". 

Bí thư huyện ủy Văn Lâm Trịnh Văn Diễn 

Theo đó, từ cuối năm 2016 và đầu năm 2017, huyện ủy đã có Đề án 03 về " Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, để chi bộ trở thành hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sách vững mạnh" và Đề án số 06 " Nâng cao chất lượng công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân giai đoạn 2016 -2020". 

Ông Trịnh Văn Diễn khẳng định " Trọng tâm của các đề án này, ngoài rà soát  về thực trạng đội ngũ chi ủy, cán bộ đảng viên ở nông thôn, trong đó tập trung vào đội ngũ cấp ủy, trưởng phó thôn không là đảng viên, còn thẳng thắn chỉ ra những hạn chế yếu kém trong công tác chỉ đạo điều hành và lãnh đạo địa phương, phân tích các nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến tình trạng trên và đề ra các giải pháp để từng bước khắc phục". 

Huyện trú trọng vào việc trang bị trình độ chuyên môn và giáo dục tư tưởng chính trị cho đội ngũ này, mà trọng tâm là đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy chi bộ, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm, cũng như vấn đề nêu gương của đồng chí Bí thư chi bộ; đồng thời tăng cường công tác quản lý đảng viên; phân công nhiệm vụ cụ thể đối với đảng viên sinh hoạt, gắn với kiểm tra, đôn đốc và kiểm điểm, phân loại đánh giá hàng năm; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ; đảm bảo tính dân chủ, nghiêm túc tự phê bình; đề cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của cấp ủy, đảng viên thuộc diện cấp ủy cấp trên quản lý.

Ban Chi ủy Thôn Hoàng Nha - Minh Hải - Văn Lâm làm việc với các phóng viên

Tuy các đề án này thực hiện chưa lâu, song theo đánh giá của huyện, bước đầu đã có sự chuyển biến rõ nét. Thể hiện qua đợt đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cấp trên và bầu trưởng phó thôn nhiệm kỳ 2017 - 2020 vừa qua. Một số đồng chí cấp ủy, trưởng phó thôn có sai phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì đã bị kỷ luật và không đưa vào giới thiệu cấp ủy, lãnh đạo thôn khóa tới. Nhiều đảng viên trẻ, đảng viên có kinh nghiệm, uy tín, sâu sát cơ sở đã được đề cử và trúng cử cấp ủy, trưởng phó thôn với số phiếu cao. 

Trên thực tế từ các đề án, chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến và thấm được vào đảng viên, cấp ủy là một quá trình. Song những đề án mà Văn Lâm đề ra, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của huyện và cấp ủy các cấp, hy vọng rằng sẽ có sự chuyển biến trong thời gian tới. Nhất là về tư tưởng của cán bộ, đảng viên sẽ được nâng lên, từ đó, các nguyên tắc trong Đảng, tính dân chủ của tổ chức Đảng, tính tiền phong gương mẫu của cấp ủy và người đứng đầu được phát huy hơn nữa trong việc xây dựng cơ sở đảng trong sạch vững mạnh nói chung và là hạt nhân lãnh đạo trong phát triển kinh tế ở địa phương nói riêng. 

Bá Phước 

Tin cùng chuyên mục

  • Đẩy mạnh tỷ lệ dịch vục công trực tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

    Đẩy mạnh tỷ lệ dịch vục công trực tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

     10 giờ trước

  • Khảo sát điểm du lịch tại Văn Giang

    Khảo sát điểm du lịch tại Văn Giang

     10 giờ trước

  • Dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ

    Dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ

     19 giờ trước

  • Giảm áp lực thi cử cho học sinh cuối cấp

    Giảm áp lực thi cử cho học sinh cuối cấp

     3 ngày trước

  • Khai mạc Lễ hội truyền thống đền Trần năm 2024

    Khai mạc Lễ hội truyền thống đền Trần năm 2024

     3 ngày trước