Lá thư Phố Hiến: Giáo dục Việt Nam nóng như Syria, liệu Chính phủ và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có thể giải cứu?

18:24 10/09

 Phố Hiến thứ 2 ngày 10/9/2018

Anh Bình thân! Sáng nay, tôi thấy nhiều báo đồng loạt đưa tin ngoài Nga, Mỹ có nhiều tàu thiện chiến đủ loại thì Anh đã đưa tàu ngầm tới Địa Trung Hải, Thổ cũng đã mấy trăm xe quân sự rầm rập vào tỉnh Idlid – nơi sắp xảy ra trận đánh cuối cùng của các phe phái tại Syria. 

Cũng sáng nay, Đức và Pháp cũng tuyên bố sẽ tham chiến nếu Syria được Nga và Iran ủng hộ dùng vũ khí hóa học tấn công vào Idlid, rồi còn một số nước giáp biên với Syria cũng tuyên bố sẵn sàng tham chiến nếu trận đánh cuối cùng vào Idlid diễn ra như Nga và Syria đã lên kế hoạch.

Một bên là Mĩ, Anh, Pháp, Đức và một bên là Nga cùng Iran, liệu bên nào sẽ thắng tại Syria? Mà bên nào thắng thì nhân dân Syria cũng nhận lấy thảm họa chết chóc nhiều hơn 7 năm chiến tranh vừa qua mà thôi. Vì đã không tự quyết được nên nhân dân Syria phải hứng chịu đủ loại bom đạn và tên lửa tầm xa giáng xuống đầu dân tộc mình. Liệu người Nga có giải cứu được thảm họa mà người Syria đang gặp phải?

Anh Bình thân! Tình hình Syria nóng bỏng nhất quả đất lúc này làm tôi liên tưởng đến đến những điểm nóng ở quê nhà trong đó có vấn đề giáo dục. Như anh biết đấy, ngoài những căn bệnh trầm kha của giáo dục Việt Nam đã hàng chục năm nay như bệnh quá tải trong trường học khi cỗ máy in sách giáo khoa thích tăng môn tăng quyển, bệnh thành tích tốn kém đón chuẩn này phổ kia, bệnh dạy thêm học thêm có trò phải học 4 ca một ngày, bệnh lạm thu không công khai, rồi bệnh học vẹt, bệnh cận thị, bệnh nhà vệ sinh bẩn...

Năm học 2018 – 2019 này, xuất hiện thêm ba căn bệnh mới được gọi tên chỉ mặt. Thứ nhất là gian lận trong kì thi Quốc gia; thứ hai là sai phạm trong dạy đánh vần khi áp dụng dạy theo "công nghệ” của GS.Hồ Ngọc Đại; thứ ba là SGK mỗi năm phải vt bỏ hàng trăm triệu bộ vì không thể dùng chung.

Học sinh tiểu học "oằn lưng" vác cặp tới trường (Ảnh: Giáo dục Việt Nam)

Về gian lận thi cử, như tôi kể với anh thư trước, kì thi tốt nghiệp PTTH đồng thời với xét vào đại học năm nay đã xảy ra sai phạm không thể dung thứ ti các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang với mấy trăm bài điểm khống để đủ vào các trường đại học tốp đầu có thu nhập cao. Dư luận còn đặt nghi vấn 35 chiến sỹ công an nghĩa vụ  tại tỉnh Lạng Sơn trước đây điểm kém không thể đỗ đại học mà kì thi này cả 35 người đều đạt từ 24 - 28 điểm tức là mỗi môn đều từ 8 điểm trở lên.

Xin nhắc lại anh nghe, ở Hưng Yên ta, một tỉnh thường trong tốp đầu đỗ vào đại học, thì cứ một nghìn em (trong đó có nhiều em học trường chuyên lớp chọn về Văn) mới có một điểm 9 Văn thì 35 công an lại có tới 5 điểm chín, tức là cứ 7 thí sinh có một điểm 9, thì số điểm 9 Văn gấp hơn một trăm lần của thí sinh tỉnh Hưng Yên. Kết quả như thế dư luận không dậy sóng sao được (!).

Anh biết đấy, học thật thi thật thì trượt, còn học dốt thi gian thì đỗ. Thế là người dốt và hư hỏng chiếm ghế đại học của người ngoan lương thiện. Do số học dốt thi gian chiếm ghế, nhiều gia đình và bản thân các cháu chua xót và thất vọng, có cháu bị chê bai dẫn tới trầm cảm... Và cả xã hội đang chờ cách giải quyết của Nhà nước, của Bộ Giáo dục.

Nhưng xem ra cách xử lý chậm và thiếu kiên quyết, càng làm cho xã hội lo lắng bất an. Một số bà con bảo rằng cứ gọi mấy chục anh công an điểm cao đó cho thi lại ngay các đề thi cũ là cũng biết ngay thôi mà, hoặc giả vừa thi đề cũ và thi thêm một đề mới là mọi chuyện rõ như ban ngày. Có điều các nhà quản lí có đủ tự trọng để gột rửa những nhơ nhuốc đó không mà thôi.

 Còn về chuyện đánh vần và cách viết “C, K, Q” và một số âm khác theo sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho đánh vần năm lớp một là “Cờ” nhưng năm lớp hai “K“ lại là “Ka", nhưng khi viết học sinh lại viết: "Tổ quốc" thành "Tổ cuốc” và “ Kiến thiết” thành “Ciến thiết” cứ bấn loạn thày trò với nhau...

Đa số dư luận cho rằng chữ Việt của ta hơn hai trăm năm nay đã hay, đã tốt, đã khoa học và ổn định trong hàng triệu triệu văn bản há gì phải cải tiến, cải lùi mà phải thay đổi. Nhìn sang người Hoa chữ Hán cạnh ta, phức tạp là thế mà họ cũng chẳng cải tiến, cải lùi thì hà cớ gì chúng ta phải “cải tiến” ngôn ngữ của tổ tiên (!).

Thứ ba là về việc mỗi năm bỏ phí hàng trăm triệu cuốn sách giáo khoa. Hóa ra để in và bán được nhiu sách, Nhà xuất bản Giáo dục đã nghĩ ra cách cho học sinh làm bài tập trên nhiều loại sách giáo khoa nhất là của học sinh tiểu học. Với trên hai mươi triệu học sinh, bình quân mỗi em khoảng 10 đầu sách, đấy là chưa kể sách tham khảo và sách nâng cao, thì chỉ có NXB Giáo dục biết mỗi năm có bao nhiêu triệu cuốn sách bị bỏ đi và sẽ in mới bao nhiêu triệu bản mà thôi.

Được biết, SGK thuộc độc quyền của Bộ Giáo dục và chỉ Nhà xuất bản cùng lãnh đạo Bộ biết lãi khủng từ in mà thôi. Và tất nhiên, Bộ và NXB Giáo dục lãi khủng thì l khủng lại đè xuống vai các em thơ.

Cũng cần nói thêm, NXB Giáo dục và những người quản lí ở Bộ những năm trước cũng đã rất thành công trong việc in SGK bằng cách tăng môn học trong các nhà trường. Càng nhiều môn họ càng bán được sách, họ càng lãi. 

Cho nên thời Bộ trưởng Nguyễn Văn Huyên, lớp đầu cấp bây giờ gọi là lớp một còn ngày xưa gọi là lớp vỡ lòng, sách vở khác nhau một trời một vực. Lớp đầu cấp bây giờ cũng một cặp 5 – 7 quyển sách dày mà thực ra là một ba lô sách nặng trĩu, làm cho cha mẹ các em và những người biết lo cho giáo dục nước nhà lòng cũng nặng trĩu. Biết bao giờ các em được như đầu cấp ngày xưa một quyển cách vỡ lòng nhẹ tênh và lòng cũng thênh thênh...

Một đất nước còn nghèo và một dân tộc cũng còn đang phải đi vay ăn mà mỗi năm vứt đi nhiều tỷ đồng SGK thì chúng ta là những người phí phạm nhất thế giới mà dường như không ai phải chịu trách nhiệm về sự quản lý kém cỏi này.

Đấy thưa anh, giáo dục nước nhà ngổn ngang chuyện buồn, nhiều cháu học sinh cận thị, lùn gí dị so với  nước người, nhiều cháu chỉ biết học, không biết kĩ năng sống lúc lớn cũng chẳng biết bơi, sa chân xuống sông hồ là chết thảm... Một nền giáo dục như thế ai giải cứu đây anh?

Chẳng lẽ ta đi nhờ thế giới hay sao. Nhân đây tôi đề nghị Chính phủ giao cho Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – người đang thay mặt Chính phủ chỉ đạo khối văn xã lãnh trọng trách tiên phong giải cứu giáo dục nước nhà. Như thế thì may cho dân tộc ta lắm. Ý của anh thế nào?

Thân chào anh: Bạn anh – Nguyễn Công

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Đang phát: Giai điệu trẻ: Hãy nói với anh
Thời sự Hưng Yên Chủ nhật ngày 18/11/2018
Thời sự Hưng Yên thứ 7 ngày 17/11/2018.
Thời sự Hưng Yên thứ 6 ngày 16/11/2018.
Trái trang 1 - Chi tiếtTrái trang 1 - Chi tiết

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 19/11/2018

05:30 Thể dục buổi sáng
05:40 Phim tài liệu: Nghề ám ảnh
06:00 Thời sự Hưng Yên
06:30 Thời sự đồng bằng sông Hồng
06:50 Thông tin sức khỏe
07:00 Phim truyện: Định mệnh hạnh phúc, tập 115, 116
08:30 Tạp chí sức khỏe và đời sống
09:00 Phim tài liệu: Mẹ ơi con đã về, tập 1
09:25 5 Plus: Tập đoàn 5 Plus, phần 2
09:45 Góc cuộc sống: Người chế tác nhạc cụ truyền thông
10:00 Dân ca: Thuở bình minh lịch sử
10:30 Tạp chí văn hóa + Thông tin sức khỏe
11:00 Thời sự đồng bằng sông Hồng
11:20 Cùng suy ngẫm: Thuốc tẩy nốt ruồi
11:30 Bản tin trưa
11:50 Điểm báo
12:00 Phim truyện: Lắng nghe trái tim, tập 26
12:45 Thế giới động vật: Madagascar thế giới bị lãng quên, phần 1
13:10 Hộp thư truyền hình
13:20 Du lịch qua màn ảnh nhỏ: Những con phố ngắn nhất Hà Nội, phần 1
14:05 Giai điệu trẻ: Hãy nói với anh
14:30 Phim tài liệu: Mẹ ơi con đã về, tập 2
15:00 Sân khấu: Đường chân trời
16:30 Di sản văn hóa: Âm vọng hoàng cung, tập 2
16:55 Góc cuộc sống: Người chế tác ngạc cụ truyền thống
17:10 Chương trình thiếu nhi: Nhiệm vụ tháng 4
17:20 Chuyện thật như đùa: Chuyện lạ về mèo
17:30 Phim truyện: Bắt lấy thiên thần, tập 27
18:30 Tạp chí sức khỏe và đời sống
18:55 Thông tin sức khỏe
19:00 Tiếp sóng thời sự VTV
19:50 Thời sự Hưng Yên + Dự báo thời tiết
20:20 Thông tin sức khỏe
20:30 Phim truyện: Đặc vụ ở Ma Cao, tập 10
21:15 Khách mời văn nghệ sỹ
22:05 Thời sự đồng bằng sông Hồng
22:25 Phim tài liệu: Mẹ ơi con đã về, tập 2
22:55 Thông tin sức khỏe
23:00 Thời sự Hưng Yên
Trái trang 2 - Chi tiết
Trái trang 3 - Chi tiếtTrái trang 3 - Chi tiếtTrái trang 3 - Chi tiết