Mất tiền, mất mạng vì tín dụng đen ở Hưng Yên

Thứ 5, 09.08.2018 | 16:00:43

Ở Hưng Yên hiện nay, chỉ với thủ tục hết sức đơn giản, người đi vay có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn lên đến hàng  trăm triệu đồng từ tín dụng đen. Thế nhưng, phía sau đó lại là những cạm bẫy đáng sợ khiến nhiều gia đình tan cửa nát nhà, thậm chí mất người thân.

 

Tràn lan những tờ rơi quảng cáo cho vay tiền nhanh, gọn - không cắt lãi

Cuối năm 2017, do anh Trần Huy K. ở xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu nợ tiền của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vương Linh Phát nhưng do lãi suất cao, không có tiền trả nên đã bị một số đối tượng đến nhà hành hung, đâm vào đùi trái anh K khiến anh đứt động mạnh chủ. Mặc dù đã được người thân đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng lại mất nhiều máu nên anh K đã tử vong ngay sau đó. Sự ra đi đột ngột của anh là nỗi đau quá lớn đối với gia đình.

Mẹ anh K chia sẻ: “Gia đình chúng tôi đau xót lắm, con tôi là lao động chính trong gia đình. Cháu mất đi rồi gia đình cũng ko được sum họp nữa, 2 đứa con nhỏ cũng phải theo mẹ lên Vĩnh Phúc ở, không được gần ông bà…”

Sự việc diễn ra không chỉ để lại hậu quả đối với gia đình anh K mà còn khiến cho người dân nơi đây hoang mang, lo sợ bởi cách gây án của các đối tượng trên quá là táo tợn, coi thường pháp luật.

Ông Trần Huy T – người dân xã Phùng Hưng cho biết: “Chúng tôi lo, sợ lắm, giữa đời thường như thế này mà sao các đối tượng vác dao đến chém người.”  

Cũng liên quan đến việc vay “tín dụng đen”, anh Ngô Văn T ở xã Liên Phương, thành phố Hưng Yên vay 10 triệu của nhóm cầm đồ Xuân Hiệu với lãi suất cao. Trong khi đang loay hoay chưa biết lấy  tiền ở đâu để trả nợ, thì anh T đã bị các đối tượng đòi nợ thuê tìm đến hành hung sau đó bọn chúng dẫn anh về cửa hàng cầm đồ Xuân Hiệu nhốt lại chờ chú anh mang đủ số tiền cả gốc và lãi trả thì chúng mới thả anh.

Anh T cho biết: “Em phải trả lãi 7 nghìn đồng cho 1 triệu đồng 1 ngày. Do số tiền lãi lên quá nhanh khi em chưa trả được thì bị bắt nhốt…”

Theo thống kê của công an tỉnh Hưng Yên, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên hiện có 232 cơ sở kinh doanh với 67 đối tượng hình sự hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”. Từ năm 2017 đến nay công an tỉnh đã làm rõ 12 vụ việc đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, liên quan đến hoạt động cầm cố tài sản, cho vay nặng lãi do các đối tượng gây ra.

Hoạt động của những cơ sở này đã làm mất an ninh trật tự tại nhiều địa phương, trong đó, xã Liên Phương, TP Hưng Yên là một điển hình.

Ông Mai Đức Chiêm, Trưởng công xã xã Liên Phương cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có 3 hiệu cầm đồ, trong đó có 2 hiệu cầm đồ trên danh nghĩa nhưng hoạt động theo kiểu tín dụng đen, cho vay nặng lãi, cầm cố tài sản; xe máy, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất….”

 “Tín dụng đen” không chỉ tồn tại dưới vỏ bọc là các cửa hiệu cầm đồ, công ty, doanh nghiệp, dịch vụ hỗ trợ tài chính mà còn tồn tại dưới hình thức huy động vốn, lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản.

Phiên tòa xét xử Lương Thị Bích Thỏa về tội dùng tài sản của người khác bằng hình thức huy động vốn

Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên đã tổ chức xét xử lưu động vụ án sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Lương Thị Bích Thỏa nguyên là giáo viên Trường Tiểu học Minh Châu, huyện Yên Mỹ. Bị cáo Thỏa đã  đã lợi dụng lòng tin, sự tín nhiệm để vay tiền trả lãi của nhiều người, dùng số tài sản của người khác để sử dụng vào việc chi tiêu cá nhân và thanh toán các khoản nợ mà Thỏa đã vay của người trước. Tổng số tiền lên đến gần 8,5 tỷ đồng.

Việc làm này của bà Thỏa đã làm cho nhiều gia đình điêu đứng. Như bà H do tin tưởng đồng nghiệp nên đã cho bà Thỏa vay 1 tỷ 600 triệu đồng. Dù bà Thỏa đã bị xử 16 năm tù nhưng số tiền của bà H thì chưa biết bao giờ mới đòi lại được, bà đã phải bán đi mảnh đất gắn bó với gia đình bao nhiêu năm  nay để trả nợ tiền đã huy động cho bà Thỏa vay.

Mặc dù vấn nạn “tín dụng đen” vẫn ngang nhiên tồn tại và có xu hướng gia tăng thế nhưng việc xử lý vấn  nạn này lại gặp rất nhiều khó khăn. 

Bà Nguyễn Thu Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Hưng Yên cho biết: "Thực trạng hiện nay đang diễn ra đó là cho vay tiền không giấy tờ, hoặc nếu có giấy tờ thì không được làm theo trình tự thủ tục hợp pháp về mặt giao dịch dân sự, dẫn đến việc khi thực hiện quyền khởi kiện của người dân thì gặp rất nhiều khó khăn trong việc chứng minh khoản vay…”

“Tín dụng đen”, cho vay nặng lãi là vấn đề rất phức tạp. Trong khi chờ những chế tài xử lý đủ mạnh từ các ngành chức năng, người dân không nên có các giao dịch vay nợ từ loại hình dịch vụ này bởi “dễ vay thì lại dày nợ”, vay rồi khó trả sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Lan Phượng

Tin cùng chuyên mục

  • Lãnh đạo phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào lĩnh án do bán đất trái thẩm quyền

    Lãnh đạo phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào lĩnh án do bán đất trái thẩm quyền

     2 ngày trước

  • "Trắng tay" vì bẫy lãi suất cao

     2 ngày trước

  • Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

    Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

     8 ngày trước

  • Cảnh báo tình trạng tội phạm giả danh công an gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân

    Cảnh báo tình trạng tội phạm giả danh công an gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân

     22 ngày trước

  • Hưng Yên xử phạt 46 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

    Hưng Yên xử phạt 46 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

     2 tháng trước