Học sinh trường THPT Phù Cừ sáng chế cánh tay rô bốt hỗ trợ người khuyết tật

Thứ 3, 09.01.2018 | 16:19:06

Trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh vừa qua, gây được sự chú ý và giành giải nhất là sản phẩm cánh tay rô bốt hỗ trợ người khuyết tật sử dụng cảm biến EMG của 2 học sinh Nguyễn Thanh Bình và Lê Văn Cường, lớp 12A1, trường THPT Phù Cừ.

Em Bình (phải), Cường (trái) và thầy giáo Lê Đức Thiện đang giới thiệu về cơ chế hoạt động của cánh tay rô bốt

Sản phẩm cánh tay rô bốt gồm 2 phần chính: Cánh tay và cảm biến EMG. Cánh tay có cấu tạo, hình dạng mô phỏng theo cánh tay người thật, có thể chuyển động một cách linh hoạt với các chuyển động cơ bản của ngón tay như cầm nắm, co duỗi. Bàn tay có thể xoay trái, xoay phải.

Cảm biến EMG có nhiệm vụ nhận tín hiệu từ cơ tay của người khuyết tật, gửi tín hiệu đến bộ vi xử lý để điều khiển hoạt động của các động cơ chứa bên trong phần cẳng tay, giúp người sử dụng có thể sinh hoạt, làm việc được dễ dàng hơn. Điểm ưu việt của sản phẩn này là không chỉ dễ dàng sử dụng, ổn định, mạnh mẽ mà giá thành rẻ hơn các sản phẩm tay robot đã thương mại.

Thầy giáo Lê Đức Thiện, giáo viên trường THPT Phù Cừ cho biết: “Khi các em đưa ra ý tưởng của mình thì tôi đánh giá rất cao ý tưởng của các em ấy. Thứ nhất là tính nhân văn rất lớn của ý tưởng , phục vụ trực tiếp người khiếm khuyết về tay. Thứ 2 là nó là một sản phẩm không quá mới nhưng vẫn có thể để các em có nhiều hướng phát triển. Vì vậy thầy và trò quyết tâm thực hiện"

Một điều đáng chú ý, đây là năm thứ 4 liên tiếp học sinh Nguyễn Thanh Bình tham gia cuộc thi học sinh nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. Các năm trước em đều có những sản phẩm gây ấn tượng và được đánh giá cao như hệ thống lọc bụi gỗ, bụi sơn, xe hỗ trợ cho người tập đi, đứng.

 Bình chia sẻ: “Ý tưởng sáng chế cánh tay rô bốt xuất phát từ nhu cầu của cuộc sống. Cánh tay này không phải bây giờ mới có mà nó đã có từ lâu rồi nhưng người ở địa phương mình chưa thể sử dụng được do chi phí quá cao... Sản phẩm của em đều hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người, đặc biệt là những người có khiếm khuyết".

Hiện nay,  Bình và Cường đang tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để tham gia cuộc thi cấp quốc gia. 

Phương Thảo

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     21 ngày trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước