Cậu bé say mê với làn điệu trống quân ở Khoái Châu

Thứ 5, 31.08.2017 | 17:47:05

Sinh ra và lớn lên tại cái nôi của nghệ thuật hát trống quân - làng Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu - cậu bé Nguyễn Tuấn Phương đã nuôi dưỡng niềm say mê với môn nghệ thuật này và khẳng định tài năng của mình bằng nhiều giải thưởng

Em Nguyễn Tuấn Phương với nghệ nhân Nguyễn Hữu Bổn trong một buổi tập luyện

Nguyễn Tuấn Phương sinh năm 2002 trong một gia đình có truyền thống yêu văn nghệ. Em đến với nghệ thuật hát trống quân từ khi học lớp 4, một tuần được học hai buổi hát tại trường do chính các nghệ nhân dân gian trong xã truyền dạy. Thấy được năng khiếu và niềm say mê của Phương, nghệ nhân Nguyễn Hữu Bổn đã truyền dạy trực tiếp cho em tại nhà. Với giọng hát say đắm, mượt mà, em đã mang nhiều bài hát trống quân như: Quê tôi có Triệu Việt Vương, Hát về Hưng Yên, Họa trời, Họa đất,.... đến với những buổi biểu diễn văn nghệ tại trường và địa phương.

Phương cho biết: "Khi xem các ông, bà trong thôn hát trống quân, em đã rất yêu thích loại hình nghệ thuật truyền thống này. Và em muồn gìn giữ, phát triển loại hình nghệ thuật hát trống quân vốn có từ lâu đời ở Dạ Trạch, huyện Khoái Châu."

Giọng hát trống quân của Phương đã được nhiều người biết đến, để lại nhiều ấn tượng với các vị giám khảo tại nhiều cuộc thi. Năm 2014, em đã đạt giải xuất sắc trong cuộc thi hát dân ca, chèo, ca trù, trống quân tỉnh Hưng Yên. Đặc biệt, năm 2016 em đã giành huy chương bạc trong Festival thiếu nhi toàn quốc lần thứ VI tại Nha Trang với tiết mục hát trống quân.

Nghệ nhân dân gian Nguyễn Hữu Bổn - thành viên CLB trống quân Dạ Trạch nói: "Cháu Phương có năng khiếu đặc biệt, khi hướng dẫn tôi thấy cháu tiếp thu rất nhanh, hát đúng nhạc, đúng nhạc điệu hát rất tốt và có những bài được giải cao nhất trong các cuộc thi."

 Ngoài hát trống quân, Phương còn đam mê thổi sáo. Em đến với sáo khi học lớp 7, do không có điều kiện để tham gia các lớp học sáo bài bản, mà tự học qua mạng Internet. Em đã dành dụm tiền ăn sáng để tự mua cho mình cây sáo trúc đầu tiên. Đến nay, Phương đã thổi được 7 loại sáo như: sáo bầu, sáo Mèo, sáo la cao...

Tài năng của em đã được khẳng định với giải Tiếng sáo triển vọng tại cuộc thi Tiếng sáo vui, giải nhất Giai điệu tuổi hồng năm 2017 với bài sáo "Xuân về trên bản Mèo", giải xuất sắc Tiếng hát hoa phượng đỏ với tiết mục "Về quê". Với niềm say mê và sự tài năng, Phương sẽ thực hiện được ước mơ đưa nghệ thuật hát trống quân và tiếng sáo của mình đến với đông đảo quần chúng nhân dân. 

 Lan Phượng

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     21 ngày trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước