Hệ thống lọc nước cho người có thu nhập thấp - Sáng tạo của học sinh trường THCS Lạc Hồng, Văn Lâm

Thứ 5, 14.09.2017 | 15:59:52

Trước tình trạng nguồn nước của gia đình và người dân xung quanh bị ô nhiễm, em Hồ Thị Phương Thanh và em Đỗ Thị Ngọc Ánh ở trường THCS Lạc Hồng, huyện Văn Lâm đã sáng tạo ra hệ thống lọc nước cho người có thu nhập thấp và đã được người dân áp dụng rộng rãi.

Em Hồ Thị Phương Thanh và em Đỗ Thị Ngọc Ánh ở trường THCS Lạc Hồng, huyện Văn Lâm

Hệ thống lọc nước sạch cho người thu nhập thấp của em Thanh và Ánh là hệ thống 2 trong 1 gồm 3 phần chính là: hệ thống lọc nước sinh hoạt, hệ thống làm thoáng và cung cấp khí oxi, lọc nước sạch có thể uống trực tiếp. Trong đó, hệ thống lọc nước sinh hoạt thiết kế  bằng bình inox, xây bằng gạch hay có thể là thùng nhựa. Cũng như các hệ thống lọc truyền thống các em đổ các vật liệu lọc. Dưới đáy là một lần cát vàng, tiếp theo là than hoạt tính, sỏi, cát vàng và lớp trên cùng là cát đen.

Điều khác biệt là các em đã chọn than hoạt tính Nusa vì than hoạt tính Nusa có nguồn gốc tự nhiên từ vỏ trấu và sơ dừa rất gần gũi với người dân mà sau khi sử dụng xong ta có thể tận dụng được lượng than bỏ này để làm phân bón cho cây trồng.

Hệ thống này được thiết kế ống trong đó có vòi phun để tạo sự chênh lệch áp suất từ đó sẽ thu được nhiều khí oxi, nước sẽ được đưa tới một giàn mưa nhẹ trong một bình nhỏ. Có thể tận dụng bình nước uống 20 lít và chai nước nhựa có thể tích 1,5 lít được khoan nhiều lỗ để tạo mưa nhằm cho nước bị phân cắt nhỏ để giải phóng khí và thu được nhiều oxi.  

Đồng thời, lắp đặt thêm hệ thống phao tự ngắt ở cả 2 hệ thống lọc nước để người sử dụng có thể yên tâm đi làm mà không sợ nước bị tràn. Các em đã mang nguồn nước sau khi xử lý, kiểm nghiệm kết quả nước đảm bảo theo quy chuẩn 02-BYT về nước dung cho sinh hoạt và quy chuẩn QCVN 6- 1:2010/BYT dành cho nước uống trực tiếp.

Hệ thống lọc nước được áp dụng rộng rãi

Em Hồ Thị Phương Thanh cho biết: "Nhà em cũng mua được một máy lọc nước nhưng lượng nước thải ra thì quá nhiều nên bọn em quyết tâm làm ra một cái máy lọc để giảm đi những cái bất lợi mà tiết kiệm nước, tiết kiệm tiền và xử lý hoàn toàn bằng cơ học, không dùng hóa chất."

Hiện nay các em đã lắp đặt hệ thống này cho 1 số gia đình trong xã, các địa phương lân cận, thậm chí ở tỉnh ngoài và được đánh giá phản hồi là đơn giản, dễ lắp, tiết kiệm mà lại đảm bảo chất lượng.

 Chị Lê Thanh Tâm – Người dân thôn Nguyễn Xá xã Nhân Hòa, Mỹ Hào nói: "Từ ngày dùng hệ thống lọc nước này thì không thấy có đất, nước ngọt hơn trước."

Hệ thống lọc nước này có thể thay thế được những máy lọc nước tinh khiết hiện nay có bán trên thị trường bởi tận dụng được nguyên liệu sẵn có, giá thành rẻ nhưng vẫn đảm bảo nguồn nước sinh hoạt sạch theo quy chuẩn. Sáng  tạo này đã đạt giải 3 tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hưng Yên lần thứ nhất năm 2016.

Thanh Sơn  

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     2 tháng trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước