Giảm phí hoặc dời trạm BOT QL5 đều bế tắc?

08:15 13/09

Cơ quan chức năng cho rằng, giảm phí BOT QL5 có thể khiến dự án đổ bể, trong khi di chuyển trạm thu phí sẽ gây rối loạn giao thông.

Thời gian gần đây, một số lái xe trả tiền lẻ khi qua trạm thu phí QL 5 nhằm phản ứng việc tăng mức phí lên cao nhằm hỗ trợ hoàn vốn cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang thu hút sự quan tâm từ dư luận.

Trước vấn đề trên, cơ quan chức năng đã tính tới phương án giảm thu phí hoặc xem xét di chuyển trạm thu phí số 1 về vị trí tiếp giáp giữa địa phận tỉnh Hưng Yên và Hà Nội, hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương.

Về phương án giảm phí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định, nếu tiếp tục giảm phí QL5 sẽ phá vỡ phương án tài chính hợp đồng BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và dự án có nguy cơ đổ bể.

Tài xế dùng tiền lẻ qua trạm thu phí Quốc lộ 5 gây ùn tắc

Đối với phương án di chuyển trạm thu phí số 1 về vị trí tiếp giáp giữa địa phận tỉnh Hưng Yên và Hà Nội, hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng:

Mật độ phương tiện ra vào các trục hướng tâm Hà Nội cao, QL5 hướng từ Hưng Yên còn có nhiều khu công nghiệp, tập đoàn sản xuất nước ngoài nên nếu di dời trạm thu phí BOT số 1 về vị trí giáp ranh Hà Nội sẽ gây rối loạn giao thông hơn.

Cùng với đó, bức xúc của dư luận, lái xe sẽ tăng lớn hơn khi nhiều xe tải chỉ chở hàng từ các khu công nghiệp ở khu vực Mỹ Hào (Hưng Yên), Như Quỳnh, Dương Xá (Hà Nội) đi một đoạn trên QL5 để ra hướng cầu Thanh Trì (QL1) nhưng phải trả đến 180.000 đồng phí tính cả lượt đối với xe tải lớn.

Do vậy, nếu Bộ GTVT tổ lấy ý kiến về phương án chuyển trạm thu phí BOT số 1 - QL5 về giáp Hà Nội, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội sẽ không đồng tình.

Về phía Bộ GTVT, ngày 12/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ đã giao cho Tổng Cục đường bộ xem xét, tổng hợp các ý kiến, đề xuất của địa phương để báo cáo Bộ.

Theo ông Nhật, giảm phí hoặc di chuyển trạm thu phí số 1 sẽ là nội dung được Bộ GTVT họp với các bộ ngành liên quan trong những ngày tới, sau đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo, theo Tiền phong.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, việc tổ chức thu phí trên QL 5 là đúng quy định, mức phí áp dụng đã được Bộ Tài chính phê duyệt.

Đưa ra quan điểm của mình với Đất Việt về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam khẳng định cá nhân ông và Hiệp hội không đồng tình với việc thu phí QL 5 để hoàn vốn cao tốc Hà Nội -Hải Phòng.

Theo ông Thanh, Hiệp hội đã nhiều lần có văn bản kiến nghị việc xóa bỏ 2 trạm thu phí trên QL 5 sau khi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi vào hoạt động. Các hiệp hội ở địa phương hay đoàn ĐBQH Hải Phòng trước đây cũng đã từng lên tiếng phản đối việc này.

Ông Thanh thẳng thắn cho rằng, việc thu phí trên QL 5 là bất hợp lý và dẫn đến tình trạng phí chồng phí khi không cho người dân được quyền lựa chọn đường đi.

''Khi đường trên QL 5 bị hỏng hóc, xuống cấp thì cần phải lấy phí bảo trì đường bộ để sửa chữa, cải tạo chứ không thể để doanh nghiệp sửa chữa rồi thu phí'', ông Thanh nhấn mạnh.

Theo Đất Việt

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Ý kiến thành viên

Thu.hoang

Thu.hoang

Không thấy các bài báo nhắc đến hệ quả khác của trạm BOT số 1 QL5,đó là việc các xe tải hạng nặng vì né trạm mà đi vào đường khu công nghiệp Phố Nối A,tàn phá trầm trọng mặt đường và gây ra biết bao vụ tai nạn thương tâm,người chết có,người thành tàn tật cũng có.Bên cạnh đó là nhà nước thu phí bảo trì đường bộ nhưng sao để đoạn đường trong khu công nghiệp Phố Nối A bị tàn phá như vậy mà không thấy có hành động gì cả? Vậy thì tiền đó ở đâu và ai sẽ chịu trách nhiệm cho những thiệt hại của người dân về những vụ tai nạn và những hệ lụy do mặt đường bị xuống cấp gây nên? Chỉ khi những người có trách nhiệm có những trải nghiệm thực tế bằng việc tự mình lái xe máy đi trên tuyến đường KCN Phố Nối A vào những ngày nắng nóng hoặc ngày mưa thì họ mới thấy được Nhân dân ở khu vực này đã phải chịu đựng những gì.

Trả lời 1 tuần trước

Truyền hình trực tuyến
Đang phát: Góc cuộc sống: Nghề chế tác nhạc cụ truyền thống
Thời sự Hưng Yên thứ 5 ngày 21/9/2017
Thời sự Hưng Yên thứ 5 ngày 21/9/2017
Thời sự Hưng Yên thứ 4 ngày 20/9/2017
Thời sự Hưng Yên thứ 3 ngày 19/9/2017.
Trái trang 1 - Chi tiếtTrái trang 1 - Chi tiếtTrái trang 1 - Chi tiếtTrái trang 1 - Chi tiếtTrái trang 1 - Chi tiết

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 22/09/2017

05:30 Thể dục buổi sáng
05:40 Thông tin sức khỏe
05:45 A ninh Hưng Yên
06:00 Thời sự Hưng Yên
06:30 Thời sự đồng bằng sông Hồng
07:00 Phim truyện: Hai số phận, tập 33, 34
08:30 Ca nhạc:
09:00 Phim tài liệu: Hai mươi năm tìm lại chính mình
09:25 Góc cuộc sống: Nghề chế tác nhạc cụ truyền thống
10:00 Dân ca: Hưng Yên nhãn ngọt sen bùi
10:30 Tạp chí văn hóa
10:50 Phổ biến pháp luật
11:00 Thời sự đồng bằng sông Hồng
11:30 Bản tin trưa
11:50 Điểm báo
12:00 Phim truyện: Người thừa kế gia nghiệp, tập 12
12:45 Thế giới động vật: Gia đình nhà gấu, P2
13:05 Hộp thư truyền hình
13:15 Ca nhạc: Hãy đến với anh
13:30 Du lịch qua màn ảnh nhỏ: Ký sự hỏa xa, P22
13:45 Di sản văn hóa: Lễ hội Qua Tiết của người Dao đỏ
14:15 Phim tài liệu: Lên đỉnh chống Sủa Giàng
15:00 Sân khấu: Hoa hồng đỏ
16:30 Ca nhạc: Vời vợi tình quê
17:20 Chương trình thiếu nhi: Những hiệp sĩ xanh - Ngày hội xanh
17:30 Phim truyện: Lọ lem thành phố, tập 33
18:30 An ninh Hưng Yên + Hộp thư truyền hình
18:50 Điểm báo + Thông tin sức khỏe
19:00 Tiếp sóng thời sự VTV
19:50 Thời sự Hưng Yên + Dự báo thời tiết
20:20 Thông tin sức khỏe
20:30 Phim truyện: Bóng tối tội lỗi, tập 9, 10
22:00 Thời sự đồng bằng sông Hồng
22:20 Phổ biến pháp luật
22:25 Phim tài liệu: Hai mươi năm tình lại chính mình
23:00 Thời sự Hưng Yên
Trái trang 2 - Chi tiết
Trái trang 3 - Chi tiết