Hành trình từ kỹ sư Bách khoa thành chủ vườn cam lớn nhất Hưng Yên

Thứ 5, 16.11.2017 | 15:45:43

Mỗi hành trình đều ghi dấu ấn với những kết quả không phải lúc nào cũng ngọt ngào như những trái cam Vinh, bưởi Diễn chín mọng. Đó có thể là những đúc kết ban đầu rất bổ ích và thú vị của Hoàng Hữu Quốc, triệu phú có vườn cam, bưởi lớn nhất ở Hưng Yên. Một kỹ sư Bách Khoa trở về quê nhà xã Tiên Tiến huyện Phù Cừ để viết tiếp những giấc mơ dang dở từ người cha quá cố. 

Hoàng Hữu Quốc bên những cây cam Vinh chĩu quả 

Cách đây 5 năm, bố anh Quốc, người tâm huyết cả đời để gây dựng trang trại tổng hợp với diện tích 6 ha ở xã Tiên Tiến huyện Phù Cừ không may mắc bệnh qua đời. Tốt nghiệp Đại học Bách Khoa, với tấm bằng kỹ sư cơ khí, anh Quốc với nhiều hoài bão mang những kiến thức đã học để lập nghiệp. Song, trước biến cố của gia đình, anh bỏ lại bao dự định về một công việc ổn định ở thủ đô,  quyết định quay về để tiếp quản lại trang trại của bố mình.

Lúc đầu, anh Quốc còn loay hoay với những cây có múi rất khó tính này. Bởi anh còn trẻ, trước đây không chú ý nhiều đến việc trồng, chăm sóc, thu hoạch cam, bưởi. Nay bắt tay vào làm thấy rất khó khăn, nhất là việc chăm sóc các loại cây này đòi hỏi một quy trình chặt chẽ, nghiêm ngặt. Đặc biệt là biến đổi khí hậu những năm gần đây ảnh hưởng lớn đến quá trình sinh trưởng của các loại cây trồng nói chung và cây cam, bưởi nói riêng. 

Một số vụ đầu, nhiều lúc quả sắp cho thu hoạch vẫn bị rụng, hoặc quả to, nhỏ không đều, mẫu mã xấu, ra cách năm, bị các chủ vườn khác gièm pha... khiến anh Quốc nhiều lúc muốn nản chí. Nhưng nhờ sự động viên kịp thời của những người thân trong gia đình, và ý chí quyết tâm, lại nghĩ đến công lao, tâm huyết bao năm của người cha, nên anh Quốc vẫn gắng sức đeo đuổi. 

Sẵn có nền tảng kiến thức khoa học về tự nhiên học ở trường, anh Quốc lần giở lại những ghi chép về làm vườn của người cha đã khuất, đồng thời không ngừng đi học hỏi thêm kinh nghiệm thâm canh của các chủ vườn lớn trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, anh đã thuê một số kỹ sự nông nghiệp chuyên về cây trồng tới để tư vấn, hỗ trợ mình trong quá trình chăm sóc cây cam và bưởi. 

Có những cây cam Vinh nhà anh Quốc cho sản lượng 3 tạ quả

Ngoài ra, anh tiếp tục đi thuê thêm diện tích đất nông nghiệp của một số hộ dân cùng xã để mở rộng trang trại cam của gia đình. Đến nay, trang trại của anh lên tới 9ha. Trong đó, khoảng 6 ha đã và đang cho thu hoạch. Không chỉ được các ngành chức năng đánh giá là vườn cây có múi lớn nhất mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. 

Anh Quốc cho biết, năm nay thời tiết tương đối thuận lợi,  nên sản lượng cam, bưởi cao hơn so với năm 2016. Thời điểm này, cam Vinh đang cho thu hoạch rộ. Dự kiến, toàn bộ số cam Canh, cam Vinh vụ này gia đình anh thu khoảng 100 tấn. Riêng bưởi Diễn phục vụ Tết Nguyên đán 2018 được gần 1 vạn quả, hiện đã có một số siêu thị, cửa hàng đến đặt mua giá 30 nghìn đồng một quả. 

Nếu thời tiết từ nay đến cuối năm thuận lợi, anh Quốc sẽ thu khoảng 6 tỷ đồng từ trồng cam, bưởi. Đó là chưa kể nguồn thu từ nuôi cá và trồng mốt số cây ăn quả và rau màu xen canh khác. Tuy nhiên, anh Quốc cho biết, đó chưa phải là số tiền lớn với một diện tích trang trại cây ăn quả như vậy, bởi ngoài đầu tư về công sức, thì đầu từ tiền vốn ở đây rất lớn. 

Cửa hàng bán cam, bưởi của trang trại Bống Vàng tại phố Hòa Mã - Hà Nội

Không chỉ chí thú với thâm canh cây ăn quả có múi, ngay từ những năm 2014, 2015,  anh Quốc đã tính toán đến việc tiêu thụ cho sản phẩm của mình để làm sao giữ được thương hiệu, không bị ép giá. Cùng với xây dựng và phát triển trang trại Bống Vàng, anh đã mời các chủ siêu thị đến thăm quan quy trình trồng của mình, để họ trực tiếp chứng kiến, từ đó tin cậy đặt hàng của gia đình. Đồng thời anh cũng có một cửa hàng lớn lấy tên trang trại Bống Vàng để bán hoa quả tại phố Hòa Mã, Quận hai Bà Trưng - Hà Nội. 

 

Những cây bưởi Diễn có tuổi đời hàng chục năm sai chĩu quả của trang trại Bống Vàng

 

Anh Quốc tâm sự, cam, bưởi tuy trồng nhiều, nhưng vẫn phải hướng đến đối tượng tầng lớp trung lưu trở lên. Người dân bây giờ ăn cái gì cũng lo đến chất lượng thực phẩm bảo đảm không? Nên anh đang phối hợp với một số ngành chức năng và doanh nghiệp để xây dựng trang trại cam, bưởi của mình theo hướng Vietghap và cung cấp theo chuỗi sản phẩm ở các thành phố lớn để tăng giá trị và hiệu quả kinh tế cây trồng. Đồng thời sẽ tiếp tục đưa các giống cam, bưởi mới về trồng tại trang trại của mình. 

Hoàng Hữu Quốc được vinh danh là nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016

Nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi và đam mê với các giống cam, bưởi cũng như hiệu qủa kinh tế mang lại, năm 2016, anh Quốc đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh và trao danh hiệu nông dân xuất sắc; được Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên tặng bằng khen. Song với anh, mọi thành quả như vậy mới chỉ là bước đầu, anh vẫn đang đêm ngày miệt mài viết tiếp giấc mơ dang dở và tâm huyết cả đời của người cha để lại. Đó là không chỉ khiến cho trang trại cam, bưởi của mình lớn nhất Hưng Yên, mà xây dựng vùng cam Phù Cừ có tiếng trên toàn quốc. 

Bá Phước 

 

 

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     1 tháng trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước